Nếu bạn không biết thì Narcosis hay còn gọi là hiệu ứng Martini là từ để chỉ một sự thay đổi đảo ngược trong ý thức xảy ra khi lặn sâu.
Narcosis đưa người chơi vào vai một nhân viên của công ty Oceannova, làm công việc khai thác khí mêtan dưới đáy vực sâu của biển Thái Bình Dương cùng với nhiều người khác. Thế nhưng một thảm họa đã bất ngờ xảy ra và phá hủy cơ sở này. Tình thế hết sức nguy kịch khi không thể xác định được tình hình của mọi người trong nhóm. Người chơi phải cố gắng sinh tồn bằng cách vượt qua những giới hạn về thể xác và tinh thần, tìm cách kết nối với các đồng nghiệp và quan trọng nhất là thoát lên mặt nước trước khi hết oxy trong một bộ đồ bảo vệ nặng trịch mà họ vẫn gọi vui là “cỗ quan tài biết đi”.
Sinh tồn dưới đáy dại dương là một đề tài khá thú vị, nhưng không hiểu sao rất hiếm tựa game khai thác, có thể vì đây là một đề tài không dễ để thực hiện tốt nên “khó quá bỏ qua”. Trước đó tôi từng trải nghiệm game SOMA với đề tài tương tự, nhưng trò chơi thiên về phiêu lưu khám phá và giải một số câu đố nhẹ nhàng hơn là mang nặng yếu tố sinh tồn. Ngược lại, có vẻ như Narcosis đi theo hướng sinh tồn hơn nhưng yếu tố này được thể hiện khá đơn giản qua lượng khí oxy còn lại của người chơi. Nói vậy không có nghĩa là trò chơi mang đến trải nghiệm sinh tồn một cách dễ dãi, thay vào đó trò chơi đưa vào nhiều yếu tố đời thực để “rút khí thở” của bạn nhanh hơn bình thường.
So với nhiều tựa game sinh tồn khác trên thị trường, Narcosis khiến tôi cảm thấy thú vị vì mang đến nhiều cảm giác khá mới mẻ. Thử tưởng tượng bạn bị mắc kẹt dưới đáy đại dương đơn độc, xung quanh chỉ là những mảnh đổ nát của khu cơ sở làm việc và không gian chết chóc, điều gì sẽ xảy ra? Trong những tình huống sinh tồn khủng hoảng như thế này, tùy mỗi người mà phản ứng của họ sẽ khác nhau. Vấn đề ở chỗ hầu hết người chơi đều chưa từng lâm vào những tình huống như thế này, nên họ sẽ không thể biết điều gì sẽ xảy ra. Nhưng thực tế là ngay cả khi có thần kinh thép thì bất kỳ ai cũng không dễ tránh khỏi tâm trí hoảng loạn đè nặng. Chưa kể là tầm nhìn khi bạn lặn sâu dưới nước với bộ đồ lặn là hết sức hạn chế, rất khó chịu. Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì mà người chơi sẽ trải nghiệm trong trò chơi.
Sinh tồn dưới đáy đại dương khác hẳn trong rừng như game The Forest hay cuốn theo dòng nước lũ như game The Flame in the Flood. Những hoạt động tưởng chừng rất đơn giản khi ở trên mặt đất như chạy, giờ đây là một vấn đề rất lớn dưới đáy đại dương. Vấn đề oxy tưởng chừng rất bình thường trong cuộc sống mà bạn hít thở hằng ngày, giờ đây lại là rào cản lớn trong khả năng sinh tồn. Thiếu oxy sẽ khiến tầm nhìn của bạn suy giảm rất nhiều, mờ và không nhìn rõ được nữa. Quản lý được oxy là yếu tố sống còn trong trò chơi. Nhưng như thế chưa hết, càng sinh tồn lâu hơn nữa, bạn sẽ bắt đầu bị tình trạng narcosis gây nên do hít thở dưới áp lực cao. Nó khiến nhân vật thay đổi nhận thức, bị ảo giác và rất nhiều vấn đề khác nữa.
Cảm giác sinh tồn được thiết kế để “đeo bám” bạn mọi lúc theo cách rất khéo léo. Nó được thể hiện qua tiếng thở của nhân vật vọng lại trong chiếc mũ bảo vệ. Nhịp thở giữ vai trò như cảnh báo cho bạn biết lượng oxy mà nhân vật thở ít hay nhiều như thế nào. Chẳng hạn khi nhân vật tiếp cận với những tình huống đáng sợ hoặc gây hoảng loạn như thấy xác chết hay đụng độ với những con cua khổng lồ, tiếng thở vọng như một lời nhắc nhở bạn về hoàn cảnh hiện tại và bổ sung thêm chút cảm giác lạnh sóng lưng, tặng thêm chút kinh hoàng cho trải nghiệm của người chơi.
Vấn đề của trò chơi chỉ xuất hiện khi bạn càng trải nghiệm sâu hơn vào cuộc sinh tồn trong Narcosis. Thay vì hạn chế số lượng bình oxy và pháo sáng mà người chơi có thể tìm thấy dọc đường đi để tăng cảm giác sinh tồn căng thẳng, thì Narcosis lại hào phóng một cách bất ngờ với người chơi. Ngay những phân đoạn đầy rủi ro cũng không bao giờ thiếu bình oxy cho bạn. Điều tương tự cũng xảy ra với pháo sáng, một thứ vật phẩm khá quan trọng dùng chiếu sáng một khu vực nào đó hoặc thu hút sự chú ý của kẻ thù, giúp bạn có thể lẻn qua chúng một cách nhẹ nhàng. Đây là sai lầm không đáng có trong thiết kế vì quá khó sẽ khiến người chơi dễ bỏ cuộc, trong khi quá dễ sẽ khiến trải nghiệm không tạo được mức độ căng thẳng cần thiết mà nhà phát triển dày công xây dựng. Nhưng đâu mới là vừa đủ thì rất khó xác định, vì nó tùy thuộc vào trình độ trải nghiệm và khám phá của mỗi người chơi, nhưng với tôi thì yếu tố sinh tồn của trò chơi chưa đủ căng thẳng cần thiết.
Điều đáng tiếc là trò chơi làm khá tốt mọi thứ, từ xây dựng môi trường từng màn chơi tăm tối và đáng sợ, cho tới số lượng vật phẩm thu thập vừa phải mang đến giá trị chơi lại cao. Mặt khác, gameplay của Narcosis thiết kế nhiều tình huống gây căng thẳng giống như đời thật là một điểm cộng, nhất là khi bạn có thể trải nghiệm trò chơi bằng thực tại ảo nếu có điều kiện. Cảm giác đeo bộ headset thực tế ảo mang đến cảm giác gò bó tương tự như khi bạn đeo bộ đồ lặn ở ngoài đời, khi kết hợp nhiều yếu tố đời thật trong cơ chế gameplay đã tạo nên trải nghiệm khá hấp dẫn. Phải thừa nhận đây là cảm giác trải nghiệm thú vị hiếm hoi mà bạn khó có thể tìm thấy ở những tựa game tương tự. Tuy nhiên, nếu chỉ chơi thông thường không sử dụng công nghệ thực tế ảo thì có vẻ như Narcosis không mang đến cảm giác sinh tồn căng thẳng như mong đợi, nếu không nói là có phần quá nương tay với người chơi.
Dù vậy, phần giải đố của Narcosis lại khiến tôi có chút bất ngờ sau thời gian ban đầu khá mù mờ trong cách giải. Nó không quá phức tạp nhưng đòi hỏi người chơi phải chú ý từng tiểu tiết trong trò chơi nếu muốn việc giải đố được thuận lợi. Cũng may là trong hầu hết trường hợp thì mọi thứ đều khá tuyến tính nên không đến mức gây nhiều rắc rối cho người chơi lắm. Nói vậy không có nghĩa trải nghiệm của trò chơi khá dễ, ngược lại là khác. Đặc biệt, yếu tố sinh tồn của trò chơi không chỉ có việc theo dõi oxy mà còn những “hung thần dưới đáy biển” khác chực chờ để cướp đi mạng sống của bạn. Những phân đoạn như thế này đòi hỏi người chơi phải dùng con dao cá nhân để tự vệ, nhưng cảm giác khá vụng về mà tôi nghĩ là vì môi trường của trò chơi và bộ đồ bảo vệ nặng nề mà bạn đang đeo trên người, chứ không phải vấn đề thiết kế của trò chơi.
Sau cuối, trải nghiệm sinh tồn trong Narcosis mang đến cho tôi cảm giác khá lẫn lộn. Tôi thích những gì được trải nghiệm, đặc biệt là câu chuyện kể khá đặc sắc và ấn tượng đến phút cuối có thể khiến nhiều người chơi cảm thấy sốc hoặc bất ngờ. Chưa kể là yếu tố lồng tiếng được nhà phát triển thực hiện quá tốt, mang đến cảm giác trải nghiệm cuốn hút với những ai thích theo đuổi những tựa game thiên về kể chuyện. Đáng tiếc là nếu bạn không thể trải nghiệm trò chơi bằng công nghệ thực tại ảo thì yếu tố gameplay có thể là một điểm trừ khi độ khó không cao và có phần quá nương tay với người chơi, đặc biệt khi nó được xây dựng cho một trải nghiệm sinh tồn kèm đôi chút kinh dị. Vấn đề này tuy không to tát nhưng có thể khiến không ít người chơi cảm thấy hụt hẫng nếu họ mong đợi nhiều hơn những gì mà trò chơi mang đến.
Narcosis hiện có trên Windows và Xbox One. Trò chơi hỗ trợ cả trải nghiệm bình thường lẫn thực tế ảo với yêu cầu thiết bị HTC Vive hoặc Oculus Rift. Phiên bản PlayStation 4 sẽ được phát hành vào ngày 24/7/2018.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác