Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản, chuối có chứa nhiều tyrosin. Đây là một tiền chất để sản sinh dopamin và serotonin, hai chất dẫn truyền thần kinh có vai trò tích cực trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự nhanh nhạy, khả năng học hỏi và còn hỗ trợ cho hoạt động tim mạch.
Chưa kể, chuối có đủ 8 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất được, cùng với 11 khoáng chất và 6 vitamin cũng như rất nhiều công dụng khác mà không tiện liệt kê. Với nhiều lợi ích như vậy, thật khó tin khi người Việt chúng ta hay nói chuối này chuối nọ để diễn tả một sự “cùi bắp” nào đó. Để Mị nói cho mà nghe, chúng ta sai quá sai rồi. Bạn hiểu hôn? Bởi vì mọi quan điểm về chuối của bạn sẽ đảo lộn khi đến với My Friend Pedro, một tựa game có lối chơi bắn súng twin-stick “ảo tung chảo” theo đúng nghĩa đen và bóng. Thật là “liên quan ghê” đến chuối!
Để mô tả về My Friend Pedro, tôi có thể dùng những “mỹ từ” như ngầu vãi, bá đạo v.v… và v.v…, nhưng đoan chắc chúng vẫn chưa đủ để mô tả trọn vẹn cảm giác trải nghiệm game trong trường hợp này. Trò chơi mở đầu với nhân vật chính đeo mặt nạ, tỉnh dậy trong hình ảnh lờ mờ của một trái chuối và nhận ra trái chuối đang nói chuyện với mình. Sau vài câu chào hỏi quen thuộc, nhân vật chuối bắt đầu dạy cho bạn những kỹ năng chiến đấu để sinh tồn mà đến John Wick cũng thấy “xấu hổ”. Không những vậy, lâu lâu chuối vàng lại xuất hiện nhắc nhở bạn thực hiện một nút nhấn nào đó vì mục đích nói trên. Xin hãy dành một tràng pháo tay cho tình cảm trong sáng với chuối.
Nếu nhiêu đó chưa đủ khiến bạn “bàng hoàng”, My Friend Pedro chắc chắn là “củ chuối” mà bạn đang tìm kiếm cho những khoảnh khắc giải trí “bao vui, bao ngầu, bao sướng” mà tựa game này mang đến. Người chơi nhập vai một nhân vật ngầu như Neo trong phim Matrix, bắt đầu bằng những cảnh hành động sướng không thể tả và kết thúc là một trận đánh boss vui đến không tin cũng không được. Điều thú vị là Focus hay hiệu ứng làm chậm thời gian slow-mo vốn không phải là cơ chế gameplay mới trong các tựa game trên thị trường, nhưng cách mà nhà phát triển DeadToast Entertainment xây dựng nó trong trải nghiệm đã mang đến những khoảnh khắc hành động tuyệt vời, có một không hai mà tôi chưa từng thấy tựa game nào làm được.
Yếu tố này không chỉ được xây dựng như một cơ chế quan trọng trong gameplay, mà còn làm tăng mức độ hấp dẫn trong các pha hành động “nhiệm vụ bất khả thi” mà nhân vật thực hiện. Với hai khẩu pistol trên tay, không gì đẹp hơn cảnh bạn dùng Focus, múa ba lê lao vào giữa làn đạn của kẻ thù và xả đạn như “lật mặt” để “dọn đường” tiếp bước mà không ngoảnh đầu lại. Nếu từng coi phim Matrix ở rạp Lý Chính Thắng ngày xưa (tiền thân của rạp CineBox bây giờ), hẳn bạn vẫn nhớ đoạn mà Neo và Trinity xông vào tòa nhà để cứu Morpheus với những pha hành động choáng ngợp. Trong My Friend Pedro, bạn cũng có thể làm thế mà thậm chí “vl” hơn nhiều.
Mỗi màn chơi trong My Friend Pedro thường khá ngắn, đòi hỏi sự tập trung theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng để chạy, nhảy, bật tường, lăn người, đu dây và đủ thứ tư thế hành động mà bạn có thể nghĩ ra. Chiến đấu là yếu tố hấp dẫn nhất trong trải nghiệm game, nhất là khi người chơi có thể vận dụng môi trường cho mục đích này. Nó được thể hiện trọn vẹn trong những pha hành động mà trước đây có lẽ bạn chỉ thấy trong phim ảnh hơn là trò chơi điện tử. Những thứ như bắn vỡ thùng xăng cho kẻ thù “dính chấu” là xưa rồi, giờ đây bạn có thể đu dây và thòng đầu xuống theo tư thế trồng cây chuối để bắn kẻ thù hay thậm chí đá một cái chảo lên giữa không và bắn như điên vào chảo để đạn dội ngược vào kẻ thù.
Nếu như thế chưa đủ ngầu, hãy thử bắn lên giữa không con dao mà kẻ thù phóng tới, rồi tung người bay lên làm một cú vô lê đá dao ngược về phía kẻ thù xem. Đó là những khoảnh khắc “bá đạo trong từng hạt gạo” mà bạn khó có thể hình dung trước khi trải nghiệm My Friend Pedro. Dù chỉ trong game, nhưng không thể phủ nhận cảm giác tuyệt vời khi được tận tay thực hiện những pha hành động ngợp thở như thế. Chưa kể, hàng loạt những cảnh hành động mãn nhãn khác đang chờ bạn mà tôi không muốn đề cập quá nhiều, tránh biết trước mất vui. Ban đầu, tôi thậm chí cũng không nghĩ sẽ có lúc được trải nghiệm game với những pha hành động “diễn như thật” như thế, điều mà trước giờ chỉ thấy được dàn dựng với kỹ xảo trong phim ảnh.
Ở góc độ người chơi, nhờ vào thiết kế màn chơi quá tốt, trải nghiệm chiến đấu thật sự rất thỏa mãn, mở ra những hướng đi “nghệ thuật” khác nhau tùy vào mỗi người chơi. Điều thú vị là mặc dù màn chơi tuyến tính khi bạn điều khiển nhân vật đi từ điểm A đến điểm B cuối màn, nhưng cách thiết kế màn chơi giúp mang đến cảm giác trải nghiệm khá tự do trong các pha hành động. Mỗi màn đều có rất nhiều “chướng ngại vật” cho yếu tố đi cảnh mà bạn phải vượt qua, có thể là bức tường hay những pha đu dây, lộn mèo quen thuộc. Điều này đòi hỏi người chơi phải tận dụng chúng để tạo lợi thế “biểu diễn” và nhân điểm chuỗi combo trong chiến đấu. Tất cả sẽ được tính thành điểm, xếp loại và cập nhật lên leaderboard.
Mặc dù chỉ mới phát hành, bảng xếp hạng đã có sự cạnh tranh rất lớn ở top 10. Các “đối thủ” so kè nhau từng chục điểm một với những con số cực kỳ ấn tượng. Thế nhưng, hấp dẫn nhất là tính năng lưu file GIF và chia sẻ trên mạng xã hội Twitter vào cuối mỗi màn chơi, đáng tiếc chỉ có trên bản PC. Về cơ bản, người chơi sẽ được phép lưu lại một pha hành động ngắn do bạn thực hiện trong trải nghiệm mà trò chơi nghĩ là ấn tượng. Tôi không rõ cơ chế hoạt động của nó ra sao nhưng rõ ràng, không phải pha hành động nào được game cho là “tuyệt nhất” cũng khiến tôi đồng tình. Tính năng này kỳ thực không mới, nhưng vẫn khá thú vị do có tính cộng đồng, nhất là khi kết hợp với leaderboard.
Tuy nhiên, My Friend Pedro cũng không phải không có điểm trừ, nhưng điều đó tùy thuộc vào quan điểm của bạn. Vấn đề lớn nhất của trò chơi là khoảng 2/3 trải nghiệm về sau, game bắt đầu đưa vào yếu tố câu đố nhiều hơn. Dù nó không đến mức gây khó cho người chơi, nhưng kỳ thực lại làm thay đổi nhịp độ chơi. Ban đầu đang theo hướng tiết tấu nhanh và đòi hỏi phản xạ nhanh nhạy, về sau lại xen kẽ liên tục lúc nhanh lúc chậm khi bạn mất thời gian giải quyết những công tắc mở lối đi. Có cảm giác nhà phát triển muốn kéo dài thời gian trải nghiệm một chút và tạo sự đa dạng hơn khi bắt đầu cạn dần ý tưởng để tạo ra những khoảnh khắc ấn tượng hơn ban đầu.
Vũ khí trong game cũng vậy, tuy không đến mức đa dạng nhưng mỗi loại đều có sự khác biệt rõ nét. Bạn có thể thích gì dùng nấy cũng được, nhưng nếu biết dùng đúng nơi đúng lúc sẽ có nhiều lợi thế hơn khi đánh boss. Ngoài cặp pistol “đạn bao la, bắn thả ga” ra, các loại vũ khí khác đều có lượng đạn giới hạn. Người chơi có thể nhặt đạn từ kẻ thù, nhưng điều đó sẽ làm chậm nhịp chơi khiến trải nghiệm kém hấp dẫn hơn. Các khía cạnh còn lại như âm thanh hay nhạc nền đều khá ổn, phù hợp với trải nghiệm game. Tiếng súng bắn nghe có lực và nhạc nền làm rất tốt công việc tạo cảm giác trải nghiệm kịch tính.
My Friend Pedro có thể không gây được ấn tượng về mặt đồ họa, nhưng môi trường màn chơi vẫn khá chi tiết trên cả hai phiên bản PC và Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm. Tạo hình nhân vật chính khiến tôi nghĩ ngay đến phiên bản “đời thường” của Deadpool trong vũ trụ Marvel. Tuy nhiên, kẻ thù trong game lại không ấn tượng mà nhìn cứ hao hao nhau. Chỉ có boss là đúng kiểu “bao ngầu”, đặc biệt là trùm cuối “không ai có thể ngầu hơn anh ấy”. Đồ họa phiên bản Nintendo Switch có hy sinh một chút về độ chi tiết so với PC, nhưng không nhiều trừ khi bạn “super soi”. Kỳ thực, một khi đã bước vào trải nghiệm “loạn chiến” trong game, người chơi cũng khó lòng để ý đến mức độ chi tiết hơn kém nhau trên nền tảng này.
Dù vậy, một điểm khá dễ thấy là phiên bản Nintendo Switch mang đến trải nghiệm nhìn chung là dễ hơn nhờ tính năng trợ nhắm. Thế nhưng, độ chính xác thấp của cần analog trên tay cầm Joy-Con khiến việc “tung cước” chính xác các vật phẩm trong môi trường màn chơi như thùng xăng, trái banh hay cái chảo khá khó. Phiên bản PC được thiết kế cho trải nghiệm dùng chuột và bàn phím với thiết lập nút nhấn khá trực quan, mang đến độ chính xác cao hơn nhưng đòi hỏi người chơi phải nhắm thủ công bằng chuột. Tuy bạn có thể gắn tay cầm vào để trải nghiệm trên PC, nhưng tiết tấu nhanh của trải nghiệm game khiến tính năng nhắm cũng không cần thiết lắm. Trong trường hợp này, phiên bản Nintendo Switch có ưu thế hơn nhờ khả năng cơ động cao và thiết kế mỗi màn chơi có thời lượng ngắn.
Sau cuối, My Friend Pedro mang đến một trải nghiệm bắn súng vô cùng hấp dẫn, độc đáo và ấn tượng, luôn khiến người chơi phải tập trung cao độ trước những pha hành động khá kịch tính khó “hững hờ” thường xuyên diễn ra. Nếu muốn tìm một tựa game “bao” cả ba khoản vui, ngầu và sướng trong trải nghiệm, đây chắc chắn là “củ chuối” mà bạn không muốn bỏ qua.
My Friend Pedro được phát hành cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác