Tại MWC 2015, nhà sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã có một bài thuyết trình đáng chú ý về giải pháp đưa Internet đến với 4,7 tỷ người còn đang chưa có điều kiện tiếp cận công nghệ này.
Zuck hiện đang rót vốn cho sáng kiến Internet.org, một nơi mà các sếp sòng công nghệ, các tổ chức phi lợi nhuận và cộng đồng địa phương ngồi lại với nhau, tìm cách kết nối “những người chưa kết nối”.
Phần đa trong con số 4,7 tỷ người này cuối cùng kiểu gì cũng sẽ sử dụng smartphone để vào mạng, đây hiển nhiên là một cơ hội khổng lồ cho các hãng điện thoại. Hầu hết các hãng, ngoại trừ Apple, đều đã dự định trình làng loạt smartphone mới với mức giá cực rẻ, để ngay cả những ai có thu nhập rất thấp cũng có thể mua được. Tất nhiên, những dòng máy đầu bảng như iPhone 6 hay Galaxy S6 luôn xuất hiện rầm rộ trên báo nhất, nhưng như tôi đã phân tích ở gạch đầu dòng đầu tiên, các thương hiệu còn lại đều tỏ ra rất “tỉnh”. Họ chấp nhận từ bỏ sự đình đám của thương hiệu để dồn sức cho mảng thị trường được coi là khả thi hơn: ấy là phân khúc trung cấp và bình dân, phục vụ những thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc.
Lấy thí dụ, tuần trước Motorola thông báo sẽ gửi tới các tòa báo một thiết bị “bí ẩn”. Nhiều phóng viên công nghệ đoán già đoán non rằng đây sẽ là một smartphone cao cấp. Nhưng khi gói hàng được chuyển đến tòa soạn, hóa ra đó chỉ là Moto E, một con dế 150 USD với cấu hình “đáng ghi nhận”. Thực tế, đây là phiên bản nâng cấp so với Moto E 2014, với vi xử lý nhanh hơn và chip LTE tích hợp. Xu hướng này một lần nữa được phản ánh ở gian hàng của Acer, Huawei, Lenovo và LG.
C.T