Mortal Shell là game phiêu lưu hành động đầy thử thách khi áp dụng công thức đã làm nên thành công của dòng game Dark Souls, kết hợp cùng một số cơ chế gameplay mang dấu ấn riêng để làm mới trải nghiệm cũ.
Nói đến Mortal Shell khó tránh khỏi đề cập đến Dark Souls dù muốn hay không. Tựa game này đến từ đội ngũ phát triển Cold Symmetry khá nhỏ chỉ khoảng 15 nhân sự, nhưng chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ series game nổi tiếng “đày đọa” người chơi của From Software. Bạn có thể thấy điều đó ngay đầu trải nghiệm, từ cái không khí cho đến thiết kế môi trường màn chơi ít nhiều đều có vài khu vực gợi nhớ đến những cái tên trong series Dark Souls. Tuy nhiên, gameplay được xây dựng quá tốt có lẽ là điều khiến tôi chú ý nhất ở trò chơi.
Ngoài những yếu tố quen thuộc với người chơi lâu năm của dòng game Dark Souls, “đứa con tinh thần” của nhà phát triển Cold Symmetry có sự khác biệt về một số cơ chế gameplay được biến tấu khá thú vị. Một trong số đó là khả năng nhập xác mà trong game gọi là shell. Về cơ bản, shell tương tự cơ chế thay đổi lớp nhân vật trong Code Vein, nhưng số lượng ít và cơ chế đơn giản hơn. Mỗi khi “cái xác” cạn máu, nhân vật sẽ văng ra khỏi shell nhưng bạn có một cơ hội nhập xác trở lại để tiếp tục chiến đấu như chưa từng có cuộc chia ly.
Vấn đề ở chỗ, nếu bị trúng đòn của kẻ thù trước khi nhập xác, bạn chính thức “lên đường” và phải chơi lại từ checkpoint gần nhất. Kịp thời quay lại shell thì bạn có thêm một cơ hội sinh tồn nữa, nhưng nếu cơ hội thứ hai này bị kẻ thù “tiễn vong”, xin mời quay về checkpoint. Ban đầu, người viết còn nhanh nhảu đoảng nghĩ rằng trải nghiệm Mortal Shell không thử thách bằng series Dark Souls, nhưng tôi đã lầm. Nếu so về mức độ cho người chơi “ăn hành” cũng cỡ 49 gặp 50, thậm chí Mortal Shell còn khó hơn nhiều chứ chẳng đùa.
Chỉ cần bạn sơ ý dù chỉ chớp mắt trong nửa giây, hậu quả để lại cũng vô cùng ức chế. Trò chơi có cách thức hồi máu kết hợp cả mới lẫn cũ. Bạn có thể ăn một số vật phẩm như nấm để hồi máu dần trong khoảng thời gian nhất định hoặc dùng cơ hội thứ hai quay trở về shell để hồi máu toàn diện. Tất nhiên, mỗi giải pháp đều có tính rủi ro cần cân nhắc trước khi thực hiện. Chưa kể, trải nghiệm game vẫn diễn ra ngay cả khi bạn mở menu hay mải loay hoay tùy biến cho nhân vật. Chẳng có khoảnh khắc nào là thật sự an toàn trong Mortal Shell.
Hệ thống chiến đấu tuy không nhiều khác biệt với Dark Souls, nhưng tựa game của nhà phát triển Cold Symmetry có biến tấu vài cơ chế gameplay để trải nghiệm thêm phần kịch tính. Đáng chú ý nhất là kỹ năng đỡ đòn dễ khiến bạn “ăn hành” hơn nếu phạm sai lầm. Kỹ năng tưởng chừng vô cùng cơ bản này giờ đây có cả thời gian cooldown, buộc người chơi phải vận dụng linh hoạt khả năng của nhân vật để chiến đấu. Điều này đặc biệt quan trọng ở thời điểm đầu trải nghiệm, khi tất cả những gì bạn có đúng nghĩa hai bàn tay trắng.
Cản đòn (parry) cũng đã qua cái thời cho không biếu không. Nhân vật sẽ cần đến một loại “năng lượng” gọi là quyết tâm (resolve) mới có thể thi triển. Resolve không phải là thể lực như bạn nghĩ, nhưng nó có được từ tiêu diệt kẻ thù hoặc sử dụng vật phẩm. Trong khi đó, nhân vật của người chơi luôn cần thể lực cho các hoạt động cơ bản, từ vung kiếm tấn công cho tới tẩu vi thượng sách. Các shell mà bạn chiếm hữu được sẽ có khả năng chiến đấu và chỉ số khác nhau, nhưng bạn cũng chẳng cần để tâm vì các chỉ số này không thể hiện rõ.
Thay vào đó, người chơi chỉ cần quan tâm đến việc chọn shell nào cho phù hợp với phong cách chiến đấu cá nhân của bản thân nhất. Điều này rất quan trọng vì kẻ thù có xu hướng tấn công hội đồng trong phần lớn các trường hợp. Chúng rất hiếu chiến nhưng cũng có phần cả nể người chơi nên cũng không tấn công quá linh hoạt đến mức bất công. Thế nhưng nếu chủ quan, không cẩn thận hoặc chưa quen với những thay đổi trong cơ chế gameplay của Mortal Shell, khả năng bạn để nhân vật chết không kịp ngáp cũng là chuyện thường tình.
Tóm lại, Mortal Shell kế thừa khá tốt công thức làm game “củ hành” tạo nên thành công của Dark Souls. Thông qua những tinh chỉnh thú vị, làm mới cơ chế gameplay quen thuộc cũ của series nói trên, nhà phát triển Cold Symmetry thậm chí còn nâng cấp mức độ thử thách cho “đứa con tinh thần” của họ lên cao hơn. Đây là cái tên rất đáng chú ý với những ai yêu thích thử thách hoặc đã “rành sáu câu” trải nghiệm những cái tên “danh bất hư truyền” trong series game Dark Souls. Ngon nhào vô!
Mortal Shell sẽ sớm phát hành cho PC, PlayStation 4 và Xbox One vào ngày 18/8/2020 sắp tới. Phiên bản PC hiện chỉ có trên Epic Games Store và sẽ ra mắt trên Steam vào năm 2021.