Wonder Boy là một series game lâu đời năm 1989 từ thời máy chơi game Master System của Sega. Đáng tiếc là do sự thông dụng của máy chơi game Nintendo Entertainment System ở Việt Nam nên rất ít người chơi Việt biết đến sự tồn tại của hệ máy Master System lẫn series này. Nếu như Wonder Boy: The Dragon Trap được phát hành hồi năm ngoái là phiên bản remake của phần ba trong series Wonder Boy ngày xưa thì Monster Boy and the Cursed Kingdom có thể xem như một phần chơi tiếp theo không chính danh ngôn thuận của series này do vấn đề sở hữu thương hiệu.
Monster Boy and the Cursed Kingdom khiến tôi ấn tượng ngay từ đoạn phim anime mở đầu với phần nhạc nền tuyệt vời. Người chơi có thể lựa chọn giữa bài nhạc tiếng Anh và tiếng Nhật trong phần tùy chỉnh sau đó. Cả hai bài nhạc mang đến cảm xúc khác nhau nhưng cá nhân tôi thích bài hát tiếng Nhật hơn. Đồ họa của trò chơi cũng khá ấn tượng với phong cách anime và rất nhiều chi tiết được xây dựng tinh tế. Cảnh nền rất đẹp, phối cảnh tạo cảm giác xa và gần rõ ràng một cách có chủ ý cho mục đích gameplay khá thú vị.
Với phong cách đồ họa vẽ tay, Monster Boy and the Cursed Kingdom mang đến một thế giới rực rỡ, sống động với nhiều màu sắc trong trải nghiệm. Một số chi tiết trong đó có thể là một rào cản đối với người chơi nhưng cũng đồng thời để tô điểm cho môi trường màn chơi. Chẳng hạn những con cá Piranha răng lởm chởm có thể là những sinh vật hiền lành bơi qua bơi lại dưới mặt nước, nhưng chúng cũng sẽ bất thần nhảy vọt lên giữa không cắn một phát nếu bạn không chú ý. Hay như khi bước vào rừng, bạn có thể thấy những bông hoa bồ công anh bay lượn giữa không rất thích mắt.
Chuyển động của nhân vật khá mượt mà và kẻ thù cũng có rất nhiều biểu cảm ngộ nghĩnh. Điều này dễ nhận thấy ngay từ màn chơi đầu tiên, người chơi có thể thấy những con cua khi bị trúng đòn của Jin sẽ trở nên tức giận với nét biểu cảm thay đổi, lập tức quay đầu lại tìm bạn để… kẹp. Hay như con boss bạch tuộc khổng lồ mà người chơi gặp không lâu sau đó cũng có biểu cảm tương tự, biết rơi nước mắt khi bị người chơi tấn công vào xúc tu của nó trông rất buồn cười. Đây có thể nói là một trong những tựa game đi cảnh kiểu metroidvania với đồ họa ấn tượng và tinh tế nhất mà tôi từng chơi gần đây.
Âm nhạc cũng là một điểm hết sức ấn tượng của trò chơi, với nhiều giai điệu mang cảm giác khá quen thuộc, do được một số tên tuổi nổi tiếng trong ngành đến từ Nhật Bản tham gia sáng tác. Một số cái tên có thể kể đến như Koshiro Yuzo (series game Etrian Odyssey và Streets of Rage), Yamane Michiru (series game Castlevania và Bloodstained) hay Sakuraba Motoi (series game Gold Sun, Tales, Star Ocean và Dark Souls) cùng nhiều nhạc sĩ khác. Chất nhạc của trò chơi mang đến cảm giác nhẹ nhàng mà sôi động, cực kỳ phù hợp với trải nghiệm trong từng màn chơi, khiến tôi nhiều lúc phải dùng tai nghe để không bỏ lỡ cảm giác nghe nhìn tuyệt vời mà trò chơi mang đến.
Câu chuyện của Monster Boy and the Cursed Kingdom đưa người chơi đến với Jin, một cậu bé bị “vạ lây” khi có ông chú Nabu bỗng dưng đi phù phép cả vương quốc, biến tất cả mọi người thành những con thú “siêu dễ thương” trong đó có cả nhân vật chính. Một cuộc phiêu lưu để giải cứu cho cả vương quốc và Jin bắt đầu. Trò chơi đưa bạn đến với lối chơi đi cảnh quen thuộc, nhưng có rất nhiều yếu tố gameplay hết sức hấp dẫn. Toàn bộ thế giới trong game được thiết kế như một không gian mở rộng lớn, thông suốt nhau và được xây dựng hết sức thông minh để tận dụng nhiều kỹ năng các nhân vật thú của người chơi khi bị biến hình dạng mới rất thú vị.
Mỗi nhân vật thú đều có những hạn chế và ưu điểm riêng, chủ yếu phục vụ cho mục đích giải các câu đố như di chuyển vào một khu vực dành riêng hay mở một công tắc nào đó. Đơn cử như nhân vật heo (lợn) tưởng chừng khá vô dụng khi khả năng chiến đấu cận chiến kém, không thể sử dụng bất kỳ trang bị gì để tận dụng kỹ năng của những trang bị đó, nhưng lại khá hữu dụng với các phép thuật và vũ khí riêng cho phép tấn công cũng như mở khóa công tắc từ khoảng cách xa. Đặc biệt là nhân vật này có khả năng ngửi để tìm những bí mật ẩn giấu mà trò chơi lồng ghép rất nhiều, thậm chí là cực kỳ tinh vi trong toàn bộ trải nghiệm. Có màn chơi mà những mặt phẳng để nhảy cũng đều ẩn đi, bạn chỉ có thể dùng nhân vật này để ngửi thì chúng mới xuất đầu lộ diện mà thôi.
Các nhân vật khác cũng được xây dựng với những kỹ năng đặc trưng rất riêng. Chẳng hạn như rắn có thể chui vào những lối đi rất nhỏ, nhưng nhân vật này rất trơn nên khi nhảy giữa các mặt phẳng rất dễ bị trượt. Hoặc ếch có thể “bắt mồi” bằng cái lưỡi của mình, tạo nên những phân đoạn đi cảnh và giải đố hết sức thú vị đòi hỏi sự chú ý của người chơi. Đây cũng là nhân vật duy nhất có thể bơi thoải mái dưới nước mà không sợ hết khí thở. Một khi bạn đã thu thập được đầy đủ sáu khả năng biến hình, toàn bộ trải nghiệm sẽ mở ra nhiều thách thức hơn, đòi hỏi người chơi phải vận dụng các kỹ năng của từng nhân vật sao cho hợp lý nhất.
Dù vậy, trải nghiệm trong Monster Boy and the Cursed Kingdom chủ yếu là tuyến tính, các bí mật hay nhiều không gian ẩn chỉ để người chơi thỏa mãn yếu tố phiêu lưu và khám phá mà thôi. Mặc dù nhiều bí mật được giấu rất tinh vi, nhưng những bí mật tìm được chủ yếu giúp bạn “dễ thở” hơn khi mở khóa các kỹ năng mới cho trang bị, hoặc mở rộng thêm những kỹ năng hay phép thuật cũ đã có cho nhân vật, chứ không gây ảnh hưởng nhiều đến phần chơi chính. Điều này cũng vô tình khiến yếu tố khám phá bí mật giống như một phần thưởng dành cho một số đối tượng người chơi hơn là khuyến khích tất cả mọi người cùng làm thế. Tuy nhiên, ở khía cạnh này thì tôi cho rằng đó là phong cách trải nghiệm một tựa game của mỗi người nên không đánh giá.
Monster Boy and the Cursed Kingdom cũng có một số vấn đề. Vấn đề đầu tiên của trò chơi chính là điểm yếu chết người của những tựa game sử dụng đồ họa vẽ tay: hitbox. Yếu tố này có thể gây một số vấn đề trong trải nghiệm, khiến người chơi rất khó có thể thực hiện những bước nhảy hay tấn công boss chính xác như mong đợi. Tuy nhiên, yếu tố này cũng có thể là vấn đề riêng tùy vào trình độ của mỗi người chơi. Vấn đề khiến tôi khó chịu nhiều nhất trong trải nghiệm là trò chơi đôi lúc đưa ra những gợi ý bằng chữ, mang tính đánh đố nhiều hơn là giúp ích cho người chơi. Có một vài trường hợp tôi loay hoay mãi với lời gợi ý không biết phải làm gì, nhưng sau đó lại phát hiện mọi chuyện hóa ra không phải như gợi ý nếu bạn suy nghĩ “out of the box”. Trong khi đó, các gợi ý bằng chữ thì rất đơn giản và dễ hiểu.
Một vấn đề khác trong trải nghiệm Monster Boy and the Cursed Kingdom là trừ các checkpoint trước một trận đánh boss và một số vị trí hiếm hoi, hầu hết các checkpoint đều không hồi máu cho nhân vật. Thay vào đó, trò chơi buộc người chơi phải hồi máu ở những shop nhất định, nhưng đôi lúc những shop này cũng là một bí mật ẩn giấu mà người chơi phải tìm ra trước. Hệ thống máu được thiết kế tuy khá nhiều nếu bạn chịu khó tìm bí mật, nhưng trong không ít trường hợp thì trải nghiệm lại khó vô dùng vì một chiêu của kẻ thù cũng có thể khiến bạn mất máu rất nhanh và phải dùng bình máu dữ trữ. Vấn đề ở chỗ, bình máu dự trữ chỉ có thể mua được ở các shop nhất định và đôi khi tìm được shop bán chúng cũng là một vấn đề. Chưa kể, hệ thống dịch chuyển nhanh giữa các khu vực lại khá ít, thường đòi hỏi người chơi phải đi rất lâu mới tới được. Yếu tố này có thể khiến trò chơi trở nên quá khó với một số người chơi trong một số phân đoạn.
Sau cuối, Monster Boy and the Cursed Kingdom là một trải nghiệm đi cảnh màn hình ngang tuyệt vời ở khía cạnh nghe nhìn lẫn góc độ gameplay rất có chiều sâu. Với độ khó vừa phải cùng số lượng vật phẩm thu thập và những bí mật ẩn giấu rất khéo léo trong suốt trải nghiệm, đây là một tựa game mà bạn không nên bỏ qua ngay cả khi bạn là mới trải nghiệm thể loại này lần đầu, hay thậm chí là những người chơi kỳ cựu yêu thích dòng game này. Sẽ không quá lời khi nói trò chơi là một trong những tựa game metroidvania hay nhất mà tôi từng chơi trong năm nay trên hệ console.
Monster Boy and the Cursed Kingdom được phát hành cho PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch. Phiên bản PC sẽ được ra mắt vào năm 2019.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!