Momodora: Moonlit Farewell mang đến một trải nghiệm metroidvania tuyệt vời với cốt truyện hấp dẫn, lối chơi xuất sắc và khía cạnh nghe nhìn quá đỉnh dù đồ họa được xây dựng bằng những hình ảnh pixel. Chính những điều này là lý do khiến tôi cảm thấy tiếc vì đã không biết đến series game này sớm hơn, đặc biệt khi cái kết của trò chơi cho thấy đây dường như là phần cuối cùng trong series game Momodora của nhà phát triển Bombservice.
Mặc dù vậy, cốt truyện của Momodora: Moonlit Farewell không đòi hỏi bạn phải chơi các phần trước đó. Nó mang cảm giác là trải nghiệm độc lập như Minoria của cùng nhà phát triển hơn, thậm chí hơn thế nữa. Đội ngũ phát triển Bombservice cho thấy sự dày dạn kinh nghiệm trong thiết kế màn chơi và lối chơi xuất sắc. Kết hợp với cảm giác điều khiển mượt mà và phản hồi nhanh nhạy cùng hệ thống chiến đấu đơn giản, góp phần mang đến trải nghiệm phiêu lưu đi cảnh vô cùng hấp dẫn.
Nói đơn giản nhưng không có nghĩa Momodora: Moonlit Farewell không thử thách mà thật ra ngược lại. Trò chơi có ba thiết lập độ khó, cho phép người chơi tùy biến mức độ thử thách phù hợp với thời gian và trình độ của bản thân, gồm Light, Normal và Adaptive Difficulty. Hai lựa chọn đầu quá rõ ràng nên tôi không đề cập đến, trong khi Adaptive Difficulty chỉ có thể kích hoạt một khi bạn chọn độ khó là Light.
Về cơ bản, Adaptive Difficulty là thiết lập độ khó Light nhưng sẽ buff cho nhân vật tùy thuộc vào khả năng điều khiển nhân vật chiến đấu của người chơi. Do thời gian thử nghiệm với thiết lập này ngắn nên tôi không chắc trò chơi sẽ debuff khiến nhân vật yếu đi một khi bạn thể hiện khả năng điều khiển nhân vật thành thạo. Khả năng cao đây là một lựa chọn giúp Momodora: Moonlit Farewell dễ tiếp cận với số đông người chơi hơn thay vì ngược lại.
Ngay từ đầu trải nghiệm, Momodora: Moonlit Farewell đã cho thấy trò chơi được xây dựng để thu hút người chơi với cốt truyện và lore về thế giới game. Nhân vật điều khiển là Momo Reinol, nữ tu sĩ tuổi trẻ tài cao làng Koho với nhiệm vụ điều tra Black Bell bị đánh cắp và tìm người đã rung “chuông đen” để triệu hồi quỷ dữ. Cuộc phiêu lưu đưa người chơi di chuyển đến nhiều địa danh khác nhau, sử dụng các kỹ năng cơ bản và nâng cao của nhân vật để tìm sự thật.
Điều tuyệt vời nhất của Momodora: Moonlit Farewell là sự đơn giản trong thiết kế. Có thể nói, nhà phát triển cố tình giới hạn các khả năng tùy chỉnh của nhân vật, cụ thể là trang bị và thay thế bằng hệ thống Sigil cùng Pet. Cả hai hệ thống này đều có khả năng hỗ trợ buff cho nhân vật, nhưng đòi hỏi người chơi sử dụng kỹ năng khác nhau để thu thập. Sigil thì xoay quanh yếu tố khám phá, tìm bí mật trong màn chơi còn Pet thì thiên về chiến đấu hơn.
Sigil là hệ thống nâng cấp mà bạn có được từ việc thu thập những lá bài Tarot giấu đâu đó trong màn chơi. Khả năng hỗ trợ của chúng khá đa dạng, từ việc giúp tăng sát thương tổng thể cho đến tăng khả năng phòng thủ cũng như tập trung vào các tiện ích, giúp người chơi có nhiều cơ hội sống sót trước những kẻ thù trong thế giới game hơn. Chúng tương tự hệ thống trang bị thường thấy trong các game nhập vai, nhưng linh hoạt hơn với khả năng giảm độ khó của trò chơi.
Hệ thống Pet thì đơn giản hơn. Pet là những nhân vật chibi theo bạn sau khi được thuần hóa trong quá trình trải nghiệm game. Tôi không nghĩ chúng xuất hiện ngẫu nhiên như mời chào người chơi “thuần hóa” bằng một cuộc chiến, mà dường như chỉ xuất hiện ở những vị trí cố định một khi bạn thúc đẩy câu chuyện kể đến mức độ nào đó. Khả năng của chúng tuy chỉ giới hạn ở mức độ trợ chiến hoặc hỗ trợ, nhưng cũng rất hữu dụng khi thỉnh thoảng hồi HP hoặc Magic cho Momo.
Ngoài ra, Momodora: Moonlit Farewell còn có một ít hoạt động vui vẻ khác, chẳng hạn câu cá hay cho phép bạn vuốt ve động vật. Nhưng chúng chỉ là hoạt động cộng thêm cho vui chứ không tác động đến các khía cạnh khác của gameplay. Vấn đề ở chỗ, trò chơi xây dựng trải nghiệm game dựa trên cốt truyện, gần như không có tính cầm tay chỉ việc giúp người chơi định hướng rõ ràng phải đi đâu hay làm gì. Mọi thông tin đều rất mơ hồ và chung chung.
Điều này có thể khiến người chơi loay hoay không biết phải đi đâu, dẫn đến vòng tới vòng lui ở những nơi đã qua để tìm hướng đi đúng. Bản đồ tuy chi tiết nhưng gần như vô dụng trong những khoảnh khắc này. Đó là chưa kể Momodora: Moonlit Farewell chỉ mở khóa tính năng dịch chuyển nhanh sau khoảng hơn phân nửa thời lượng chơi. Trong khi đó, đặc điểm chung của một game metroidvania là số lượng cảnh trong bản đồ rất lớn, đòi hỏi phải di chuyển nhiều.
Khám phá tất nhiên không thể thiếu chiến đấu và Momodora: Moonlit Farewell mang đến những trận boss chiến hoành tráng, đầy hào hứng. Mỗi trận chiến đều khá độc đáo và không kém phần thử thách, đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch cẩn thận và tận dụng số lượng Sigil ít ỏi có thể trang bị tùy vào thời điểm. Momo có thể hồi HP bằng Magic và hai chỉ số này đều có thể nâng cấp thông qua khám phá, thu thập các hoa lily và quả berry tương ứng.
Ở thiết lập độ khó Normal, những trận đánh boss mang đến cảm giác vô cùng thỏa mãn một khi bạn nắm được bài tấn công của chúng và tận dụng khả năng né tránh của Momo. Sự đa dạng của kẻ thù không chỉ làm tăng sự phấn khích của chiến đấu, mà còn được nhà phát triển tận dụng để buộc người chơi phải có chiến lược cẩn thận và rút kinh nghiệm từ thất bại trước đó. Đó là chưa kể một số boss ẩn khó nhằn mà bạn chỉ vô tình đụng độ khi khám phá tìm bí mật.
Không chỉ boss, nhà phát triển Bombservice cũng rất chú ý đến các kẻ thù thông thường. Vị trí sắp đặt cũng khá khéo léo khi biến chúng thành những chướng ngại vật nhỏ, vừa giúp tăng khả năng thích nghi với thiết kế màn chơi, vừa giúp người chơi thành thạo kỹ năng chiến đấu và đi cảnh hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa một khi đã biết rõ về kẻ thù, bạn hoàn toàn có thể tận dụng không gian trong mỗi cảnh để bỏ qua chúng hoàn toàn.
Trong nhiều trường hợp, đường vào luôn khó hơn đường ra khi kẻ thù dựa vào tầm nhìn để tấn công Momo. Bạn có thể lẻn đến gần chúng từ đằng sau và triệt hạ những kẻ cản trở lối đi trước khi bị chúng phản ứng, đỡ mất thời gian hơn rất nhiều. Tôi không nghĩ đây là thiết kế ngẫu hứng hay vô tình của nhà phát triển. Vì trong suốt thời lượng chơi trên dưới 10 tiếng, cảm giác tưởng thưởng thể hiện rất rõ. Càng thử thách thì phần thưởng càng lớn.
Cảm giác này còn được hậu thuẫn bởi phần nghe nhìn ấn tượng. Tuy được xây dựng trên nền đồ họa pixel, nhưng những khung cảnh trong trò chơi có tính nghệ thuật rất cao, thể hiện một cảm quan thẩm mỹ tuyệt vời từ đội ngũ phát triển. Thiết kế âm thanh tiếng động cũng rất tốt. Từ âm thanh của đòn tấn công tạo cảm giác có lực để tạo sự hào hứng khi chiến đấu, cho đến nhạc nền đủ hay để làm nổi bật yếu tố nghệ thuật trong màn chơi.
Điểm trừ lớn nhất của Momodora: Moonlit Farewell có lẽ là thiết kế menu nhìn hơi tù túng, cảm giác như nhà phát triển chưa tối ưu tốt thao tác trong menu cho điều khiển bằng tay cầm. Đơn cử trang bị Sigil đòi hỏi bạn phải vô hiệu hóa chúng từ khung bên phải trong khi khung bên trái chỉ hiển thị các Sigil đang kích hoạt. Khi số lượng Sigil nhiều lên, việc tìm Sigil đang sử dụng dựa trên hình ảnh và thay bằng Sigil mới trở nên rất phiền phức, nhiều thao tác không cần thiết.
Mặc dù vậy, Momodora: Moonlit Farewell vẫn tiếp tục gây ấn tượng với lượng nội dung được nhà phát triển cài cắm vào sau khi hoàn thành cuộc phiêu lưu ban đầu của Momo. Điều này góp phần không nhỏ giúp tăng giá trị chơi lại của trò chơi, nhất là những người chơi yêu thích cảm giác thử thách hoặc cảm thấy thời lượng chơi chưa đủ. Cá nhân tôi sau khi hoàn thành trò chơi với con số được ghi nhận là 109%, nhưng vẫn chưa tìm được lá bài Sigil cuối cùng.
Sau cuối, Momodora: Moonlit Farewell mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động đi cảnh vô cùng hấp dẫn ở mọi khía cạnh, bất chấp quy mô nhỏ của đội ngũ phát triển. Trò chơi có đồ họa pixel ấn tượng với tính thẩm mỹ cực cao cho đến lối chơi đầy hào hứng, cân bằng tốt giữa khám phá và chiến đấu. Tuy cốt truyện không quá xuất sắc nhưng cũng cung cấp một khối lượng lore hấp dẫn so với quy mô của trò chơi, điều mà nhiều nhà phát triển indie thường ít chú ý.
Momodora: Moonlit Farewell hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5, Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!