Missile Command: Recharged là bản làm lại của tựa game kinh điển Missile Command từ thập niên 80 với lối chơi bắn tên lửa bảo vệ căn cứ hấp dẫn.
Ngày xửa ngày xưa, tôi từng được chơi Missile Command trên máy điện tử thùng nhưng không tài nào nhớ nổi thời điểm và hệ máy. Có thể đó là trên Game Boy vì trò chơi có phiên bản cho hệ máy cầm tay này. Thế nên khi nhìn những hình ảnh trong bản Recharged, tôi cứ có cảm giác ngờ ngờ và không ngờ đó chính là cái tên “tuổi thơ dữ dội” năm nào. Với những bạn nào đã trải nghiệm từ “khi xưa ta còn bé”, bản làm lại chỉ thêm hệ thống nâng cấp, bảng xếp hạng và được phủ lớp đồ họa bóng loáng.
Lối chơi của Missile Command: Recharged khá đơn giản và không có nhiều khác biệt so với phiên bản gốc ngoài những bổ sung nói trên. Nhiệm vụ của người chơi là bắn các tên lửa đất đối không để bảo vệ căn cứ khỏi sự tấn công của các tên lửa đạn đạo. Phiên bản Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm hỗ trợ cả hai cách điều khiển bằng tay cầm lẫn cảm ứng. Tuy nhiên, mỗi phương thức điều khiển đều có ưu và khuyết điểm riêng, tương ứng với ưu và khuyết điểm của bản PC và di động.
Đơn cử như điều khiển cảm ứng thiếu độ chính xác, trong khi điều khiển bằng cần analog và nút bấm trên tay cầm Joy-Con có tốc độ dịch chuyển con trỏ chậm hơn thấy rõ. Mặc dù điều này nghe có vẻ không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm, nhưng nó chiếm vai trò khá quan trọng trong tính chiến thuật. Vấn đề ở chỗ, người chơi phải bắn tên lửa đất đối không từ dưới mặt đất, đòi hỏi bạn phải tính toán thời điểm va chạm với tên lửa đạn đạo đang lao tới. Tính sai sẽ mất không ít thời gian để bắn lại tên lửa đối không khác.
Không những vậy, hành trình di chuyển từ căn cứ của tên lửa đối không cũng chậm hơn một chút, khiến việc tính toán điểm va chạm đi kèm với khuyết điểm của yếu tố điều khiển nói trên đôi lúc dẫn đến kết quả không mong muốn. Chưa kể, tên lửa đạn đạo của kẻ thù thường bắn khá chính xác, trong khi các công trình đều đặt cố định nên một trận “đấu tên lửa” thường diễn ra rất nhanh. Một khi bạn để căn cứ dưới đất thành bình địa là “toang”. Đó là chưa nói tới kẻ thù còn có thể bắn tan tành trụ tên lửa dưới đất, triệt “đạn” của bạn.
Sau mỗi lần “thất bại toàn tập”, lượt chơi của bạn được tính điểm và cập nhật lên bảng xếp hạng. Điểm này còn được dùng để mua các nâng cấp khác nhau, từ cải thiện tốc độ bắn cho tới tăng sức “hủy diệt” của tên lửa đối không v.v… Missile Command: Recharged thậm chí còn có một số power-up mà bạn có thể “bắn hạ” trong trải nghiệm với những công dụng buff khác nhau, từ sửa chữa căn cứ bị hỏng cho đến “thanh tẩy” màn hình, vô cùng cần thiết những khi người chơi lâm vào tình huống tiến thoái lưỡng nan chờ “game over”.
Đáng tiếc là ngoài bảng xếp hạng ra, Missile Command: Recharged không có điểm gì khác để giữ chân người chơi lâu hơn. Điều này đồng nghĩa nếu không quan tâm tranh đua điểm số cùng những người chơi trên toàn thế giới, trải nghiệm game không có nhiều giá trị ngoài chút yếu tố hoài cổ trên nền đồ họa mới. Nó mang cảm giác game phù hợp với lối chơi đơn giản và giải trí nhẹ nhàng trên nền tảng di động hơn. Đây có lẽ là lý do mà bản PC và Switch được phát hành muộn hơn để tinh chỉnh cho phù hợp với hai nền tảng này.
Sau cuối, Missile Command: Recharged mang đến một trải nghiệm bắn tên lửa vui vẻ, phù hợp trong những khoảnh khắc giải trí ngắn hạn, không có nhiều yếu tố gameplay để giữ chân người chơi lâu dài. Nếu đó là điều mà bạn đang tìm kiếm, đây chắc chắn là cái tên rất đáng chú ý, nhất là khi phiên bản Nintendo Switch hỗ trợ cả hai cách điều khiển vốn mang ưu và khuyết điểm riêng khi chơi trên PC và các nền tảng di động.
Missile Command: Recharged được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux), Nintendo Switch, Android và iOS.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.