Khi chúng ta nhìn lại mười năm trước, làn sóng game thủ PC đã háo hức chờ đợi sự xuất hiện của Steam Machines – những chiếc máy console chạy hệ điều hành Linux và được thiết kế đặc biệt để chơi game PC. Tuy nhiên, cuộc phiêu lưu này đã không mấy thành công, phần lớn là do Valve thiếu kinh nghiệm khi hợp tác với các đối tác phần cứng. Nhưng giờ đây, vào năm 2025, Valve và hệ điều hành gaming tự phát triển đã có sự biến chuyển mạnh mẽ, và Microsoft chắc chắn có lý do để lo ngại.
Trong ba năm qua, câu chuyện lớn nhất trong lĩnh vực game PC chính là Steam Deck, một thiết bị cầm tay với giá cả phải chăng và hiệu suất đủ tốt để thu hút nhiều game thủ. Sản phẩm này đã tạo nên một cơn sốt và kích thích các nhà sản xuất khác như Asus và Lenovo cũng cho ra đời các phiên bản tương tự. Tuy nhiên, tất cả các thiết bị này vẫn phải dựa vào Windows – hệ điều hành chiếm ưu thế trên thị trường mà không có tên tuổi Apple. Dù Windows đã phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực PC, nó lại không phải là lựa chọn lý tưởng cho dạng thiết bị cầm tay.
Đó là lý do vì sao Lenovo đã chọn Valve cho thế hệ hai của Legion Go, khiến cho Legion Go S trở thành chiếc PC cầm tay đầu tiên chính thức sử dụng SteamOS – hệ điều hành dựa trên Linux của Valve. Trong khi Lenovo phát triển các phiên bản chạy Windows khác, những thông tin rò rỉ từ Asus cho thấy họ cũng đang chuẩn bị tung ra phiên bản cầm tay chạy SteamOS , và Valve đã thông báo sẽ cho phép tải về và cài đặt SteamOS vào cuối năm 2025. Nhiều người dùng công nghệ thậm chí đã bắt tay vào xây dựng các thiết bị PC của riêng họ với SteamOS.
Trong suốt thập kỷ qua, SteamOS đã phát triển một cách âm thầm mà vững chắc, được hưởng lợi từ sự trưởng thành của thị trường Linux và từ sự đầu tư không ngừng của Valve vào cửa hàng Steam và cộng đồng người dùng. Yếu tố khiến Steam Deck trở nên phổ biến là lớp tương thích Proton, cho phép các trò chơi chỉ dành cho Windows có thể chạy trên phần cứng AMD với hành động dễ dàng. Mặc dù không thể chạy tất cả các trò chơi – như Fortnite hay những game đồ họa AAA mới nhất – nhưng Steam Deck vẫn đủ sức để phục vụ đại đa số game PC và với mức giá khởi điểm chỉ 400 USD, hầu hết game thủ vẫn chấp nhận được, ngay cả khi họ cũng cần chi tiêu cho tiền thuê nhà và thực phẩm.
Ngược lại, Windows đang gặp khó khăn. Việc chuyển từ Windows 10 sang Windows 11 không hẳn đã tệ, nhưng cũng không thực sự thành công. Các bản cập nhật lớn hàng năm dường như luôn gây ra sự cố cho một bộ phận người dùng, trong đó phần lớn là game thủ. Microsoft vẫn đang gặp khó khăn trong việc khuyến khích người dùng rời bỏ Windows 10, mặc dù sự hỗ trợ cho hệ điều hành này sẽ kết thúc trong vòng một năm tới. Windows 11 thậm chí còn đang loay hoay tìm cách giành lấy thị phần từ phiên bản trước.
Trong khi đó, hãng này dường như đang chăm sóc cho Xbox, một thương hiệu đang trải qua nhiều khó khăn mặc dù Game Pass vẫn đang phát triển. Dù Game Pass là một cố gắng tái sinh không gian game trên các nền tảng, Microsoft vẫn đang phải cạnh tranh với quá nhiều lĩnh vực mà mình hoạt động. Số lượng đầu bếp trong bếp chắc chắn là một yếu tố mà họ cần cân nhắc.
Giữa một nền tảng Windows lâm vào khó khăn và SteamOS đang lên ngôi trên thị trường, Valve đã xác định rằng họ sẽ cung cấp SteamOS cho các đối tác sản xuất thông qua sáng kiến “Powered by SteamOS”. Với Linux làm nền tảng và khả năng tương thích phần cứng phong phú, mối quan hệ này giống như cách mà Google phát triển Android. Điều đáng chú ý là Valve không tính phí khi cung cấp SteamOS.
Microsoft đã thất bại khi cố gắng cạnh tranh với Android. Họ đã phải từ bỏ hoàn toàn không gian di động và chỉ cung cấp dịch vụ backend thông qua các ứng dụng. Không thể phủ nhận rằng SteamOS có thể sẽ sớm được sử dụng trên gaming laptops và có tiềm năng mở rộng ra các dòng sản phẩm khác trong tương lai.