Metamorphosis là game phiêu lưu đi cảnh khá độc đáo và hiếm hoi cho bạn nhập vai nhân vật dưới hình hài côn trùng.
Trò chơi lấy cảm hứng từ quyển sách The Metamorphosis của tác giả Franz Kafka người Bohemia, từng được chuyển ngữ trong nước với tựa là Hóa thân. Gọi là lấy cảm hứng vì trải nghiệm game có nội dung khác biệt nhiều so với sách. Trong truyện, nhân vật chính Gregor Samsa thức dậy trên giường và nhận ra mình bị biến thành con côn trùng khổng lồ, nhưng trong game thì ngược lại. Sau buổi “quẩy tung nóc”, anh chàng Gregor tỉnh dậy với mọi thứ ban đầu rất bình thường, rồi dần hóa thân thành sinh vật bé tí.
Thế nhưng, nếu có đọc những tác phẩm khác của Franz Kafka, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra Metamorphosis không chỉ lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên, mà còn hội tụ nhiều quyển sách khác của nhà văn nói trên. Đơn cử như “vụ án” của Gregor không chỉ dừng ở đó khi nhận ra anh bạn Josef cũng đang gặp nạn cần giúp đỡ. Chi tiết này khiến tôi ngạc nhiên vì đây là nhân vật chính trong quyển sách Vụ án hay The Trial cũng của Franz Kakfa, được đội ngũ biên kịch chấp bút lồng ghép vào nội dung game quá tốt.
Thú vị hơn kết, sự kết hợp này không tạo cảm giác chấp vá mà thậm chí ngược lại, khiến trải nghiệm trở nên hấp dẫn hơn. Người chơi vẫn có thể nắm bắt được cốt truyện ngay cả khi chưa đọc bất kỳ tác phẩm nào của Franz Kafka. Trải nghiệm game xoay quanh việc Gregor tìm đường tiếp cận tổ chức Tower với lời hứa hẹn có cách để trở lại thành người. Nhiệm vụ của người chơi là giúp đỡ nhân vật chính giải quyết mọi thứ vẹn đôi đường, nhất là sau khi bạn thấy được “ánh sáng cuối đường hầm”.
Điểm cộng lớn nhất của Metamorphosis là lời thoại và câu chuyện kể khá hấp dẫn. Hơi tiếc là nhà phát triển chưa thật sự đầu tư vào hệ thống nhiệm vụ để tạo sự hào hứng tương tự. Nhất là khi trải nghiệm game có những địa điểm rất thú vị như văn phòng của ngài luật sư già hay văn phòng của tổ chức Tower nói trên v.v… Thiết kế màn chơi trong Metamorphosis khá ấn tượng, dù chưa thể gọi là xuất sắc nhưng cũng chẳng khác nào bữa tiệc thị giác cho người chơi so với những tựa game AAA.
Tôi khá thích ý tưởng ngôi nhà được làm từ nhiều lá bài hay que diêm thường thấy ngoài đời, hoặc “băng đảng” côn trùng trốn trong chiếc máy hát đĩa cổ lỗ sĩ. Nó không chỉ ở khía cạnh xây dựng màn chơi mà tính nghệ thuật nữa. Thế nhưng, điều này chỉ đúng trên nền tảng nào đó chứ bản Nintendo Switch ít nhiều đều có sự hy sinh chất lượng hình ảnh để giữ hiệu năng ổn định. Tuy nhiên, đội ngũ phát triển quá chú tâm vào kiến thiết thế giới game mà hơi lười biếng trong tạo hình NPC, nhất là các loại côn trùng.
Chúng kém đa dạng và thường khác biệt lớn nhất là chút thay đổi về màu sắc hoặc một số chi tiết rất nhỏ ít được để ý trên thân. Trong khi đó, màn chơi khá lớn nhưng lại thiết kế rất tuyến tính, thường yêu cầu người chơi đi từ điểm A đến điểm B. Chưa kể, mang hình hài côn trùng, bạn còn phải giải quyết những chướng ngại vật trong cuộc hành trình thông qua yếu tố giải đố nhẹ nhàng. Đơn cử như muốn băng qua cái quạt để tiếp cận khu vực mới, bạn phải tìm cách tắt quạt trước đã dù điều này rất dễ thực hiện.
Thử thách lớn nhất trong trải nghiệm chủ yếu đến từ hình hài nhỏ bé của nhân vật điều khiển với môi trường màn chơi khổng lồ, nhưng yếu tố này không đủ nhiều đến mức có thể làm khó người chơi. Bạn cũng sẽ gặp các loài côn trùng khác, có con sẽ giúp bạn nhưng cũng có khi ngược lại và bạn phải giúp chúng. Những nhiệm vụ này chủ yếu sinh thêm việc cho người chơi làm nhằm kéo dài trải nghiệm, chứ ở góc độ người chơi thì chẳng hấp dẫn bằng những pha đi cảnh và giải đố nói trên.
Vấn đề ở chỗ, khía cạnh đi cảnh của trò chơi khá đơn giản, trong khi phần giải đố lại không nhiều. Khi bạn nhập vai côn trùng, thế giới xung quanh trở nên khổng lồ mở ra khá nhiều ý tưởng thú vị, lẽ ra đã mang đến trải nghiệm hấp dẫn và hào hứng như Grounded. Thế nhưng, tựa game của nhà phát triển Ovid Works lại khiến tôi khá thất vọng khi thiết kế gameplay đơn giản hơn nhiều so với tiềm năng của nó. Điều này không chỉ trong những phân đoạn đi cảnh mà cả số lượng câu đố cũng quá ít để giữ cảm giác tươi mới thường trực.
Trải nghiệm Metamorphosis mang cảm giác như sự kết hợp giữa lối chơi “mô phỏng đi bộ” và yếu tố đi cảnh ở góc nhìn thứ nhất. Đáng tiếc là ngay khi bạn mới bắt đầu hào hứng thì cuộc phiêu lưu bất ngờ kết thúc. Gọi là ức chế cũng không hẳn đúng nhưng kỳ thực là cảm giác không thỏa mãn, nhất là gần cuối trải nghiệm còn có sự thay đổi đột ngột về gameplay. Trò chơi có hai kết thúc dựa trên “lựa chọn đạo lý” nhưng cả hai đều không tạo nên cái kết “hợp tình hợp lý”, cũng giống như những tác phẩm của tác giả Franz Kafka vậy.
Sau cuối, Metamorphosis mang đến một trải nghiệm phiêu lưu đi cảnh hấp dẫn, nhưng thời lượng quá ngắn có thể là điểm trừ với nhiều người chơi. Đây là lựa chọn khá khó khăn với bạn nào yêu thích các quyển sách có nội dung “hack não” của nhà văn Franz Kakfa. Thế nhưng, khó có thể phủ nhận câu chuyện kể hấp dẫn và đồ họa đẹp bước ra từ những trang sách của một trong những tác giả có tầm ảnh hưởng thế kỷ 20, chắc chắn cũng có sự quyến rũ nhất định đấy chứ.
Metamorphosis được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác