Men of War: Assault Squad 2 – Cold War đánh dấu sự trở lại của series game chiến thuật thời gian thật Men of War đình đám một thời với bối cảnh Thế Chiến II. Liệu sự trở lại này có đáng chào đón hay để lại cảm giác hụt hẫng?
Ngay từ khi vào game, tôi đã gặp khá nhiều phiền phức với Men of War: Assault Squad 2 – Cold War. Trò chơi không nhận độ phân giải 4K mà máy tính của tôi đang thiết lập mà chuyển về 720p với giao diện nhìn khá “cụt hứng”. Sau khi loay hoay chỉnh lại trong phần thiết lập, tôi cũng quay về đúng độ phân giải mong muốn nhưng vận xui vẫn tiếp tục đeo bám. Khi này, toàn bộ giao diện game trở nên rất nhỏ, gần như không thể đọc được các dòng chữ mô tả trên giao diện nếu không căng mắt ra nhìn. Chưa kể, lần đầu vào phần chơi đơn, trong khi chờ trò chơi tải dữ liệu miệt mài thì đến phút cuối lại bị crash game, ức chế vô cùng.
Như cái tên của trò chơi, cuộc chiến trong Men of War: Assault Squad 2 – Cold War diễn ra ở thời kỳ chiến tranh lạnh, với hai phe đối đầu quen thuộc là Mỹ và Liên Xô (nay là Nga). Mỗi bên cũng có các loại vũ khí cho mỗi lực lượng khác nhau, nhưng cũng chỉ chủ yếu là hình thức chứ sự khác biệt trong trải nghiệm gần như không có. Mặc dù điều này có thể giúp trải nghiệm game cân bằng hơn khi chơi mutiplayer PvP, nhưng nó cũng khiến yếu tố chiến thuật trong game kém đi sự đa dạng và hấp dẫn vốn có của thể loại này. Sự khác biệt của mỗi phe nằm ở một số ít các loại khí tài như Mỹ có xe tăng M24 Chafee, M41 Walker Bulldog hay Liên Xô có PT075, BMP-1 v.v…
Tuy nhiên con số này cũng khá ít ỏi và phần lớn đều giống nhau về các tính năng cơ bản, không tạo nhiều khác biệt trong trải nghiệm. Không những vậy, yếu tố lịch sử cũng không được nhà phát triển coi trọng, người chơi hầu như không được chia sẻ thông tin gì về bối cảnh của trò chơi như thường thấy. Thậm chí, nếu gọi đây là thời kỳ chiến tranh lạnh trong lịch sử thế giới thì tôi vẫn thấy có gì đó sai sai, không rõ thời điểm diễn ra cuộc chiến trong game cũng hoàn toàn mù tịt về bối cảnh game. Có vẻ nhà phát triển “mượn danh” sự kiện trong lịch sử cho tựa game hơn là xây dựng trải nghiệm dựa trên đó. Những ai thích học lịch sử trong trải nghiệm game hẳn sẽ không thích điều này.
Men of War: Assault Squad 2 – Cold War thiết kế chế độ chơi đơn mà nhà phát triển gọi là Dynamic Campaign, nhưng đó không phải là phần chơi đơn theo cốt truyện mà bạn hình dung ban đầu. Thay vì mang đến phần chơi cốt truyện có lớp có lang, chế độ chơi đơn chỉ trộn các màn chơi trong Skirmish lại đúng như cách gọi nói trên của nhà phát triển và cho AI vào chiến đấu với người chơi. Chưa kể, mặc dù cuộc chiến được diễn ra tính theo ngày, nhưng yếu tố này chẳng gây tác động gì trong trải nghiệm mà giống như chỉ mang tính hình thức. Mỗi khi bạn hoàn thành một trận chiến là một ngày đã trôi qua, người chơi nhận một ít tài nguyên để “chuẩn bị lực lượng” cho trận chiến kế tiếp và chỉ có vậy.
Dường như như vậy vẫn chưa đủ, phần chơi đơn còn khiến tôi tức điên với hệ thống Command Point (CP) trong thiết kế. Về cơ bản, cuộc chiến trong game diễn ra theo từng đợt chiến đấu dựa trên một số lượng tài nguyên ban đầu. Ngoài một số quân đặc trưng của mỗi phe, con số này cũng giúp bạn biết mức độ hiệu quả của một quân trong chiến trường như thế nào. Tuy nhiên, trải nghiệm chiến đấu trong game được chia thành nhiều đợt và bị giới hạn bởi CP. Sau khi chọn quân lực, người chơi sẽ đưa đoàn quân của mình ra chiến trận trong những màn chơi được hệ thống dynamic campaign chọn ngẫu nhiên chứ không có nội dung cụ thể. Đơn cử như trận đầu tiên, bạn và địch chiến đấu để nắm quyền điểm khiển một cứ điểm, đến trận kế tiếp thành hai cứ điểm và cứ thế.
Tuy nhiên, sự hạn chế của CP ở thời điểm khởi đầu khiến mọi thứ gần như chẳng quan trọng gì khi bạn không thể “bung quân” như mong muốn. Đặc biệt, AI trong Men of War: Assault Squad 2 – Cold War có tính “gian lận thi cử” rất cao. Độ khó mà người chơi thiết lập kỳ thực chỉ để phân định mức độ AI kéo quân “lấy thịt đè người” bạn nhiều tới mức nào, càng cao thì chúng càng áp đảo về số lượng. Cách thiết kế này rất dễ khiến bất kỳ người chơi RTS nào cũng cảm thấy ức chế, đặc biệt khi quân ta luôn bị hạn chế bởi CP khởi điểm, không thể ra quân như “xả rác” bằng kẻ thù được.
Sau cuối, Men of War: Assault Squad 2 – Cold War mang đến một trải nghiệm chiến thuật thời gian thật khá thất vọng khi nhiều vấn đề về gameplay hay multiplayer không tốt trong phiên bản hiện tại ở thời điểm bài viết. Trò chơi mang cảm giác ra mắt vội vã, thiếu sự trau chuốt cẩn thận, lẽ ra nên phát hành Early Access một thời gian để tiếp thu ý kiến đóng góp từ người chơi và những ai yêu thích series Men of War trước. May thay, nhà phát triển rất biết lắng nghe người chơi và bắt đầu khắc phục những vấn đề gây nhiều khó khăn trong trải nghiệm. Trong vài bản cập nhật tới, rất có khả năng đây sẽ là một tựa game đáng chú ý thay cho hiện trạng đáng buồn của nó.
Men of War: Assault Squad 2 – Cold War hiện chỉ được phát hành cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Cần cải thiện về giao diện người dùng
Trò chơi cần được xem xét lại về mặt giao diện người dùng (UI). Việc chuyển độ phân giải không hợp lý và giao diện quá nhỏ khiến người chơi khó khăn trong việc tận hưởng trải nghiệm. Một UI thân thiện hơn sẽ nâng cao trải nghiệm chơi game của người dùng.
Các loại vũ khí và quân đội đa dạng hơn
Mặc dù Men of War: Assault Squad 2 – Cold War đã có một số loại khí tài, nhưng trò chơi cần thêm sự đa dạng hơn trong các loại vũ khí và đơn vị quân đội để tăng tính chiến thuật. Sự độc đáo trong cách vận hành và khả năng chiến đấu của mỗi loại sẽ làm cho trận chiến trở nên hấp dẫn hơn.
Nâng cao bối cảnh lịch sử và câu chuyện
Nếu trò chơi muốn giữ nguyên hình thức “lịch sử,” thì cần có một cốt truyện rõ ràng và thông tin chi tiết hơn về bối cảnh lịch sử. Việc thuyết minh bối cảnh có thể thu hút những người thích tìm hiểu về lịch sử.
Cải tiến AI và mở rộng chiến thuật
AI trong trò chơi cần được điều chỉnh để trở nên hợp lý hơn và không quá “gian lận” như hiện tại. Mặt khác, người chơi cũng cần được giao quyền tự do hơn trong việc lập kế hoạch và triển khai quân đội của mình trong từng trận chiến.
Khả năng tùy chỉnh và mod game
Thêm vào đó, việc cho phép người chơi tùy chỉnh các yếu tố trong game hoặc cộng đồng mod có thể góp phần tăng thêm sự hấp dẫn và kéo dài vòng đời của tựa game này.
Kết luận
Những cải thiện này không chỉ làm tăng tính hấp dẫn của Men of War: Assault Squad 2 – Cold War mà còn có thể khôi phục lại sự quan tâm từ các fan hâm mộ lẫn người chơi mới. Hy vọng nhà phát triển sẽ lắng nghe và thực hiện những điều chỉnh cần thiết để tựa game có thể trở thành một trong những đại diện thành công nhất của thể loại này.