Melty Blood: Type Lumina là trải nghiệm song đấu đối kháng dựa trên game “tiểu thuyết trực quan” lãng mạn Tsukihime dành cho người trưởng thành, vốn có cùng “cha đẻ” là nhà phát triển Type-Moon của game visual novel Fate/stay night. Thế nhưng, trò chơi không được xây dựng dựa trên nguyên bản Tsukihime năm 2000 từng được chuyển thể thành manga và anime. Cội nguồn của game kỳ thực là bản làm lại Tsukihime: A Piece of Blue Glass Moon năm 2021, nổi bật với sự thay đổi lớn về cốt truyện và bối cảnh.
Cụ thể, nguyên bản Tsukihime lấy bối cảnh tại thị trấn hư cấu Misaki vào năm 1999 và cũng có nguyên bản Melty Blood làm “bạn đồng hành” vào năm 2002. Bản làm lại của Tsukihime lấy bối cảnh thành phố hư cấu Soya vào năm 2014 và đây cũng là thời điểm diễn ra các sự kiện của mỗi nhân vật điều khiển trong Melty Blood: Type Lumina. Mặc dù vậy, người chơi không nhất thiết phải trải nghiệm bộ visual novel vừa đề cập vì không như Persona 4 Arena Ultimax, cốt truyện đóng vai trò rất nhỏ trong trải nghiệm game.
So với phiên bản năm 2002, Melty Blood: Type Lumina sở hữu phần lớn cơ chế gameplay quen thuộc cũ, nhưng đánh đổi việc loại bỏ hai cơ chế Guard Meter và Moon Style bằng hàng loạt gameplay mới, mang đến hệ thống chiến đấu có chiều sâu hơn. Trò chơi đi kèm vỏn vẹn chỉ 14 nhân vật, nhưng có bán thêm DLC nâng tổng số hơn 20 nhân vật tính đến thời điểm bài viết. Phần lớn nhân vật DLC đều là dị bản của các nhân vật có sẵn trong game gốc, nhưng mỗi nhân vật đều sở hữu moveset riêng khá hào hứng.
Về cơ bản, hệ thống song đấu đối kháng trong Melty Blood: Type Lumina là sự kết hợp giữa cơ chế trong Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] và các phần chơi Melty Blood cũ, với điểm nhấn là khả năng nhảy siêu tốc trên không và thực hiện các đòn tấn công mãn nhãn và đầy hào hứng. Trò chơi trao cho bạn khả năng kiểm soát nhiều hơn các chuyển động trên không của nhân vật điều khiển, kết hợp cùng tuyệt kỹ riêng Moon Skill và cơ chế Moon Drive vốn là sự thay thế tuyệt vời hơn của Moon Style cũ.
Để so sánh, Moon Style khá tươngg đồng hệ thống Groove trong Capcom vs. SNK 2: Mark of the Millennium 2001 kinh điển, thể hiện qua ba hình dáng Moon của nhân vật trong chiến đấu với các mức độ hỗ trợ khác nhau. Melty Blood: Type Lumina thay Moon Style bằng hệ thống Moon mới với Moon Icon. Tùy vào mức độ của thanh này mà người chơi có thể sử dụng các tuyệt kỹ Moon Skill hoặc Moon Drive giúp tăng tạm thời sát thương của các Moon Skill và thanh Magic Circuit, cũng như khả năng thực hiện bước nhảy siêu tốc nói trên.
Cơ chế Last Arc cũng có sự điều chỉnh thú vị và bớt hạn chế hơn so với các phần chơi trước trong series Melty Blood. Thay vì yêu cầu phải thực hiện EX Shield thành công trong tình trạng Blood Heat, giờ đây người chơi có thể thi triển Last Arc độc lập trong trải nghiệm Melty Blood: Type Lumina. Dành cho bạn nào không biết, hệ thống này tương tự Infinite Worth dùng thanh EXS trong Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r], nhưng bạn chỉ có thể sử dụng sau khi thua một ván và phải chấp nhận mất vĩnh viễn một thanh Magic Circuit.
Magic Circuit và Blood Heat quan trọng thế nào chắc tôi cũng không cần giải thích chi tiết. Blood Heat chỉ đơn thuần giúp người chơi tung tuyệt kỹ mà ít bị thiệt hại Magic Circuit hơn, rất hữu dụng khi bạn chuẩn bị tung liên hoàn tuyệt kỹ để phản công, rút HP của đối thủ. Trong khi đó, cơ chế chiến đấu cơ bản không có nhiều thay đổi trong Melty Blood: Type Lumina. Mỗi nhân vật có ba nút tấn công gồm yếu, vừa, mạnh và kết hợp cùng nút bật màn chắn vừa có thể kích hoạt phản đòn trong tình huống nhất định.
Thú vị hơn, Melty Blood: Type Lumina còn bổ sung Rapid Beat, một cơ chế giúp đơn giản hóa thao tác bấm tuyệt kỹ và mang đến trải nghiệm song đấu đối kháng vô cùng thân thiện với người chơi casual. Tất nhiên, cơ chế điều khiển này chỉ dừng lại ở phần chơi đơn chứ không áp dụng trong các trận đấu đối kháng trực tuyến với người chơi khác. Khác với Phantom Breaker: Omnia, trò chơi gây ấn tượng khi có rollback netcode giúp triệt tiêu độ trễ giữa đấu thủ có vị trí địa lý cách xa, tạo cảm giác như cả hai đang đấu local.
Tính năng này khá quan trọng, giúp mang đến trải nghiệm song đấu đối kháng trực tuyến mượt mà trên các thiết bị sử dụng kết nối Wi-Fi vốn có độ trễ cao hơn kết nối có dây, cũng như giữa hai đấu thủ có chất lượng đường truyền internet không ổn định. Tuy nhiên, Melty Blood: Type Lumina không hỗ trợ cross-play giữa các nền tảng, khiến việc tìm đối thủ đấu trực tuyến khá khó khăn hoặc cũng có thể do game lượng người chơi nhỏ và hướng tới yếu tố fan service hơn. Người viết phải canh cả tuần mới tìm được đấu thủ hai lần.
Là trải nghiệm được xây dựng dựa trên một tựa game khác, không có gì lạ khi Melty Blood: Type Lumina sở hữu không ít yếu tố fan service. Cụ thể, người chơi được thưởng CP thông qua trải nghiệm game và dùng điểm này để mở khóa các hình artwork của nhân vật. Thế nhưng số lượng mở khóa không nhiều và thời lượng chơi của mỗi nhân vật cũng không quá dài. Chế độ chơi cũng không đa dạng nên giá trị chơi lại không nhiều. Ngoài các chế độ chơi quen thuộc và đấu trực tuyến, bạn chỉ mở khóa thêm Boss Rush khi thỏa điều kiện.
Đã vậy, động thái lặng lẽ, không có ý định quảng bá trò chơi mà chỉ “hữu xạ tự nhiên hương” của nhà phát hành, khiến tôi cảm thấy vô cùng khó hiểu. Khía cạnh hình ảnh cũng có vấn đề đáng bàn khi tạo hình nhân vật điều khiển trong Melty Blood: Type Lumina có răng cưa như điểm ảnh, có lẽ để tạo cảm giác hoài cổ như nguyên bản năm 2002. Ý tưởng này mang đến chất lượng khá lộn xộn cho trò chơi, khi những điểm ảnh của nhân vật như cái gai trong mắt người viết giữa cảnh nền và hình đại diện nhân vật trơn tru láng mịn.
Thậm chí, chi phí đầu tư của Melty Blood: Type Lumina dường như khá nhỏ khi ấn tượng ban đầu là phim anime mở màn cũng được làm rất sơ sài. Hầu như chỉ sử dụng hình tĩnh với một số thủ thuật đơn giản để tạo cảm giác chuyển động, kết hợp cùng hình ảnh đầy điểm ảnh của nhân vật trong chiến đấu nên nhìn rất nhếch nhác nếu không nói là cảm giác “rẻ tiền” khó tả. Điều an ủi là nhà sáng tác nhạc Raito của nguyên bản năm 2002 vẫn tiếp tục đảm nhiệm vai trò cũ trong phần chơi mới và vẫn giữ được phong độ cũ.
Sau cuối, Melty Blood: Type Lumina mang đến một trải nghiệm song đấu đối kháng rất hào hứng, nhất là những ai yêu thích dàn nhân vật trong game visual novel Tsukihime dù là phiên bản năm 2000 hay bản làm lại 2021. Thậm chí nếu bạn không hề biết đến các tiểu thuyết trực quan nói trên, đây vẫn là cái tên cực kỳ đáng cân nhắc cho thư viện game.
Melty Blood: Type Lumina hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!