Mark of the Ninja: Remastered là phiên bản đại tu đồ họa của tuyệt tác game đi cảnh hành động lén lút 2D từng phát hành lần đầu trên Xbox 360 vào năm 2012.
Mark of the Ninja: Remastered có một cốt truyện khá hiếm hoi về đề tài ninja, đồng thời sở hữu gameplay vô cùng đặc sắc. Người chơi nhập vai một ninja vô danh, sở hữu sức mạnh đặc biệt nhưng thứ quyền năng này sẽ khiến nhân vật bị loạn thần về sau. Câu chuyện kể nhiều nút thắt được thuật lại qua những đoạn phim chuyển cảnh mang phong cách hoạt hình xen lẫn giữa các màn chơi, để lại dấu ấn thông qua nét vẽ tay vô cùng ấn tượng. Yếu tố này làm nền cho trải nghiệm hành động lén lút vô cùng hấp dẫn của trò chơi.
Hiếm có tựa game nào để lại cho tôi ấn tượng sâu đậm như Mark of the Ninja: Remastered. Mặc dù phiên bản Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm không tận dụng tối đa về độ phân giải như các nền tảng khác, nhưng cảnh nền chi tiết và đa dạng vẫn là một trong những điểm cộng lớn nhất của tựa game này. Trò chơi có thiết kế màn chơi khá tuyến tính, đòi hỏi người chơi di chuyển từ A đến B. Mỗi màn chơi đều chứa đựng nhiều bí mật, khuyến khích bạn khám phá cũng như các mục tiêu phụ bên cạnh nhiệm vụ chính.
Giá trị chơi lại cũng không hề bị xem nhẹ ngay từ thiết kế màn chơi. Bạn có thể chơi lại những màn cũ và hoàn thành các yêu cầu để nhận lấy điểm danh dự (Honor), dùng nó để mở khóa và nâng cấp kỹ năng cũng như trang phục cho nhân vật. Những thứ này có thể tùy biến linh hoạt trước mỗi màn chơi với công dụng khác nhau, tạo giá trị chơi lại không hề nhỏ bên cạnh việc hoàn thành các mục tiêu phụ để nhận thưởng điểm Honor như đã nói trên. Thậm chí nếu muốn, bạn cũng có thể tùy biến trải nghiệm thiên về hành động hơn là lén lút.
Đơn cử như các trang phục thiên về công kích sẽ gây nhiều tiếng động, làm giảm đi yếu tố hành động lén lút và ngược lại. Với số lượng tùy biến khá khá đa dạng, Mark of the Ninja: Remastered đáp ứng linh hoạt nhiều lối chơi khác nhau. Trò chơi không bắt buộc bạn phải thiên về yếu tố hành động lén lút nếu không thích và ngược lại. Đây là điểm cộng không hề nhỏ khác trong thiết kế gameplay mà nhà phát triển Klei Entertainment đã làm quá tốt. Không những vậy, trò chơi cũng không trừng phạt người chơi nặng nề khi phạm sai lầm.
Cho dù lựa chọn lối chơi nào nhưng khi bể kế hoạch ban đầu, người chơi vẫn hoàn toàn có thể tùy cơ ứng biến trước tình huống diễn ra. Thiết kế màn chơi trao cho bạn rất nhiều cơ hội tận dụng yếu tố môi trường trong trải nghiệm, từ hành động xuất quỷ nhập thần cho đến chiến đấu theo cách mà bạn muốn thông qua cơ chế đi cảnh. Hành động lén lút đòi hỏi người chơi phải chú ý tiếng động phát ra mỗi khi nhân vật di chuyển, được thể hiện bằng vòng tròn tạo ra trong mỗi hành động của người chơi lẫn kẻ thù.
Điều thú vị là các chỉ báo cần thiết đều được Mark of the Ninja: Remastered tương tác với người chơi ngay từ màn hình game, nhưng hiếm khi tạo cảm giác quá dày đặc hoặc nhiều thông tin khiến bạn cảm thấy ngộp. Chỉ có một điểm trừ nhỏ là nhiều màn chơi quá tối ở thiết lập độ sáng trung bình chế độ handheld của màn hình Nintendo Switch. Điều này khiến tôi đôi lúc vô tình bỏ sót một lối đi bí mật nào đó hoặc vài chi tiết môi trường quan trọng mà nếu biết trước, hành tung lén lút sẽ diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.
Vẫn biết bóng tối là “đồng minh” của người chơi do trải nghiệm đặc trưng, nhưng trường hợp của Mark of the Ninja: Remastered gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng ẩn mình của người chơi. Một phần của vấn đề này là do game sử dụng chung nút bấm trong những ngữ cảnh khác nhau. Đơn cử như khi hạ gục kẻ thù gần chỗ ẩn mình, nếu không đứng đúng vào vị trí để có thể bấm nút tương tác với cái xác, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc giấu cái xác đó. Trò chơi có thể hiểu nhầm là bạn muốn nhân vật ẩn đằng sau cái cây hơn.
Vấn đề ở chỗ, màn chơi quá tối nhiều khi rất khó thấy vị trí đó. Trong những tình huống đòi hỏi phản ứng nhanh và chính xác, kẻ thù gần đó có thể phát hiện bất thường và tiếp cận khi bạn còn đang loay hoay đánh vật với sự nhầm lẫn nói trên của trò chơi, khá là ức chế. Độ sáng quá thấp của màn chơi gây nhiều khó khăn trong những trường hợp nói trên. Mặc dù nếu biết trước điều này, người chơi có thể chủ động tránh trong quá trình trải nghiệm, nhưng không phải lúc nào cũng “đầu xuôi đuôi lọt” như mong muốn. Đó mới là vấn đề.
Chưa kể, nếu để kẻ thù phát hiện và “shoot first, talk later”, khả năng cao là bạn phải chơi lại từ cảnh gần nhất. Nhân vật của người chơi chỉ trúng đạn là lâm vào trạng thái “cái chết bất ngờ” ngay và luôn, không kịp trăng trối lời nào. Tuy nhiên, sai sót của người chơi không bao giờ phải trả giá quá đắt. Mark of the Ninja: Remastered rất nhẹ tay trong trải nghiệm. Bạn chỉ phải chơi lại ở cảnh gần nhất so với vị trí mà nhân vật đã chết chứ không phải đi lại từ đầu màn chơi hay một checkpoint “xa xôi cách trở” nào đó.
Sau khi hoàn thành game, người chơi mở khóa được NG+ với mức thử thách tăng vọt “không phải dạng vừa đâu” đến bất ngờ. Không những tầm nhìn của người chơi bị giới hạn trong trải nghiệm mà kẻ thù AI cũng manh động và thông minh hơn. Chế độ chơi này đòi hỏi bạn rất nhiều ở sự cẩn thận và thực thi kế hoạch chính xác mới có thể vượt qua. Nó mang đến giá trị chơi lại rất lớn cho những ai cảm thấy chưa đủ với những gì mà phần trải nghiệm chính đã mang đến.
Sau cuối, Mark of the Ninja: Remastered mang đến một trải nghiệm hành động lén lút vô cùng xuất sắc. Ngoài điểm trừ về thiết kế nút bấm tương tác theo ngữ cảnh đôi chút gây khó khăn, mọi thứ còn lại đều gần như hoàn hảo không tì vết. Nói tóm lại, đây chắn chắn là cái tên phải có trong thư viện game của bạn, nhất là những ai yêu thích thể loại này.
Mark of the Ninja: Remastered hiện có cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác