Manifold Garden là game giải đố góc nhìn thứ nhất không chỉ có đồ họa mang đậm tính nghệ thuật, mà còn sở hữu lối chơi khá thử thách nhưng luôn để lại cảm giác vô cùng thỏa mãn.
Manifold Garden là tựa game giải đố mà nhà phát triển William Chyr và cộng sự đã dành 7 năm tuổi thanh xuân để phát triển. Kết quả nhận được hoàn toàn tương xứng. Trò chơi sở hữu đồ họa đậm tính nghệ thuật vô cùng ấn tượng, kết hợp cùng giai điệu nhẹ nhàng pha chút rợn người, kích thích bộ não hoạt động để giải những câu đố hóc búa. Ban đầu, trải nghiệm game tạo cho tôi chút liên tưởng đến series Portal huyền thoại nhưng càng về sau, sự khác biệt càng lớn và không giống như bất cứ tựa game giải đố nào mà tôi từng chơi.
Với thiết kế màn chơi thoạt nhìn không khác gì mê cung, Manifold Garden nhanh chóng hớp hồn tôi với quy luật giải đố đơn giản: mọi bức tường lẫn trần đều có thể biến thành sàn nhà và tương tác giữa các màu sắc. Kỳ thực, chỉ nhìn qua những hình chụp hay đọc mô tả, bạn sẽ khó lòng cảm nhận được nét hấp dẫn trong bối cảnh siêu thực của trò chơi. Từ những bậc thang vô tận hay những mặt phẳng lơ lửng di chuyển tưởng chừng như không thể tiếp cận, tất cả đều dễ “sai một ly đi một dặm” mỗi lần trọng lực thay đổi.
Mỗi lần bạn xoay chiều không gian, màn chơi đã đổi khác hoàn toàn dù trước đó khu vực mà nhân vật đang đứng có khi chỉ là trần nhà. Tuy không có câu chuyện kể rõ ràng, nhưng trải nghiệm Manifold Garden cuốn hút đến mức tôi cũng không kịp nhận ra điều đó, chỉ mải tập trung vào khía cạnh giải đố game. Về cơ bản, người chơi có thể xoay chiều không gian bất cứ nơi nào có bức tường vuông góc. Điều này tưởng chừng dễ tạo nên không gian màn chơi vô tận khiến bạn lạc lối, không biết phải làm gì nhưng chỉ về mặt lý thuyết thôi.
Ngoài cơ chế chính nói trên, trò chơi còn có thêm cơ chế màu sắc giữa các hình khối mà người chơi có thể dịch chuyển trong khu vực cùng màu. Về sau, hai cơ chế này được bổ sung thêm những ý tưởng thú vị trong các màn chơi mới với quy mô tăng dần, tỷ lệ thuận với mức độ thử thách. Màu sắc khác biệt không thể dịch chuyển ở chiều không gian khác, nhưng chúng có thể dùng làm mặt phẳng “chị ngã em nâng” cho khối màu khác. Nếu bạn bắt đầu thấy lùng bùng thì đó chỉ mới là một phần rất nhỏ trong yếu tố giải đố của Manifold Garden.
Khía cạnh giải đố của game nâng lên cấp độ cao hơn sau những màn chơi làm quen ban đầu. Khi đó, không gian bên ngoài nơi nhân vật đứng không khác gì ảo giác, điều mà tôi cảm thấy rất khó để diễn đạt bằng từ ngữ. Bạn có thể hình dung như đang lơ lửng giữa vũ trụ bên ngoài trái đất, tự do thực hiện những bước nhảy từ hành tinh này sang bề mặt của hành tinh khác. Điểm khác biệt là trọng lực ở đâu sẽ do người chơi quyết định và nó sẽ là điểm mà nhân vật “hạ cánh an toàn”. Cơ chế giải đố về sau mô tả chỉ “đơn giản” là thế.
Sự thay đổi giữa màu sắc, vị trí trọng lực và quy mô màn chơi khiến thế giới trong Manifold Garden càng lúc càng thêm phần “hack não”. Tuy không hẳn là điểm trừ nhưng mỗi màn chơi đều có mức độ khám phá vô tận, đôi lúc có cảm giác như chúng vượt quá trí tưởng tượng của tôi. Điều này tưởng chừng có thể khiến bạn lạc lối trong những bậc thang tưởng chừng vô tận hay những tòa tháp cao chót vót, nhưng không! Thử thách trong các tình huống như thế là một phần của trải nghiệm game và chẳng bao giờ khiến bạn “lạc trôi”.
Vấn đề ở chỗ, thao tác xoay chiều trọng lực là điều kiện cần và đủ để người chơi nhìn lại không gian cũ ở góc độ khác. Nhờ đó, bạn dễ dàng xem lại “thành quả” hay tiến trình giải đố đã làm trước đó dù đúng hay sai, thậm chí xoay sang chiều mới để sửa sai nếu cần thiết hoặc dò lại đường cần đi trước khi làm lại từ đầu. Đáng nói, nhân vật của người chơi không có khả năng nhảy như các tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất, nhưng cơ chế thay đổi trọng lực nói trên giúp bạn có thể “nhảy” từ điểm này sang điểm khác dễ dàng.
Kỳ thực, nếu nhìn lại toàn bộ trải nghiệm, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra lối chơi của Manifold Garden khá nặng tính lặp lại. Nó không gì khác ngoài ba vòng lặp vô tận: dừng lại, quan sát, suy nghĩ hướng giải quyết và cứ thế lặp đi lặp lại hết lần này đến lần khác. Thế nhưng, điều mà lẽ ra đã là điểm trừ này được khéo léo che giấu bởi cơ chế gameplay độc đáo của trò chơi. Vượt qua mỗi không gian giải đố luôn là cảm giác tưởng thưởng rất lớn, nhất là khi mức độ phức tạp và thử thách ngày càng tăng.
Tất nhiên, Manifold Garden cũng chẳng hề hoàn hảo. Trải nghiệm game vẫn có những khoảnh khắc khiến bạn cảm thấy “tuyệt vọng”. Đó là những lúc tính toán “sai một ly, đi một dặm” khiến nhân vật rơi tự do giữa không gian vô cùng rộng lớn trong thiết kế màn chơi. Đó là một cảm giác khá tệ khi người chơi buộc phải “lần mò” tìm lại điểm nhảy ban đầu và đôi lúc phải quay lại kiểu chơi thử và sai cũ trong vô vọng. Thế nhưng, cảm giác khi cuối cùng cũng vượt qua những phân đoạn khó nói trên là sự thỏa mãn không từ ngữ nào tả xiết.
May mắn là những khoảnh khắc “pain in the ass” nói trên không nhiều đến mức khiến tôi tức điên. Chưa kể, trò chơi làm khá tốt việc đều đặn giới thiệu cơ chế gameplay mới trong suốt thời lượng chơi, liên tục làm mới trải nghiệm. Mỗi ý tưởng được bổ sung tưởng chừng rất đơn giản nhưng kết hợp xuất sắc vào các cơ chế giải đố cũ, từ đổi màu hình khối cho tới đóng băng dòng nước chảy v.v… đều độc đáo. Tất cả những điều này lại có sự hậu thuẫn tuyệt vời của cả khía cạnh nghe và nhìn.
Sau cuối, Manifold Garden mang đến một trải nghiệm giải đố chỉ có thể gói gọn trong hai chữ: tuyệt tác. Mặc dù vẫn còn vài vấn đề có thể là điểm trừ với không ít người chơi, nhưng khó có thể phủ nhận đây là cái tên phải có trong thư viện game của những ai thích thể loại giải đố và không gặp vấn đề với góc nhìn thứ nhất. Vấn đề góc nhìn thứ nhất tuy nhỏ nhưng có thể là điểm trừ đáng tiếc rất lớn với một số người chơi bị rối loạn tiền đình.
Manifold Garden được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch và Apple Arcade.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác