Mad Rat Dead là game đi cảnh bấm nút theo nhạc tưởng không nhanh ai ngờ nhanh không tưởng. Tuy nhiên, đó không phải là điều ngạc nhiên duy nhất mà tựa game này mang đến. Với dung lượng tương đối nhỏ và phong cách đồ họa kiểu hoạt hình, trải nghiệm game và câu chuyện kể lại rất có chiều sâu. Đó là chưa kể những nút thắt bất ngờ được lồng ghép khéo léo vào giữa con đường trả thù của con chuột nhân vật chính, giống loài mà ai cũng ghét nhưng ít khi biết đến sự hy sinh thầm lặng của chúng cho nhân loại.
Chuột mà tôi nhắc đến trong Mad Rat Dead là chuột bạch, cách gọi của những con chuột được dùng để làm thí nghiệm nghiên cứu khoa học. Đây là nhân vật chính của trải nghiệm game nhưng mở đầu là con chuột chết. Với sự thương cảm vô bờ bến, Thần Tí đã hồi sinh nhân vật chính. Thế nhưng, chỉ vừa sống lại là con chuột đã đòi đi trả thù khoa học gia đã khiến nó thân tàn ma dại, sống không bằng sống cho đến tận phút cuối đời. Đó cũng là nguyện vọng duy nhất mà nó muốn làm được bằng bất cứ giá nào.
Mad Rat Dead khiến tôi khá bất ngờ khi đưa ra nhiều câu hỏi đạo đức mà bạn phải trả lời đầu trải nghiệm. Mhững lựa chọn này sẽ tác động đến nội dung về sau. Ý tưởng con chuột phòng thí nghiệm đi trả thù con người nghe có gì đó sai sai, nhưng điều bất ngờ là nó thù ghét nhà khoa học đến bất chấp tất cả như vậy. Thế nhưng, hành trình trả thù của con chuột lại gặp nhiều chuyển biến bất ngờ, khó đoán. Đó kỳ thực là câu chuyện cảm động và để lại nhiều cảm xúc trong lòng người chơi đến phút cuối.
Thú vị hơn hết, Mad Rat Dead cũng không phải dạng vừa đâu khi nhắc đến khía cạnh gameplay. Đây không phải là tựa game bấm nút theo nhạc truyền thống như Deemo mà thiên về hành động đi cảnh với yếu tố âm nhạc được kết hợp vô cùng chặt chẽ trong trải nghiệm game. Nhân vật chuột có trái tim rất yếu và chỉ có thể di chuyển theo nhịp đập nhất định, đòi hỏi người chơi phải tương tác bấm nút đúng khoảnh khắc. Bạn có thể nhảy, lướt nhanh (dash), bật tường hay thậm chí làm điệu múa con tí cho mục đích đi cảnh.
Tất nhiên, các thao tác nói trên phải khớp với nhạc. Nếu trễ nhịp, một số hành động sẽ rất khó thực hiện chẳng hạn như bật tường. Thay vì bị động bấm nút theo nhạc như các game âm nhạc truyền thống, người chơi toàn quyền kiểm soát nhân vật trong trải nghiệm Mad Rat Dead theo nhịp nhạc rất nhanh. Thiết kế này khiến trò chơi không dễ để làm quen thao tác điều khiển, nhất là khi toàn bộ cơ chế điều khiển đi cảnh quen thuộc đều thay đổi hoàn toàn. Tuy nhiên, nhịp nhạc không phải là thử thách duy nhất.
Thứ gây ức chế và cũng thách thức người chơi “khủng khiếp” nhất là giới hạn thời gian lúc đầu và gần cuối trải nghiệm. Chính xác hơn là số nhịp di chuyển mà bạn có thể thực hiện trước khi phải… chơi lại từ đầu màn nếu sơ ý để cạn nhịp. Đây là hai thời điểm có độ khó khác biệt. Ban đầu là do bạn chưa quen thao tác điều khiển, đặc biệt là những phân đoạn đòi hỏi phải lợi dụng kẻ thù để bật lên những vị trí cao mà bình thường nhân vật chuột không thể sử dụng các kỹ năng hiện có để vượt qua.
Thế nhưng, thử thách đáng gờm hơn là vào cuối trải nghiệm, khi độ khó không những tăng cao mà còn xuất hiện nhiều chướng ngại vật được “tung hứng” ngẫu nhiên, không ngoài mục đích cho bạn trúng đòn thù chơi. Đáng nói, những chướng ngại vật này thường mang đến cảm giác bất công vì không dành đủ thời gian để người chơi phản xạ. Đã vậy còn không có dấu hiệu nào báo trước. Đây là những phân đoạn mà màn chơi được thiết kế khá bất công, đòi hỏi bạn phải vừa chơi vừa rút kinh nghiệm rất khó chịu.
Tương tự, Mad Rat Dead còn chiêu “chơi xấu” khác là thay đổi nhịp độ của bản nhạc một cách bất ngờ. Tôi không thật sự rõ dụng ý của đội ngũ phát triển nhưng xét cả hai khía cạnh tốt, xấu thì có đủ. Một mặt nó giúp tạo sự đa dạng cho âm nhạc, nhưng điểm trừ đáng tiếc là làm rối loại nhịp độ chơi. Với trải nghiệm game đòi hỏi bạn phải bấm nút theo nhạc để nhân vật di chuyển, sự thay đổi nhịp độ bất ngờ rất dễ khiến bạn bấm hụt hoặc trễ nhịp, phí phạm thời gian khá hạn chế nói trên.
May mắn là những phân đoạn bất ngờ này không thường xảy ra trong trải nghiệm, nhưng càng về cuối game lại có dấu hiệu lạm dụng khiến tôi khá ức chế vì sự bất công của nó. Tuy nhiên, mức độ trừng phạt cũng không quá căng thẳng khi bạn có thể “tua ngược” thời gian mỗi khi phạm phải sai lầm chết người. Thế nhưng, Mad Rat Dead cũng không phải dạng vừa đâu khi vẫn tính nhịp đập nối tiếp ngay cả khi bạn ‘rewind’. Bù lại, trò chơi được xây dựng khá chỉn chu không chỉ ở khía cạnh gamelay.
Tựa game này sở hữu đồ họa vẽ tay đẹp nghiêng nước nghiêng thành dù bạn chơi trên màn hình nhỏ xíu của Nintendo Switch ở chế độ handheld hay gắn dock xuất hình ra ti vi. Màu sắc bắt mắt cũng là điểm cộng để giảm bớt khía cạnh tăm tối của game trong câu chuyện kể. Đặc biệt, phần nhạc không có gì để chê khi có số lượng bài nhạc đa dạng thể loại, từ piano ballad cho đến rock lẫn EDM. Kỳ thực, tuy không phải tất cả nhưng nhiều bài nhạc đều để lại dấu ấn rất riêng, lắng đọng trong tôi nhiều cảm xúc.
Sau cuối, Mad Rat Dead mang đến một trải nghiệm đi cảnh hành động bằng âm nhạc xuất sắc ở gần như mọi khía cạnh. Vấn đề lớn nhất của trò chơi là trải nghiệm ban đầu có thể khiến bạn kém hào hứng. Thế nhưng sau một chút kiên nhẫn, khả năng cao là bạn sẽ bị cuốn hút vào game một cách bất ngờ. Hãy thử một lần rồi xem, bạn sẽ thích ngay mà!
Mad Rat Dead hiện có cho PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác