Apple đã giới thiệu phiên bản macOS mới tại WWDC 2025, được gọi là Tahoe — hay macOS 26, nếu bạn muốn biết số chính xác. Đây là một trong những lần tái thiết kế lớn nhất mà macOS đã trải qua trong nhiều năm, với ngôn ngữ thiết kế Liquid Glass mới mà Apple đang triển khai trên tất cả các hệ điều hành của mình. Ngoài việc thiết kế lại cửa sổ và biểu tượng, macOS Tahoe cho phép bạn tùy chỉnh màu sắc của biểu tượng ứng dụng và thư mục, cũng như thêm emoji hoặc biểu tượng.
Bên cạnh thiết kế hoàn toàn mới, Apple còn giới thiệu ứng dụng Games mới cho macOS Tahoe, cùng với Shortcuts, giúp bạn tự động hóa các tác vụ khác nhau trên Mac của mình. Giống như các bản cập nhật hệ điều hành khác, macOS Tahoe sẽ bước vào giai đoạn beta công khai vào tháng 7 và sẽ được phát hành rộng rãi vào mùa thu này.
Liquid Glass trong macOS Tahoe
Dường như Aero đang trở lại

Apple đang thiết kế lại tất cả các hệ điều hành của mình xoay quanh ý tưởng Liquid Glass — một kiểu Windows Aero năm 2025 mà chúng ta đã từng thấy trong Vista. Các cửa sổ có độ trong suốt và góc bo tròn với điểm nhấn, gần như chúng đang nổi trên kính. Bạn sẽ thấy nhiều lớp Liquid Glass trong các ứng dụng, và như đã đề cập, Apple cho phép bạn tùy chỉnh màu sắc và biểu tượng của các thư mục.
Bên cạnh thiết kế mới, Apple còn thêm một số tính năng mới ra mắt trong iOS 26. Trong ứng dụng Tin nhắn, bạn có thể thêm nền ảnh vào tin nhắn của mình, cũng như tự tạo nền, và bạn có thể sử dụng tính năng Thăm dò ý kiến mới trong các cuộc trò chuyện nhóm. Apple cũng mang đến nhiều công cụ hơn cho AI Playground, bao gồm các kiểu ảnh có sẵn thông qua ChatGPT, và Live Captains, giúp dịch ngay lập tức các video và cuộc gọi ở cả hai ngôn ngữ.
Shortcuts mang tự động hóa đến macOS Tahoe
Công cụ mới cho người dùng chuyên nghiệp

macOS Tahoe bổ sung một tính năng mới lớn cho hệ điều hành của Apple, gọi là Shortcuts. Đây cơ bản là một giao diện tự động hóa cho phép bạn tạo các cảnh mới, xây dựng các thói quen và thậm chí tận dụng Trí tuệ Apple để tự động hóa các tác vụ nhất định. Ở cấp độ cao, bạn có thể sử dụng Shortcuts để tự động hóa các tác vụ cơ bản dựa trên một kích hoạt. Bạn có thể thiết lập một phím tắt khi nhận email hoặc tin nhắn văn bản, ví dụ, hoặc vào một thời điểm nhất định trong ngày. Và từ đó, bạn có thể liên kết các hành động khác nhau với kích hoạt, như mở ứng dụng nhất định, đặt trạng thái của bạn, hoặc thu nhỏ một số cửa sổ nhất định.
Nơi mà Shortcuts thực sự ấn tượng là các hành động thông minh. Bạn có thể kết hợp Shortcuts với Trí tuệ Apple để lập trình các tự động hóa phức tạp mà không cần kiến thức lập trình. Apple đã chia sẻ một ví dụ từ một bài giảng, nơi Shortcuts có thể lấy bản ghi âm bài giảng, đưa vào mô hình AI để tóm tắt, và tạo ra một tệp với phản hồi đó. Sau khi thiết lập tự động hóa này, bạn có thể chạy nó qua Shortcuts cho bất kỳ bản ghi âm nào.
Bạn có thể đưa tính năng này đi xa hơn nữa. Apple đã trình diễn các ví dụ về việc phát podcast theo kích hoạt, hoặc tạo bản ghi âm thanh. Và bạn có thể liên kết các tự động hóa này với Quick Keys, một tính năng mới trong macOS Tahoe cho phép bạn kích hoạt Shortcuts chỉ với vài thao tác, tương tự như một bộ mở rộng văn bản.
Ứng dụng Games mới không chỉ là một trình khởi chạy
Cuối cùng, một cách chơi game macOS đúng đắn

Với sự ra mắt của macOS Tahoe, Apple đang giới thiệu ứng dụng Games mới. Ở cấp độ cao, đây là một trình khởi chạy cho các trò chơi của bạn. Nếu bạn mua các tựa game qua App Store, bạn có thể khởi chạy chúng và xem tiến trình của mình qua ứng dụng Games. Quan trọng hơn, ứng dụng Games bổ sung một lớp phủ trò chơi mới. Thông qua lớp phủ, bạn có thể truy cập vào các cài đặt hệ thống như âm lượng và chế độ nguồn, cũng như trả lời tin nhắn và mời bạn bè chơi cùng.
Phía sau, macOS Tahoe mang Metal 4 đến các trò chơi. Metal là API đồ họa của Apple, tương tự như DirectX trên Windows, và nó đã dần bắt kịp hệ sinh thái PC. Metal 4 mang đến khả năng nội suy khung hình và giảm nhiễu tốt hơn cho macOS. Apple không chia sẻ nhiều chi tiết về Metal 4 trong buổi thuyết trình, nhưng có vẻ như Apple đang học hỏi từ AMD và Nvidia bằng cách thêm hỗ trợ cho các công nghệ tạo khung hình, và có thể cả giảm nhiễu bằng AI cho ray tracing.
Nguồn: xda-developers.com