Đánh giá game Lost Ember phiên bản Switch

Đăng bởi: Ngày: 27/09/2020

Lost Ember là game phiêu lưu khám phá có phong cách đồ họa và lối chơi “mô phỏng đi bộ” độc đáo cùng câu chuyện kể đáng suy ngẫm.

Lost Ember là một trong nhiều dự án góp vốn thành công từ Kickstarter cách đây nhiều năm. Trải nghiệm game là câu chuyện kể về những nốt trầm của nền văn minh cổ xưa được gọi là Yanrana. Thông qua trải nghiệm phiêu lưu khám phá, người chơi mở khóa những hồi ức của nhân vật chính. Dưới sự giúp đỡ của tinh linh đưa đường dẫn lối và các cổ vật được tìm thấy, cuộc hành trình tìm lại cội nguồn trong game để lại rất nhiều cảm xúc. Người chơi sẽ dần khám phá được thân thế bí ẩn của hai nhân vật chính vào cuối trải nghiệm.

Đáng chú ý, Lost Ember lồng ghép trong đó nhiều thông điệp gần gũi trong cuộc sống về mối quan hệ của nhân vật chính và sự khác biệt tư duy các thế hệ. Ý tưởng nội dung không mới, nhưng được xây dựng gợi nhiều tò mò trong khám phá nền văn minh bí ẩn nói trên trong thế giới game và thân thế của các nhân vật. Trò chơi mang nhiều cảm giác trải nghiệm “mô phỏng đi bộ” (walking simulator) nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Đặc biệt, nhân vật điều khiển không phải con người mà là hình hài sói nhưng đây không phải tạo hình duy nhất.

Người chơi có thể biến thành những loài vật khác và tận dụng các kỹ năng riêng của chúng cho mục đích khám phá. Đơn cử như chuột chũi có thể đào hầm, hay mấy bé gấu túi bụng phệ với hình dáng nhỏ nhắn có thể chui vào những cái hang nhỏ xíu mà nhân vật sói không thể chui lọt. Mỗi loài vật mà bạn biến hình đều có kỹ năng nhất định, giúp cuộc hành trình tìm lại cội nguồn của người chơi được suôn sẻ hơn. Tuy nhiên, hệ thống camera “xuyên tạc” hình ảnh của game lại dễ biến bạn trở thành nạn nhân của nó.

Điều này không thường xuyên xảy ra đến mức gây khó chịu, nhưng không ít lần khiến tôi cảm thấy ức chế khi chưa hiểu câu chuyện “đằng sau hậu trường”. Tôi nghĩ vấn đề này nằm ở thiết kế địa hình và khía cạnh mô phỏng vật lý trong Lost Ember. Đơn cử như phân đoạn biến hình đầu tiên của người chơi để chui hang. Nhân vật gấu túi có khả năng cuộn tròn lăn như trái banh nhưng bạn không thể lăn lên dốc. Nếu cố làm thế, nhân vật sẽ tự động lăn ngược lại trong khi góc nhìn camera không xoay theo nên rất khó chịu.

Đánh giá game Lost Ember (Switch)

Vấn đề ở chỗ, thiết kế địa hình trong Lost Ember không dễ để bạn nhận ra đâu là dốc nghiêng mà gấu túi không thể lăn lên nếu không nhìn kỹ. Đó là chưa kể trong những không gian hẹp nói trên, camera có xu hướng thay đổi qua lại giữa góc nhìn thứ nhất và thứ ba, rất dễ gây chóng mặt cho một số bộ phận người chơi nhạy cảm. Điều tương tự cũng xảy ra khi tôi điều khiển chuột chũi đào lỗ để mở đường khám phá. Đây là vấn đề cũ trong bản PlayStation 4 mà tôi trải nghiệm năm ngoái nhưng đến nay vẫn không thấy điều chỉnh.

Tương tự, một vấn đề thường gây nhiều ức chế cho tôi là hệ thống respawn mỗi khi nhân vật rơi vào vực thẳm. Thông thường, trò chơi sẽ tự động hồi sinh bạn về vị trí an toàn gần nhất, nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng nhân vật rơi xuống vực không đáy mà tôi nghĩ là do lỗi thiết lập vị trí an toàn hoặc hệ thống autosave. Đây cũng là vấn đề từ bản PlayStation 4 trước đó những cũng chưa được giải quyết khi phát hành cho Nintendo Switch. Mỗi lần như vậy lại phải tự khắc phục bằng restart checkpoint khá bực mình.

Vấn đề ở chỗ, restart checkpoint thường đưa bạn quay về vị trí tận đẩu tận đâu, rất dễ khiến người chơi lạc lối. Đơn cử như khi dùng restart checkpoint để thoát khỏi tình huống “vực không đáy” nói trên và bị đưa về địa điểm “đây là đâu”, những cột khói đã tương tác trước đó không còn xuất hiện. Thế nhưng, bạn vẫn được tinh linh lặp lại gợi ý cũ vốn không còn đúng trong trải nghiệm nữa. Nếu không chú ý đường đi trước đó, việc phải loay hoay giữa môi trường màn chơi rộng lớn chắc chắn là cảm giác không mấy hào hứng.

Chưa kể, Lost Ember thiết kế khá tuyến tính dù vẫn tạo cảm giác mở. Trò chơi sử dụng vòng chắn đỏ để giữ người chơi trong khu vực trải nghiệm. Game không có yếu tố chiến đấu mà chủ yếu đòi hỏi khả năng tìm đường và tận dụng kỹ năng các loài thú của bạn. Trò chơi cũng không có bản đồ mà sử dụng dấu báo là các cột màu khói đỏ dễ dàng nhìn thấy từ xa. Thế nhưng, không phải lúc nào gợi ý này cũng đúng. Dù là trải nghiệm lần đầu hay sau khi restart checkpoint, đôi khi tìm được đường đến nơi đó rất gian khó.

Đánh giá game Lost Ember (Switch)

Đáng chú ý, Lost Ember có rất nhiều loại vật phẩm thu thập được giấu trong môi trường màn chơi vô cùng rộng lớn. Một số trong đó đòi hỏi bạn phải hóa thân thành loài vật nhất định để thu thập. Với thế giới game rộng lớn như vậy, việc tìm kiếm đủ số lượng cũng không phải chuyện đơn giản. Tuy đây có thể là yếu tố để nhà phát triển tạo giá trị chơi lại cho game, nhưng chúng cũng không gây tác động nào đến câu chuyện kể hay trải nghiệm. Bạn hoàn toàn có thể bỏ qua tất cả để theo đuổi nội dung game, nếu muốn.

Ngược lại, tôi khá thích những hành động vô thưởng vô phạt của các con thú mà nhà phát triển Mooneye Studio đưa vào trải nghiệm. Đơn cử như hình ảnh gấu túi bụng phệ ăn berry hoặc nằm giả chết rất dễ thương. Hay người chơi có thể điều khiển cá nhảy khỏi mặt nước và quẫy khi mắc cạn. Ngoài việc được xây dựng như những khoảnh khắc thư giãn cho người chơi, những hoạt cảnh này không còn mục đích nào khác trong trải nghiệm. Nhìn mấy bé gấu túi cứ dính nhau như sam hay bầy chim bay theo đàn rất đáng yêu.

Vấn đề đáng bàn nhất là đồ họa. Kỳ thực, có sự khác biệt rõ nét ở khía cạnh hình ảnh của các hệ máy so với nền tảng của Nintendo. Lost Ember trên các hệ máy khác đẹp không chỉ ở phong cách đồ họa mà cả khía cạnh nghệ thuật. Tuy nhiên, phiên bản Switch đã hy sinh đi khá nhiều chi tiết làm nên điều này. Đơn cử như bầy “chim sa cá lặn” ít số lượng hơn, cỏ cây cũng nhìn bớt sum sê hơn. Mức độ chi tiết và trường nhìn kém hơn, trong khi hình ảnh lại sử dụng tông màu lạnh kém rực rỡ so với các hệ máy khác có gam màu nóng.

Lost Ember phiên bản Switch vẫn có những khung cảnh đẹp, nhưng chúng không đủ hút mắt khiến tôi phải liên tục ngừng trải nghiệm làm phó nháy bắt trọn khoảnh khắc như khi chơi bản PlayStation 4 nữa. Điều này có thể thấy rõ từ tạo hình các nhân vật điều khiển, như sói không còn những đường lông nhìn sắc lẻm trên thân nữa mà trông gần giống một bức tượng sáp đang dần hoàn thiện hơn. Bản Nintendo Switch dường như phải tải dữ liệu thường xuyên hơn khi tôi nhận thấy những lúc khựng hình nhẹ khoảng 1 giây diễn ra nhiều hơn.

Đánh giá game Lost Ember (Switch)

Sau cuối, Lost Ember phiên bản Switch mang đến một trải nghiệm “mô phỏng đi bộ” khá đặc sắc về câu chuyện kể cùng gameplay độc đáo. Thế nhưng, hình ảnh đã có sự hy sinh không ít để đối lấy khả năng chơi game cơ động và có lẽ là điểm trừ lớn nhất của nền tảng Nintendo. Mặc dù đây vẫn là cái tên rất đáng chú ý cho người chơi Nintendo Switch nhưng trừ khi nó là lựa chọn duy nhất, phiên bản này có lẽ không dành cho những ai muốn tận hưởng “đồ họa đích thực” của game.

Lost Ember được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.

Nintendo eShop

Lost Ember
Lost Ember
Developer: Mooneye Studios
Price: $29.99
LOST EMBER
LOST EMBER
Developer: Mooneye Studios
Price: $ 8.99

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.