Nếu bạn không thể mở, cập nhật được app trên Google Play Store thì tham khảo hướng dẫn trong bài viết này để khắc phục.
Cửa hàng ứng dụng – Google Play Store là một thành phần mặc định và không thể thiếu của một thiết bị Android. Nếu một ứng dụng mặc định như gọi điện, tin nhắn, máy ảnh có bị lỗi thì hoàn toàn có thể thay thế nhưng với Google Play Store thì không có sự thay thế nào đủ tốt và an toàn hơn.
Mọi việc cài đặt và cập nhật ứng dụng, trò chơi và nhiều nội dung khác trên Android đều phải thực hiện qua Play Store. Chính vì sự quan trọng này mà nếu Play Store bị lỗi chắc chắn sẽ khiến bạn điên tiết. Trong bài viết này, TNS xin trình bày một số cách khắc phục lỗi (khi không mở được hay không cập nhập được app) nếu xảy ra với Play Store.
1. Khởi động lại thiết bị:
Đay là điều căn bản đầu iên có thể giúp khắc phục được nhiều lỗi hệ thống ở Android, trong đó có Play Store. Bạn chỉ cần khởi động lại thiết bị là có thể giải quyết được vấn đề.
Bấm giữ nút nguồn > chọn Khởi động lại. Sau khi vào lại thiết bị, bạn mở Play Store hay cập nhật thử để kiểm tra kết quả. Nếu vẫn chưa được thì thử cách tiếp theo.
2. Điều chỉnh lại thời gian:
Việc đặt sai thời gian hệ thống với quốc gia/vùng thiết lập cũng gây ra lỗi cho Play Store. Bạn kiểm tra lại thời gian thiết bị và nếu không chính xác thì vào Cài đặt (Hệ thống > Ngày & giờ > bật Ngày & giờ tự động) để thiết lập lại hay đơn giản là bấm đồng hồ trên màn hình thông báo để truy cập nhanh hơn (với một số thiết bị).
3. Xóa bộ nhớ cache:
Việc cài đặt, cập nhật app bị treo có thể được xử lý khi xóa bộ nhớ cache cho Google Play Store và Google Play Services.
- Vào Cài đặt > Ứng dụng & thông báo > Thông tin ứng dụng > tìm đến Cửa hàng Google Play > bấm Bộ nhớ & thẻ nhớ > bấm Xóa bộ nhớ cache.
- Bạn thực hiện tương tự với Google Play Services (tên tiếng Việt là Dịch vụ của Google Play). Sau đó, cho thiết bị khởi động lại và kiểm tra kết quả.
Với một số thiết bị cho phép bạn truy cập nhanh Thông tin ứng dụng bằng cách bấm giữ lên app > bấm biểu tượng chấm than.
4. Xóa dữ liệu:
Nếu lỗi vẫn tiếp diễn, bạn hãy thử xóa dữ liệu Play Store và và dịch vụ của Google Play. Tương tự như xóa bộ nhớ cache, xóa dữ liệu sẽ không xóa bất kỳ ứng dụng đã cài đặt nào.
– Google Play: Bạn mở giao diện Thông tin ứng dụng của Google Play > Bộ nhớ & thẻ nhớ > bấm Xóa dữ liệu.
– Dịch vụ của Google Play: Bạn mở giao diện Thông tin ứng dụng > Bộ nhớ & thẻ nhớ > Quản lý dung lượng > bấm Xóa tất cả dữ liệu.
5. Gỡ cài đặt cập nhật:
Một giải pháp khác là gỡ cài đặt các bản cập nhật cho Google Play và dịch vụ Google Play.
- Bạn mở giao diện Thông tin ứng dụng của Cửa hàng Google Play > bấm nút ba chấm > bấm Gỡ cài đặt bản cập nhật.
- Với Dịch vụ của Google Play, bạn cũng thực hiện tương tự.
- Sau đó, bạn cho thiết bị khởi động lại và chờ 2-3 phút trước khi mở lại Play Store.
6. Đặt lại tùy chọn ứng dụng:
Đôi khi việc đặt lại tùy chọn ứng dụng cũng có thể giúp giải quyết vấn đề. Bạn sẽ không mất bất kỳ ứng dụng hoặc dữ liệu ứng dụng nào. Tuy nhiên, một số thứ nhất định sẽ thay đổi trên thiết bị của bạn như ứng dụng bị tắt, ứng dụng mặc định, nền và hạn chế quyền.
- Mở Cài đặt > Ứng dụng & thông báo > Thông tin ứng dụng.
- Tiếp theo, bạn bấm nút ba chấm và chọn Đặt lại tùy chọn ứng dụng.
7. Khởi động ở chế độ an toàn:
Mặc dù chế độ an toàn (Safe Mode) thường hữu ích trong việc xác định các vấn đề liên quan đến ứng dụng của bên thứ ba. Và bạn có thể khắc phục lỗi cho Play Store khi chỉ cần khởi động ở chế độ an toàn.
Để khởi động ở chế độ an toàn, nhấn nút nguồn trên điện thoại của bạn cho đến khi bạn thấy các tùy chọn. Sau đó giữ tùy chọn Tắt nguồn và giao diện sẽ hỏi bạn có muốn khởi động ở chế độ an toàn không. Bạn đồng ý.
Nếu phương pháp trên không hoạt động, hãy tắt điện thoại của bạn. Sau đó bấm giữ nút nguồn. Khi bạn thấy logo của nhà sản xuất, nhả nút nguồn và ngay lập tức giữ phím giảm âm lượng. Giữ cho đến khi bạn được đưa đến chế độ an toàn. Bạn sẽ thấy dòng văn bản Safe Mode.
Khi ở chế độ an toàn, hãy ở đó trong một hoặc hai phút và sau đó khởi động lại thiết bị của bạn để vào lại chế độ bình thường. Sau đó, bạn thử tải xuống các ứng dụng từ Play Store để kiểm tra kết quả.