Lake là game phiêu lưu thiên về câu chuyện kể, đưa người chơi đến với lập trình viên Meredith Weiss. Người phụ nữ này đang tất bật hoàn thành phần mềm quản lý thời gian Addit ’87 thì rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan. Ở thời điểm bận rộn nơi xa khi dự án sắp ra mắt, Meredith phải về quê nhà nơi cô đã lớn lên nhưng từng rời đi để thay cha làm công việc giao thư và bưu kiện. Tưởng chừng chỉ là quãng thời gian nghỉ giải lao nhẹ nhàng giúp nhân vật sống chậm hơn, thế nhưng hai tuần đó lại mang đến không ít bất ngờ cho nhân vật.
Lake lấy bối cảnh năm 1986 tại thị trấn nhỏ Providence Oaks nằm ven hồ, thuộc tiểu bang Oregon của nước Mỹ. Trải nghiệm game mang nhiều cảm giác mô phỏng cuộc sống của một bưu tá. Thông qua công việc nói trên, Meredith có dịp gặp gỡ những người quen cũ của hơn 20 năm qua kể từ khi cô rời khỏi nơi yên bình và có phần buồn tẻ này để lập nghiệp. Thành công trong công việc của người phụ nữ này khiến cô gần như quên mất nhiều giá trị quan trọng của cuộc sống. Câu chuyện kể đơn giản và dễ hiểu như trải nghiệm game vậy.
Người chơi nhập vai Meredith lái xe thư tín và giao bưu phẩm khắp thị trấn Providence Oaks mỗi ngày suốt hai tuần trong trải nghiệm game. Nếu là thư thông thường, bạn chỉ cần nhảy xuống xe và bỏ vào hộp thư của mỗi gia đình. Nếu đó là bưu kiện, bạn phải mở thùng xe tải để lấy hàng và mang nó đến trước cổng nhà. Trong trường hợp chủ nhà đi vắng, bạn có thể để lại bưu kiện trước cửa nhà họ là xong việc, không cần lo ngại hàng xóm tọc mạch hay cầm nhầm. Suốt quá trình làm bưu tá, Meredith có dịp gặp gỡ và trò chuyện với mọi người.
Hầu hết tình tiết câu chuyện kể đều mở rộng từ những lần tương tác này. Trải nghiệm mô phỏng công việc bưu tá khá đơn giản vì nhiệm vụ của bạn chỉ xoay quanh những hành vi lặp lại kể trên. Giao diện game có đầy đủ những thông tin cần thiết hỗ trợ cho công việc của bạn, khá giống các nhiệm vụ “bồ câu đưa thư” trong Rustler hay series game Grand Theft Auto. Chỉ có điểm khác biệt là không có yếu tố bạo lực. Mọi thứ đều rất nhẹ nhàng. Thậm chí, bạn còn có thể giao cho trò chơi tự động lái xe đến những địa danh nhất định ở thị trấn.
Không những vậy, Lake cũng có những địa điểm dịch chuyển nhanh giúp người chơi giảm thời gian di chuyển trên đường. Nhịp độ chơi chậm rãi giống như bầu không khí yên tĩnh tại Providence Oaks vậy. Thậm chí, đường xá còn vắng vẻ hơn các thành phố trong giai đoạn giãn cách xã hội hiện nay. Thị trấn nhỏ bao quanh hồ nước này được đội ngũ phát triển thiết kế khá chi tiết từ các địa điểm nơi ngoại ô cho tới khu đất nông nghiệp, đỉnh đồi. Thậm chí có những ngôi nhà ở nơi hẻo lánh, lối ra vào vẫn còn đất đá gồ ghề chưa được trải nhựa đường.
Meredith càng tương tác người dân càng nhiều trong công việc hàng ngày, trải nghiệm càng mở ra nhiều sự kiện giúp mở rộng câu chuyện kể hơn. Tuy nhiên, người chơi không nhất thiết phải tham gia những sự kiện này. Bạn hoàn toàn có thể từ chối khi các NPC ngỏ lời nếu không hứng thú, nhưng lựa chọn như thế chỉ khiến quy mô trải nghiệm và tương tác bị thu hẹp. Dù vậy, tôi vẫn dành điểm cộng cho hướng thiết kế này của nhà phát triển Gamious. Nó tạo cảm giác câu chuyện kể được cá nhân hóa theo tính cách của mỗi người chơi hơn.
Nếu muốn, bạn có thể nhập vai Meredith làm người bưu tá cần mẫn, hoàn thành giao các bưu phẩm đi khắp thị trấn rồi về nhà đọc sách hoặc xem ti vi vào mỗi buổi chiều. Ngược lại, người chơi có thể giao lưu và mở rộng các mối quan hệ. Chẳng hạn kết nối lại tình bạn thân ai nấy lo với Kay, thậm chí là giúp đỡ cô bạn Angie mới quen đang khá chật vật với tiệm cho thuê băng video phát triển việc kinh doanh. Thú vị hơn hết, ngay cả khi bạn quyết định từ chối giúp đỡ bất kỳ ai, trò chơi vẫn tôn trọng quyết định đó.
Thế nhưng, Lake không có nhiều bất ngờ và diễn biến thú vị từ trải nghiệm cuộc sống như Where the Heart Leads. Trò chơi càng không có cốt truyện kịch tính và những mối quan hệ nhân quả như Life is Strange, nhưng cũng không quá tuyến tính đến mức đơn điệu như Magnificent Trufflepigs. Tuy trải nghiệm game vẫn có phần nặng tính lặp lại do công việc đặc trưng của bưu tá, nhưng khá cân bằng và trao cho bạn nhiều lựa chọn hơn trong tương tác với các NPC. Đặc biệt là dàn nhân vật trong game đa dạng về tính cách và hoàn cảnh.
Mỗi nhân vật như một lát cắt trong cuộc sống mà bạn có thể thấy đâu đó từ mối quan hệ ngoài đời. Tôi thích cách mà đội ngũ biên kịch đưa Meredith dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân nơi này. Cảm giác đó đến rất tự nhiên, ít nhất là thông qua những lựa chọn của tôi khi trải nghiệm. Chính điều này khiến quyết định của người chơi ở cuối trải nghiệm trở nên nặng ký hơn. Thú vị hơn hết, nó khiến bạn nhập tâm và phải cân nhắc như thể đang đưa ra quyết định quan trọng cho cuộc đời mình vậy.
Đồ họa cũng góp phần không nhỏ trong Lake với phong cách hoạt hình nhiều màu sắc tươi sáng, mang nhiều nét tương đồng với Firewatch. Từ những ngôi nhà cổ kính đến hàng cây xanh hai bên những con đường nhựa vắng vẻ chạy vòng quanh hồ nước trong vắt ngày mưa lẫn nắng. Tất cả đều góp phần tạo nên bầu không khí tĩnh lặng cho Providence Oaks. Chưa kể, bộ đồng phục màu xanh của Meredith khiến người viết không tránh khỏi liên tưởng đến hình ảnh quen thuộc của công ty bưu chính USPS mà tôi từng một thời là khách hàng thân thiết.
Tuy nhiên, Lake có vài vấn đề nhỏ ở khía cạnh đồ họa, đặc biệt là hiệu năng chưa tối ưu tốt trên Xbox One. Trò chơi bị sụt giảm tốc độ khung hình ở những phân cảnh nhất định, nhưng thường xuyên nhất là khi thu nhỏ bản đồ. Chưa kể, nút bấm liên quan đến bản đồ cũng không trực quan, khiến người viết liên tục bấm nhầm trong suốt trải nghiệm. Vấn đề chờ tải dữ liệu cũng vậy, thường xuyên có tình trạng đứng vài giây liên tục sau mỗi lần hội thoại với NPC hoặc trong tình huống cụ thể khác. Trên Xbox Series X không bị các vấn đề này.
Lake còn vài vấn đề khác mà tôi không thể không đề cập. Đầu tiên là biểu cảm trên khuôn mặt các nhân vật khá hạn chế, không thể hiện được cảm xúc trong phần lớn câu thoại. Điểm trừ này ít nhiều làm giảm đi sự hấp dẫn trong trải nghiệm game. Ngược lại, phần nhép miệng của nhân vật rất khớp và dàn diễn viên lồng tiếng giúp thổi hồn cho nhân vật khá tốt. Tuy nhiên, tốc độ di chuyển của Meredith cũng đáng phàn nàn ngay cả khi bạn bấm nút chạy. Dù vậy, do phần lớn việc di chuyển bằng xe nên vấn đề này chỉ nhỏ như con thỏ.
Đáng chú ý, bạn nào thích săn achievement cần phải dè chừng vì Lake ẩn toàn bộ achievement, khiến người chơi rất khó biết cần làm gì để thỏa điều kiện mở khóa. Tuy trò chơi có achievement gắn liền với mỗi kết thúc, nhưng giá trị chơi lại không cao do thiết kế trải nghiệm đặc trưng khá tuyến tính. Mặc dù vậy, Providence Oaks vẫn là nơi lý tưởng để bạn vừa ngắm cảnh vừa lái xe trải nghiệm công việc chuyển phát bưu kiện trong nhiều giờ liền, nghe các bản nhạc country hay tuyệt được phát trên radio. Chỉ hơi tiếc là số lượng soundtrack khá ít.
Sau cuối, Lake mang đến một trải nghiệm phiêu lưu mô phỏng đặc sắc, lồng ghép trong câu chuyện kể rất đời thường với nhịp độ chậm rãi. Nếu bạn muốn tìm cảm giác sống chậm với những tương tác chân thực giữa người với người trong trải nghiệm game, đây chắc chắn là cái tên khó lòng có thể bỏ qua.
Lake hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!