Vào cuối tuần qua, làng game Tetris đã chứng kiến một thành tích đáng kinh ngạc từ chàng trai trẻ 16 tuổi Michael “dogplayingtetris” Artiaga, khi anh trở thành người đầu tiên vượt qua mốc cấp độ 255 của NES Tetris. Điều đó có nghĩa là anh đã đẩy trò chơi về cấp độ 0 chậm nhất, điều mà trước đây chưa từng ai đạt được, ngay trước mắt hàng trăm người hâm mộ trên nền tảng Twitch.
Để đạt được kỳ tích này, Artiaga đã cần hơn 80 phút chơi không ngừng nghỉ và giải gần 3,300 hàng Tetris. Sau một khoảng thời gian tận hưởng thành tích và hồi phục ở các cấp độ thấp, anh tiếp tục cuộc hành trình kỳ diệu của mình thêm 40 phút nữa, kết thúc với 4,216 hàng và 29,4 triệu điểm – một kỷ lục chưa từng có.
Điều đáng lưu ý là Artiaga đã sử dụng một phiên bản Tetris được chỉnh sửa để tránh sự cố trục trặc mà người chơi trước, Willis “Blue Scuti” Gibson, đã gặp phải. Gibson đã từng tạo nên lịch sử khi “phá đảo” trò chơi sau 1,511 hàng và 157 cấp độ.
Trong nhiều thập kỷ, việc vượt qua Cấp 29 trong Tetris bị coi là không thể do tốc độ rơi của các khối quá nhanh. Nhưng với sự phát triển của các kỹ thuật chơi mới như “hypertapping” và “rolling grips”, các game thủ như Artiaga đã có thể di chuyển các khối với tốc độ lên đến 30 lần mỗi giây, mở ra khả năng kéo dài thời gian chơi một cách vô hạn.
Tuy nhiên, NES Tetris chưa bao giờ được thiết kế để chơi vượt qua cấp 29, do đó xuất hiện nhiều lỗi không mong muốn trong game. Ở cấp độ 138, các khối Tetris bắt đầu xuất hiện với màu sắc kỳ quái do lỗi tràn bộ nhớ. Và đến cấp độ 155, thành tích của người chơi sẽ bị ảnh hưởng bởi một lỗi trong thuật toán tính điểm khiến trò chơi thường xuyên bị “đơ”.
Một cản trở đáng kể khác mà Artiaga phải vượt qua chính là cấp độ 235. Tại đây, bạn sẽ cần giải quyết 810 hàng với một bảng màu tẻ nhạt khiến cho việc chơi trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Artiaga đã trở thành người đầu tiên vượt qua cấp độ này trong một cuộc chạy “phục sinh” siêu ấn tượng, chứng tỏ sức bền bỉ và tinh thần kiên cường của mình.
Dù Artiaga đã giành ngôi vô địch ở nhiều giải đấu thế giới Tetris Classic và lập nhiều kỷ lục trước đó, nhưng anh cho biết đây là thành tích tuyệt vời nhất từ trước đến nay. Màn ăn mừng khi anh vượt qua cấp độ cuối cùng khiến cả cộng đồng Tetris dậy sóng. Khi khối cuối cùng của game “rơi” về tốc độ chậm hơn, Artiaga không chỉ tranh thủ nghỉ ngơi mà còn tận hưởng sự ủng hộ nhiệt thành từ người xem trên Twitch.
Việc chứng minh rằng một cuộc tái sinh trong Tetris là có thể thực hiện được đã mở ra cánh cửa cho những thách thức mới, như việc cố gắng thực hiện hai vòng tái sinh liên tiếp trong một phiên chơi không gián đoạn. Chắc chắn rằng, cộng đồng Tetris cổ điển còn rất nhiều điều thú vị để khám phá trong tương lai.