Trải Nghiệm Số chia sẻ kinh nghiệm chơi SOMA cho những bạn nào lần đầu trải nghiệm tựa game này.
SOMA là tựa game kinh dị sinh tồn lấy đề tài khoa học viễn tưởng khá hấp dẫn và kịch tính về mặt cốt truyện. Tuy nhiên lối gameplay của nó có thể khiến không ít người chơi cảm thấy lúng túng trong lần đầu trải nghiệm ở Normal. Những kinh nghiệm sau đây hy vọng sẽ giúp các bạn “dễ thở” hơn khi tìm cách sinh tồn trong trò chơi.
Cẩn thận khi chạy
Nếu bạn không chắc rằng các khu vực lân cận an toàn và không có kẻ thù lảng vảng thì tốt nhất đừng nên chạy. Mặc dù về cơ bản, chạy sẽ giúp giảm thời gian di chuyển từ nơi này sang nơi khác, nhưng không may là kẻ thù cũng có thể định vị bạn từ hành động tưởng chừng rất đơn giản này và tấn công Simon. Vì thế tốt nhất bạn nên hạn chế chạy khi có thế, thậm chí “kín đáo nhất” là bạn di chuyển ngồi để tránh thu hút sự chú ý đến kẻ thù.
Đèn pin (flashlight) là con dao hai lưỡi
Sau khi trải nghiệm SOMA trong một khoảng thời gian nhất định, nhân vật của người chơi sẽ kiếm được đèn pin. Đây là thứ vật dụng khá quan trọng vì nó không bao giờ hết pin và phần lớn các địa điểm trong trò chơi đều tối đen như mực, buộc bạn phải sử dụng nó nếu không muốn bỏ lỡ nhiều vật phẩm hoặc nội dung quan trọng. Tuy nhiên, đèn pin cũng có vấn đề riêng, đó là nó rất dễ thu hút sự chú ý của kẻ thù, khi đó chúng sẽ kiểm tra hoặc bất ngờ tấn công nguồn sáng xuất hiện trong khu vực mà chúng đang quanh quẩn. Vì thế hãy cẩn thận khi sử dụng.
Biết địch
Mỗi kẻ thù trong SOMA đều có hành vi khác nhau. Học và ghi nhớ điều này sẽ giúp bạn di chuyển giữa các khu vực “dễ thở” hơn rất nhiều. Có kẻ thù thì có thể thấy bạn từ khoảng cách rất xa, trong khi số khác thì gần như mù nhưng tai lại rất thính. Thậm chí, còn có loại kẻ thù gần như không có giác quan nhưng lại có linh tính rất tốt, chỉ phát hiện ra khi bạn nhìn chằm chằm vào chúng. Đây chính là lý do mà bạn cần để ý và quan sát kẻ thù, biết được yếu tố đặc trưng của chúng mà có biện pháp đối phó tương ứng.
Biết ta
Mặc dù SOMA mang tiếng là game kinh dị nhưng lại không có bất kỳ thanh máu nào xuất hiện trên màn hình như các game cùng thể loại khác. Thậm chí nhân vật cũng không chết ngay khi trúng đòn tấn công của kẻ thù, trừ một số sự kiện đặc biệt trong trò chơi. Nếu bị tấn công, Simon thường sẽ bị mờ tầm nhìn nhưng rất nhanh trở lại bình thường sau vài giây. Tuy nhiên máu của nhân vật thì không như thế, bạn cần phải kết nối với “cục u” WAU để hồi máu.
Kinh nghiệm sinh tồn
– Khi có mối nguy hiểm tiềm ẩn, bạn sẽ thấy trên màn hình có hiện tượng giật và nhiễu hình, thậm chí trong một số trường hợp còn làm đèn bật tắt. Nhiễu hình càng nhiều, thì mối đe dọa mà thường là kẻ thù đang đến càng gần. Nếu bạn đang đi trong đường hầm và màn hình bất ngờ xảy ra hiện tượng này, có nghĩa là ở phía trước có kẻ thù đang tới. Đây là lúc bạn nhanh chóng tìm ngay chỗ núp và chờ kẻ thù đi qua.
– Lắng nghe âm thanh tiếng động cũng là điều bạn nên làm. Ngoại trừ lúc ở ngoài đại dương ra, khi đi trong hành lang hay các căn phòng, bạn có thể nghe được tiếng bước chân hoặc tiếng của kẻ thù gần đó.
– Nhạc cũng là một yếu tố cần lưu ý. Nếu bạn nghe tiếng nhạc bắt đầu lớn lên, đồng nghĩa với kẻ thù đã phát hiện ra bạn. Nhạc đổi tông tức là kẻ thù đang lao thẳng về phía bạn, đó là lúc bạn nên chạy nhanh đi thôi.
– Nếu đụng độ kẻ thù thì đừng quên ngồi xuống và tắt đèn pin đi. Ban đầu kẻ thù sẽ không dễ phát hiện khi bạn di chuyển, nhưng về sau chúng rất nhạy cảm và dễ dàng phát hiện bất kỳ cử động nhỏ nào. Chưa kể nếu bạn nhìn chúng sẽ làm màn hình “bị loạn”, nên hãy cố gắng tránh mặt đối mặt với chúng. Thay vào đó hãy rón rén ngồi và di chuyển giữa các góc để trốn thoát.
– Mở cửa sẽ luôn gây báo động cho kẻ thù và chúng cũng biết mở cửa giống như bạn vậy. Do vậy, trừ khi bạn tiếp cận được vị trí nào tự động chốt cửa lại, chứ nếu chỉ mở cửa, chạy loanh quanh trong phòng rồi đóng cửa sẽ chưa đủ an toàn. Vì thế tốt nhất là khi mở cửa, bạn hãy trốn đâu đó trong bóng tối. Nếu căn phòng đó tối tăm và có bàn để trốn thì may ra bạn mới “qua mặt” được kẻ thù thôi.
Chúc các bạn chơi SOMA “vui vẻ”!