Trải Nghiệm Số chia sẻ kinh nghiệm chơi Frostpunk cho những bạn nào lần đầu trải nghiệm tựa game này.
Frostpunk thật sự rất khó xác định trò chơi thuộc thể loại nào, nhưng đó là một trải nghiệm xây thành phố kết hợp cùng các yếu tố thu thập và quản lý tài nguyên của thể loại chiến thuật và sinh tồn. Đây là một tựa game rất hay nhưng không hề dễ do có khá nhiều cơ chế gameplay từ nhiều thể loại kết hợp lại, tạo nên trải nghiệm mới mẻ khiến không ít người cảm thấy hết sức lúng túng khi lần đầu trải nghiệm. Trải Nghiệm Số chia sẻ với bạn những kinh nghiệm dành cho những người mới chơi.
Chỉ dùng Generator khi nhiệt độ suy giảm
Thực tế bạn không cần dùng đến Generator để sinh nhiệt nếu nhiệt độ không lạnh hơn, nên những ngày đầu hãy tắt Generator để tiết kiệm than cho những ngày cần hơn. Đừng quên sử dụng Generator trong các nơi làm việc vào những ngày nhiệt độ suy giảm hơn so với ngày đầu trải nghiệm. Tuy nhiên, không nên xây Steam Hub trừ khi bạn cần chỗ cho Automation nạp nhiên liệu. Thay vào đó hãy để dành Steel nâng cấp những thứ cần thiết hơn.
Đừng chỉ xây Tent / Bunkhouse trong vòng đầu
Vòng đầu ở đây chính là vòng ngay xung quanh máy phát nhiệt ở đầu trò chơi. Đây tuy không phải là sai lầm gì to tát nhưng có thể gây phiền phức cho bạn về sau trong trải nghiệm. Vì người dân sẽ đổ bệnh rất nhanh và Medical Post đầu tiên của bạn có thể “ngoài vòng phủ nhiệt”, đây lại là vấn đề trong việc khám chữa bệnh cho mọi người. Do vậy ít nhất hãy chừa một chỗ trong vòng đầu để xây Medical Post.
Xây từ 2-3 Workshop
Đây là công trình xây dựng khá quan trọng nhưng dễ bị bỏ qua bởi hầu hết người chơi mới. Workshop giúp nghiên cứu các công nghệ nhằm cải thiện chất lượng thu thập tài nguyên và rất nhiều thứ khác nữa. Tuy nhiên nếu bạn chỉ xây một Workshop thì tốc độ nghiên cứu rất chậm, chắc chắn bạn không thể nghiên cứu được đủ những công nghệ cần thiết trước khi cơn bão kéo đến. Do vậy hãy xây ít nhất là hai Workshop trở lên để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu các công nghệ cần thiết.
Thêm một đội Scout
Đây là đội tiền trạm khá quan trọng sau khi bạn xây Beacon vì họ giúp bạn tìm thêm nguồn lao động và Steam Core rất quý. Chưa kể thỉnh thoảng họ cũng kiếm về được một nguồn tài nguyên khổng lồ nữa. Do vậy ngay sau khi Beacon thì bạn cần nghiên cứu trong Workshop thêm một đội Scout và tốc độ của họ nữa. Nói đơn giản là tối thiểu phải là hai đội Scout.
Gathering Post và Resource Depot
Đây là hai công trình tương đối quan trọng và khá hữu ích nhưng rất dễ bị bỏ qua.
Gathering Post có một phạm vi ảnh hưởng nhất định, và mọi nguồn lấy tài nguyên trong phạm vi đó sẽ được công nhân thu thập di chuyển thông qua Gathering Post. Lợi ích của công trình này khá nhiều, đầu tiên là bạn không cần phải chỉ định công nhân phải làm việc ở một nguồn tài nguyên nào, chỉ cần trong phạm vi của Gathering Post là họ tự biết phải làm gì. Thứ hai là khi di chuyển thông qua Gathering Post thì bạn được lợi thế về nhiệt độ vì công trình này có thể mở máy phát nhiệt, giảm thời gian công nhân làm việc ngoài giá lạnh, từ đó giúp họ mạnh khỏe ít bệnh tật hơn. Chưa kể nó còn giúp giảm thời gian công nhân di chuyển giữa các nguồn tài nguyên và nhà kho lưu trữ tài nguyên chẳng hạn như Resource Depot.
Resource Depot chính vì vậy cũng là một công trình quan trọng không kém Gathering Post. Không sớm thì muộn bạn sẽ sớm nhận thấy kho chứa mặc định của bạn đầy và mọi việc sản xuất sẽ bị đình trệ. Đây chính là nhiệm vụ chính của Resource Depot, không những tăng kho chứa cho bạn lên mà bạn cũng không cần phải giữ ấm cho công trình này.
Coal Thumper
Đây là công trình rất dễ khiến nhiều người hiểu lầm về cách thức vận hành của nó. Mặc dù nó mang lại lợi ích khá lớn nhưng lại mang nặng yêu cầu về nhân công. Lợi ích chủ yếu của nó là chi phí sản xuất thấp mà lại không cần đến Steam Core quý hiếm nữa. Chưa kể bạn có thể xây nó ở khắp mọi nơi mà không cần một nguồn tài nguyên nào. Vì Ceal Thumper không sản xuất than trực tiếp vào kho chưa, thay vào đó nó tạo ra những nguồn tài nguyên than ở ngay phía trước công trình này, biểu thị bằng ba biểu tượng than trên công trình này khi bạn đặt nó vào nơi muốn xây dựng. Do nguồn tài nguyên này có thể vận hành bằng nhân công hoặc Automaton để thu thập nên tốt nhất là bạn xây Gathering Post xung quanh công trình này.
Tháo dỡ và ngừng hoạt động
Một trong những tính năng cũng hơi hơi quan trọng là tháo dỡ (dismantle) và ngừng hoạt động các công trình không còn giá trị sử dụng nữa. Chẳng hạn Sawmill không còn nguồn gỗ xung quanh phạm vi của nó, thì bạn có thể dismantle để thu lại các nguồn tài nguyên quý giá đã sử dụng để xây dựng nên nó. Hoặc nếu bạn cần lưu trữ khẩu phần ăn (ration) trong nguyên tuần tới thì hãy ngừng hoạt động Cookhouse và để các công nhân chuyển sang làm việc khác. Việc quản lý vi mô đòi hỏi sự tỉ mỉ từ người chơi, nhưng nó sẽ giúp bạn tăng tối đa hiệu suất sản xuất và đảm bảo hiệu quả việc sử dụng Generator và Steam Hub.
Automaton và Steam Hub
Automation là những người máy khổng lồ mà về sau bạn sẽ kiếm được trong một lúc đưa Scout đi khai phá bên ngoài thành phố. Chúng là người máy nên không sợ lạnh, nên nếu bạn có Ceal Mine, Wall Drill và Steelwork thì chúng chính là những nhân công phù hợp nhất. Như thế bạn đỡ phải xây nhiều Steam Hub ở các khu vực gần những công trình này, vì chúng ở quá xa Generator nên rất lạnh, khiến bạn phải xây Steam Hub để giữ ấm nơi làm việc cho mọi người và tốn không ít nhân công. Thay vì vậy, hãy để Automaton làm việc ở những nơi đó.
Ngược lại, Steam Hub ngoài việc giữ ấm trong phạm vi của nó, thì công trình này cũng được Automaton sử dụng để nạp nhiên liệu nữa. Do vậy nếu sản lượng than của bạn tốt thì việc xây các Steam Hub để chúng nạp nhiên liệu, thay vì phải quay về Generator xa xôi và đình trệ sản xuất chính là điều mà bạn nên làm.
Outpost: xây sớm hoặc khỏi xây
Đây là một công trình rất hữu ích và dễ dàng trong việc tạo ra một nguồn tài nguyên ổn định. Tuy nhiên, vì công trình này sẽ bị vô hiệu hóa trong phần chơi cốt truyện chính khi cơn bão kéo đến, do vậy nếu bạn không thể xây Outpost sớm để hưởng lợi từ nó vì lý do gì đó thì hãy bỏ luôn khỏi xây công trình này cho đỡ tốn tài nguyên.
Chúc bạn có những khoảnh khắc đáng nhớ trong Frostpunk!
Cần quản lý sức khỏe dân cư
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong Frostpunk chính là sức khỏe của dân cư. Người chơi nên chú trọng xây dựng và nâng cấp Medical Post ngay từ sớm. Đảm bảo có đủ thuốc men và nhân lực để chăm sóc cho những cư dân bị bệnh. Khi dịch bệnh xảy ra, việc điều trị kịp thời sẽ giúp duy trì lực lượng lao động và sức khỏe cho toàn thành phố.
Quản lý thực phẩm hiệu quả
Thực phẩm là nguồn tài nguyên cực kì quan trọng trong Frostpunk. Bạn cần phải xây dựng Cookhouse sớm để đảm bảo có thể chế biến thức ăn cho cư dân. Đồng thời, nên chú ý đến tỷ lệ khẩu phần và khuyến khích trồng trọt để giảm thiểu áp lực về thực phẩm. Đừng để tình trạng thiếu ăn xảy ra, vì điều này sẽ gây bất mãn và ảnh hưởng đến năng suất lao động.
Tìm hiểu về các lựa chọn đạo đức
Frostpunk không chỉ là một trò chơi về xây dựng và quản lý tài nguyên, mà còn là một thử thách về mặt đạo đức. Các quyết định của bạn khi quản lý thành phố sẽ ảnh hưởng đến cư dân. Hãy chuẩn bị tâm lý cho những lựa chọn khó khăn mà bạn sẽ phải đối mặt, vì chúng có thể làm thay đổi cục diện của trò chơi.
Nắm vững thời gian và lịch trình
Trong Frostpunk, thời gian là tài nguyên quý giá. Hãy theo dõi lịch trình để đảm bảo bạn đang tận dụng tối đa các công trình và hoạt động của mình. Kiểm tra nhật ký để biết khi nào là thời điểm phù hợp để tiến hành nghiên cứu công nghệ, phát triển công trình hay chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt.
Chú ý đến sự hài lòng của cư dân
Đảm bảo cư dân luôn cảm thấy hạnh phúc và hài lòng. Điều này có thể đạt được thông qua việc xây dựng các công trình giải trí hoặc thực hiện các chính sách xã hội để tăng sự hài lòng cho dân cư. Cư dân hạnh phúc sẽ làm việc hiệu quả hơn và đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố.
Những điểm bổ sung này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về cách vận hành thành phố và đảm bảo rằng mọi khía cạnh đều được chú trọng trong quá trình chơi Frostpunk. Chúc bạn thành công!