Trải Nghiệm Số chia sẻ những kinh nghiệm quý giá khi làm người vận chuyển cho những ai mới lần đầu trải nghiệm Death Stranding.
Death Stranding là một tựa game phiêu lưu xuất sắc nhưng không phải dành cho tất cả mọi người vì lối chơi độc đáo, dễ gây nhiều trở ngại cho bất kỳ người chơi mới nào khi lần đầu trải nghiệm. Những kinh nghiệm được Trải Nghiệm Số chia sẻ bên dưới hy vọng sẽ giúp ích cho bạn nào lần đầu đến với trò chơi.
Chậm mà chắc
Bạn là người chuyên vận chuyển và khuân vác từ điểm A đến điểm B và đó có thể nói là trải nghiệm chính mà Death Stranding mang đến. Tuy nhiên, chậm mà chắc là điều tiên quyết mà bạn phải nằm lòng, không cần phải vội ngay cả khi bạn tranh thủ vội chơi. Dục tốc bất đạt, đó là điều chắc chắn. Bạn không cần phải thể hiện điều gì cả, không cần phải cố quá thành quá cố trong việc biến mình thành người vận chuyển tài giỏi nhất. Hãy cứ mặc kệ mọi thứ mà làm công việc vận chuyển của mình trong khả năng cho phép và từ từ thôi.
Điều này rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn có thời gian để thưởng thức phong cảnh hậu tận thế trong trò chơi và thư giãn đầu óc, không cảm thấy trải nghiệm nặng nề nhất là ở thời điểm ban đầu cảm giác đó có thể rất khủng hoảng. Đừng quên Death Stranding không phải là một game hành động mà hướng đến tính kết nối mọi người theo một cách mà bạn sẽ không ngờ tới. Hãy làm một người vận chuyển theo cách mà bạn muốn, sao cho trải nghiệm mang đến cảm giác tận hưởng như khi bạn “vác ba lô lên và đi”, chứ không phải để đày ải bản thân.
Không tin cũng phải tin
Death Stranding là một trải nghiệm rất đặc biệt. Trò chơi mang đến trải nghiệm chơi đơn nhưng lại lồng ghép yếu tố co-op theo cách có thể tác động qua lại lẫn nhau thế giới của mỗi người chơi. Bạn có thể hình dung thế giới trong game là một trong số nhiều thế giới song song giống hệt nhau, mỗi người chơi sẽ điều khiển một nhân vật giống bạn và những tác động của họ vào thế giới đó có thể phản chiếu về thế giới của bạn.
Tương tự, những gì mà bạn tác động vào thế giới game của mình cũng có khả năng phản chiếu ngược về thế giới game của mọi người dù tất cả không bao giờ thấy nhau, chỉ có thể nhìn thấy những tạo vật hay công trình mà mọi người tạo ra khi nó xuất hiện trong thế giới game của mình. Bạn có thể nhận ra những công trình này khi thấy cạnh nó có dòng chữ xanh xuất hiện. Đó là cách để trò chơi báo cho bạn biết đó là sản phẩm của một người chơi khác. Đừng quên “like” mỗi khi bạn sử dụng chúng.
Đi theo dấu chân
Điều thú vị là bạn sẽ vô tình hay cố ý điều khiển nhân vật bước theo những gì mà những người chơi khác cũng làm giống hệt bạn. Chẳng hạn nhiều người chơi cùng di chuyển trên một lối đi đầy cỏ và đá, nhiều lần như thế sẽ biến nó thành con đường mòn giúp những người chơi đến sau di chuyển dễ dàng hơn. Đó là sản phẩm từ sự tác động của nhiều người chơi vào trải nghiệm của những người chơi khác mà có khi bạn cũng không nhận ra. Nếu bắt gặp những dấu chân hay con đường mòn như thế, bạn có thể tự tin bước trên đó để hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển dễ dàng hơn.
Luôn đặt biển cảnh báo
Làm người tốt không khó, đặc biệt là trong trải nghiệm Death Stranding. Đặt biển báo để cảnh báo hoặc thông báo điều gì đó đến những người chơi khác mà bạn không thể thấy được, là một trong những điều tốt đơn giản nhất mà bạn có thể làm trong game. Cách đặt rất đơn giản, chỉ cần mở la bàn bằng cách nhấn nút L1 rồi giữ đó và nhấn tiếp nút tam giác để mở menu biển báo.
Bạn có thể tìm thấy rất nhiều biển báo trong menu này, từ cảnh báo nguy hiểm cho đến “cam dai bay” hay thậm chí cổ vũ tinh thần những người chơi mới. Bạn không bao giờ biết hành động đơn giản này có thể giúp ích cho người chơi khác như thế nào đến khi bạn lâm vào hoàn cảnh tương tự. Chưa kể, nếu những người chơi khác “like” biển báo đó, bạn còn được tăng chỉ số Bridge Link.
Cần gì xây nấy, sống là không chờ đợi
Mặc dù bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng người chơi rất nhiều, nhưng không phải lúc nào điều này cũng xảy ra vì nhiều lý do. Chẳng hạn bạn tìm được một lối đi mới dễ đi hơn hoặc các công trình của những người chơi khác chưa kịp ánh xạ vào trải nghiệm của bạn. Trong trường hợp này, sống là không chờ đợi. Cần gì xây nấy mới “đúng bài”.
Những thứ bạn tạo ra, không những giúp ích cho bạn mà cũng tiềm tàng khả năng cao giúp được những người chơi khác. Đây là yếu tố khá quan trọng trong trải nghiệm Death Stranding. Không phải tự nhiên mà trò chơi có hẳn hai hệ thống Bridge Link và Strand Contract cho mục đích kết nối thụ động với những người chơi khác.
Lưu ý trọng lượng mang vác
Sam chỉ có thể mang đi một lượng đồ nhất định trong ngưỡng tạm gọi “an toàn là trên hết”. Vượt trên mức độ này sẽ khiến nhân vật rất khó giữ thăng bằng và dễ té sấp mặt. Việc giữ trọng lượng của bưu kiện và trang bị ở mức độ an toàn cũng có thể xem là một thử thách không hề nhỏ trong suốt trải nghiệm game.
Bạn có thể kiểm tra trọng lượng hiện tại so với khả năng mang vác của Sam ở dưới cùng màn hình tạm dừng (nút Options), chỗ biểu tượng giống gánh hàng rong nhưng thật ra là biểu tượng cái cân đấy. Khi trọng lượng ở mức an toàn, nó sẽ có màu trắng ngả xanh dương. Khi lên mức hơi “có vấn đề”, nó sẽ chuyển sang màu vàng và màu đỏ tức là mức nguy hiểm. Tốt nhất bạn nên giữ nó ở màu trắng ngả xanh dương.
Tập trung vào cốt truyện chính trước
Từ Episode 3, trải nghiệm sẽ có nhiều thay đổi giúp bạn thực hiện việc giao hàng hiệu quả hơn. Do vậy ban đầu, bạn đừng phí thời gian vào các nhiệm vụ phụ mà hãy tập trung vào cốt truyện chính trước cho đến khi điều nói trên xảy ra. Bạn sẽ biết đó là thời điểm nào. Các nhiệm vụ theo cốt truyện nằm trong mục Orders for Sam. Trải nghiệm khi này sẽ khác biệt, cho phép bạn vận chuyển bưu kiện nhanh hơn ban đầu, khiến những đơn hàng nhiệm vụ phụ sẽ dễ hoàn thành hơn.
Tăng độ kết nối để nhận thưởng
Nói thế không có nghĩa là bạn nên dẹp hết mọi đơn hàng nhiệm vụ phụ (Standard orders) cho đến khi trở thành “trùm vận chuyển”. Việc nhận sương sương các đơn hàng khi thuận tiện và cũng để tăng mức độ kết nối (tăng sao ở mỗi khu vực) sẽ giúp bạn nhận thưởng khá hậu hĩnh, chẳng hạn như blueprint cho trang bị và phương tiện di chuyển. Đơn cử như Junk Dealer ở Central Region sẽ thưởng bạn ba blueprint rất hữu ích và một loại grenade mới.
Đó là một điều mà bạn phải cân nhắc trong trải nghiệm giữa khả năng giao hàng hiệu quả hơn và phần thưởng hậu hĩnh hơn. Càng tập trung vào cốt truyện chính lâu, các đơn hàng nhiệm vụ phụ sẽ càng dễ thực hiện hơn nhưng nếu bạn đi quá xa khỏi khu vực đó thì khả năng bạn quay lại để hoàn thành các nhiệm vụ phụ đó cũng thấp hơn. Tốt nhất là hãy cân bằng, không cần cố hoàn thành tất cả mọi đơn hàng ngay khi nó vừa xuất hiện, nhưnhg cũng đừng bỏ qua hoàn toàn vì phần thưởng thật sự rất hậu hĩnh đấy.
Các đơn hàng premium có nhiều “like” hơn
Khi hoàn thành các đơn hàng chuẩn, bạn sẽ nhận được “like” từ các NPC nhận hàng. Lượng “like” sẽ nhiều hơn nếu bạn thỏa các yêu cầu đơn giản như giao hàng nhanh, không làm hỏng bưu kiện và các yêu cầu này thường rất dễ đạt được. Ở một thời điểm nhất định, bạn sẽ có thêm tùy chọn “giao hàng siêu cấp”, chỉ cần nhấn cần analog trái hoặc nút d-pad sang phải để chuyển đơn hàng thành premium delivery khi nhận vận đơn là được.
Các đơn hàng premium delivery sẽ có đòi hỏi khắt khe hơn, nhưng bạn nhận về nhiều “like” hơn khi hoàn thành. Đồng nghĩa tăng độ kết nối nhanh hơn, từ đó giúp bạn nhận thưởng hậu hĩnh hơn từ NPC. Lời khuyên của tôi là nếu bạn quen thuộc tuyến đường giao hàng ở khu vực đó do đã giao nhiều đơn hàng chuẩn từ trước và có thể tìm được lối đi nhanh nhất, hãy tự tin chọn premium delivery để hưởng lợi nhiều hơn.
Giao nhiều chuyến tốt hơn một chuyến mang vác nặng đến kiệt sức
Một khi đã giao được nhiều đơn hàng trong trải nghiệm ban đầu, tâm lý của hầu hết người chơi sẽ bắt đầu có suy nghĩ cố mang nặng chút để giao được nhiều đơn hàng và lợi hơn. Kỳ thực, điều này không có lợi bằng việc giao nhiều chuyến với trọng lượng “an toàn là trên hết”, vì mang vác quá nặng và di chuyển mất thăng bằng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đánh giá chất lượng đơn hàng đó của bạn, làm giảm số lượng “like” khi hoàn thành vận đơn và gián tiếp ảnh hưởng đến Porter Grade.
Chiến đấu không quan trọng, trừ khi bắt buộc
Death Stranding không phải là tựa game hành động bắn súng và khi trải nghiệm game, bạn sẽ hiểu được vì sao giết chóc là một ý tưởng tồi. Tuy nhiên, có những tình huống không thể tránh khỏi chiến đấu, chẳng hạn khi lũ BT khiến trải nghiệm trở nên căng thẳng và bực mình, khủng bố rồi những chuyến “cướp hàng” đầy quyến rũ từ các trại MULE v.v… Tuy nhiên đừng quên nhiệm vụ chính của bạn là giao hàng, do vậy hãy tập trung vào điều đó trước còn chiến đấu, nếu tránh được thì nên tránh.