Trải Nghiệm Số chia sẻ kinh nghiệm chơi Baja: Edge of Control HD cho những bạn nào lần đầu trải nghiệm tựa game này.
Baja: Edge of Control HD là tựa game đua xe địa hình được remaster từ phiên bản gốc năm 2008. Đây là một trải nghiệm không dễ dàng ban đầu vì cơ chế điều khiển có nhiều khác biệt với các game đua xe trên thị trường và đòi hỏi hiểu biết lái xe thực tế của người chơi. Những kinh nghiệm dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn sớm trở thành “tay lái lụa” trên những đường đua khó trong trò chơi.
Dùng côn (clutch)
Côn là “công cụ” quan trọng để bạn giành chiến thắng trong Baja: Edge of Control HD. Nếu mới đua và không biết làm sao để điều khiển xe không bị lạc tay lái, hãy sử dụng côn. Tập thói quen dùng nó trong các tình huống thường gặp như: khi bắt đầu vòng đua, khi vừa ra khỏi khúc cua, leo đồi dốc, chạy trên đoạn đường hẹp hiểm trở.
Hạn chế dùng phanh (brake)
Các game đua xe thường cho dùng phanh để phô diễn màn lết bánh (drift) qua một khúc cua gắt. Tuy nhiên với địa hình hiểm trở trong các màn đua của Baja: Edge of Control HD thì điều này là không thể, bạn chắc chắn sẽ lạc tay lái khi cố gắng drift. Vì vậy, hãy sử dụng phanh tay (handbrake) kết hợp với côn để vào góc cua nhanh hơn.
1 2 3 nhảy!
Đây là một yếu tố “không tưởng” vốn chỉ có thể áp dụng trên những chiếc xe mô tô địa hình các kiểu, nhưng được nhà phát triển đưa vào Baja: Edge of Control HD cho “thêm vui”. Tuy nhiên tùy vào xe sử dụng mà tính năng này liệu có đáng công thực hiện hay không. Vì khi lơ lửng giữa không thì xe không thể tăng tốc, nó chỉ hữu dụng trong một số trường hợp hiếm hoi bạn cần một bước “nhảy vọt” để vượt mặt đối thủ. Cách thực hiện là kéo cần analog từ dưới lên ngay trước khi xe thực hiện một cú nhảy trên địa hình đường đua. Đừng lạm dụng vì đây là con dao hai lưỡi.
“Độ” xe
Để cuộc đua “dễ thở” hơn, Baja: Edge of Control HD cung cấp khá nhiều thứ để nâng cấp xe mà xin được dành lại cho các bạn khám phá. Thế nhưng bên cạnh việc nâng cấp cho xe, người chơi còn có thể “độ” lại xe. Tính năng này thật sự hữu dụng trong trường hợp dù bạn đã nâng cấp xe “đầy đủ” nhưng vẫn không thắng nổi một vòng đua nào đó. Phần lớn các yếu tố “độ xe” xin nhường cho các bạn tìm hiểu, còn trong bài viết Trải Nghiệm Số chỉ đề cập đến hai yếu tố quan trọng nhất khi “độ” xe là shocks và transmission.
– Shocks có hai thông số là Bounce và Rebounce. Nói đơn giản thì Bounce là độ nhún xuống của phuộc khi xe vào đường nhấp nhô. Nếu bạn đẩy sang phải (tăng) thì xe sẽ nhún nhiều, còn nếu đẩy về phía trái (giảm) thì xe sẽ “đơ” và không nhúng. Tuy nhiên Rebound thì ngược lại, nó giống như phản lực tác động ngược lại sau khi nhún xuống. Cả Upper và Lower của hai thông số này phải tác động nghịch với nhau để xe vận hành ổn định trong khi thông số Rebounce và Bounce thì không cần. Springs cũng hoạt động tương tự như vậy.
Trong phạm vi bài viết không thể giải thích những chi tiết về kỹ thuật. Nhưng nói đơn giản là khi xe nhún nhiều hơn thì ít bị tổn hại hơn, khá ổn trong những vòng đua ngắn. Trong khi ngược lại nếu nhún ít hơn sẽ gây tổn hại khiến xe mau hỏng hơn, không có lợi khi bạn đua những sự kiện kéo dài qua nhiều vòng liên tục.
– Transmission thì hợp lý nhất là bạn căn chỉnh để ba số (gear) đầu có khả năng tăng tốc nhanh nhất để đối thủ “hít bụi” và số cuối đạt tốc độ cao nhất. Tuy nhiên tốc độ nhanh thì lại rất dễ bị lạc tay lái khi vào góc cua. Đừng quên nhả nhẹ “chân” ga khi cua, vì trong lái xe bạn cũng không thể tăng tốc khi vào góc cua mà không bị lạc tay lái.
Không có gì là hoàn hảo
Nếu bạn muốn tìm một thiết lập “độ” xe hoàn hảo nhất cho mọi màn đua thì rất tiếc đó là điều không thể. Trong phần lớn trường hợp, hướng dẫn “độ” xe trong bài có thể giúp bạn vượt qua rất nhiều vòng đua. Tuy nhiên Baja: Edge of Control HD vẫn có những đường đua bắt buộc bạn phải “độ” xe lại cho phù hợp với địa hình của chỉ riêng màn đua đó. Hãy chơi và tự trải nghiệm, khám phá thêm.
Chúc các bạn có những thời gian giải trí vui vẻ với Baja: Edge of Control HD.