Việc chủ tịch Li Dongsheng của hãng điện tử TCL hé lộ khả năng sẽ mua lại HTC trên trang Weibo của Trung Quốc mới đây thật không khiến người dùng bất ngờ. Bởi lẽ, việc kinh doanh của HTC đã tuột dốc vài năm trở lại đây.
Trước thềm HTC ra mắt HTC Desire EYE – mẫu điện thoại “tự sướng” HTC Desire EYE với camera trước lên đến 13 megapixel, những lời này sẽ khiến nhiều người quan tâm.
Phải chăng, việc HTC rơi vào thế khó là do hãng này có ít kinh phí làm marketing sản phẩm, và làm không hiệu quả? Không ai có thể phủ nhận: những dòng sản phẩm cao cấp nhất, điển hình như HTC One có thiết kế nguyên khối rất đẹp, chất lượng lại tốt. Nhưng một thực tế là hãng này không có nhiều sản phẩm cho người dùng chọn lựa khiến hãng bó buộc trong nhiều cái khó.
Khả năng bán mình không có gì là không thể, nhưng ai sẽ mua lại? Hiện tại, Samsung vừa mới đây lại gặp tiếp một quí III/2014 khó khăn với lợi nhuận giảm theo dự báo lên tới mức gần 600% so với cùng kì năm ngoái. Sony cũng lỗ hàng tỉ USD và đang tính chuyện tách mảng điện thoại di động ra riêng. Vậy thì khả năng công ty nào sẽ mua lại? Nếu nhìn xa hơn, ta sẽ thấy các công ty trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh. Những thương vụ mua bán, thôn tính các thương hiệu do các công ty Trung Quốc thực hiện không hiếm những vụ đình đám. Như: Lenovo mua lại mảng máy tính IBM, mảng laptop VAIO của Sony, mảng điện thoại Motorola từ Google. TCL đã mua lại mảng tivi của Thompson và sau đó mua tiếp mảng điện thoại của Alcatel. Trong khi đó, Huawei từ lĩnh vực giải pháp mạng viễn thông đã bước sang mảng thiết bị di động khá thành công với vị trí thứ 3 trên toàn cầu…
Số phận của HTC chưa biết đi về đâu nhưng rõ ràng nếu HTC thuộc về các thương hiệu điện thoại Trung Quốc thì cơ hội gượng dậy và phát triển vẫn nhiều hơn so với việc nếu bị thâu tóm bởi các thương hiệu phương Tây.