Khát vọng kiến tạo Việt Nam trở thành Digital Hub khu vực của CMC

Đăng bởi: Ngày: 04/09/2023

Sau 15 năm hình thành và phát triển, CMC Telecom đã trở thành Nhà cung cấp dịch vụ hội tụ CSP, góp phần đưa Việt Nam trở thành Digital Hub không chỉ APAC mà còn là của thế giới. Chiến lược này nằm trong sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành nước phát triển bằng Công nghệ Số, đem công nghệ số phục vụ và chinh phục toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC, Chủ tịch HĐQT CMC Telecom, Việt Nam hội tụ đầy đủ các điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa để trở thành trung tâm số tiếp theo của khu vực. Điển hình là vị trí địa lý thuận lợi, đóng vai trò then chốt về kinh tế, tài chính và cung ứng dịch vụ logistics cho các quốc gia trong và ngoài khu vực. bện cạnh đó, Chính phủ hiện nay có rất nhiều cơ chế, chính sách mở thuận lợi cho phát triển Khoa học – Công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Song song đó, Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào. Với cơ cấu dân số trẻ, đam mê khoa học, toán học và rất nhiều người có trình độ lập trình cao, nếu có sự đầu tư và đào tạo phù hợp, tôi cho rằng đây sẽ là thế mạnh nổi bật của Việt Nam so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Khát vọng kiến tạo Việt Nam trở thành Digital Hub khu vực của CMCTất cả những điều kiện kể trên có thể đưa Việt Nam trở thành trung tâm số, nơi trung chuyển, kết nối, lưu trữ và xử lý dữ liệu của khu vực và thế giới, đến năm 2025 có thể hình thành tối thiểu một trung tâm dữ liệu phục vụ mục tiêu trung tâm cho khu vực và quốc tế; đến năm 2030, hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái công nghệ của Digital Hub.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam cần có một chiến lược đồng bộ, đa chiều, để phát huy tối đa các lợi thế của mình, đồng thời phải tạo ra sự vượt trội so với các đối thủ trong khu vực. Trong đó có năm yếu tố chúng ta cần làm tốt:

  • Hạ tầng số: Việt Nam cần đầu tư mạnh vào hạ tầng số, bao gồm mạng di động 5G, mạng băng rộng cố định, các tuyến cáp quang biển, trung tâm dữ liệu quy mô lớn trung lập, nền tảng, hạ tầng điện toán đám mây với hàng triệu máy chủ ảo, tạo ra con đường kết nối nhanh chóng và hiệu quả để đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp và người dùng.
  • Con người: Việt Nam có sẵn lợi thế về nguồn nhân lực dồi dào, nhưng chúng ta cần tăng cường đào tạo chất lượng và số lượng nhân lực trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt là những kỹ sư, chuyên gia về công nghệ và dữ liệu.
  • Đổi mới Sáng tạo: Với tiềm năng về công nghệ và nhân lực như hiện nay, cần thành lập và phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo, khuyến khích start-up và các dự án công nghệ tiềm năng.
  • Môi trường pháp lý và đầu tư thuận lợi: Việt Nam cần cập nhật và ban hành các quy định, tiêu chuẩn phù hợp với xu hướng kỹ thuật số toàn cầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và tuân thủ pháp luật. Chúng ta cũng có thể cân nhắc việc đưa ra các ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính và pháp lý cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước muốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.
  • Bảo mật và an ninh, an toàn thông tin: Khi chúng ta trở thành một trung tâm dữ liệu, việc xây dựng một hệ thống an ninh mạng vững chắc là điều kiện cần và đủ để bảo vệ dữ liệu của người dân và doanh nghiệp, tăng cường niềm tin số.

Rất may mắn, các yếu tố trên đang được Chính phủ và Doanh nghiệp thực hiện đồng bộ và liên tục, cùng sự quyết tâm của những doanh nghiệp, bao gồm CMC Telecom. Từ năm 2019, CMC đã hoàn thiện đề xuất về việc đưa Việt Nam trở thành trung tâm số thế giới – Digital Hub. Nhờ định hướng chiến lược từ Chính phủ, CMC Telecom đã hành động và từng bước hiện thực hóa mục tiêu này. Điều đó được thể hiện ba yếu tố chính, cũng là điều kiện then chốt cho Digital Hub, gồm: Hạ tầng kết nối, DC/Cloud và Dịch vụ dữ liệu.

Về mặt hạ tầng kết nối, tháng 12/2017, CMC Telecom đầu tư 500 tỷ đồng, xây dựng và vận hành tuyến cáp quang xuyên Á Agrid CVCS (Asean Grid – Cross Vietnam Cable System) kết nối trực tiếp với các tuyến cáp quang biển quan trọng ra toàn cầu. Lần đầu tiên Việt Nam có tuyến cáp quang đất liền kết nối với trực tiếp với vành đai khu vực Đông Nam Á đi qua Hongkong, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Cambodia. Đó cũng là cơ sở đầu tiên để đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển dữ liệu, thông qua hệ thống hạ tầng viễn thông liền mạch, ổn định và toàn diện. Từ các “mạch máu” này, những trung tâm dữ liệu, nền tảng điện toán đám mây được kết nối, giúp định hình nên một Digital Hub.

Năm 2017, CMC Telecom là một trong những đơn vị đầu tiên chủ động xây dựng nền tảng điện toán đám mây Make-in-Vietnam CMC Cloud, quyết tâm kéo dữ liệu về lưu trữ tại “đám mây” Việt. Bên cạnh đó, với các dịch vụ về dữ liệu dựa trên các nền tảng về Hạ tầng đã đạt được, mới đây, CMC đã bổ sung thêm hai mảng dịch vụ gồm IT Outsourcing và Cyber Security, với mục tiêu cung cấp giải pháp, dịch vụ chuyển đổi số toàn diện hơn nữa, đồng thời phải an toàn và bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, để các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể yên tâm đặt dữ liệu của mình tại CMC Telecom.

“Để đưa nước ta trở thành Hub, có thể phục vụ cho khu vực, thì các tiêu chuẩn phải được đẩy lên tầm cao hơn. Đó là lý do mà CMC quyết định đầu tư xây dựng hệ sinh thái Data Center tiêu chuẩn World Class. Cùng với hai trung tâm dữ liệu tại Hà Nội và TP.HCM trước đó, CMC đã khai trương Data Center Tân Thuận tháng 8/2022, là trung tâm dữ liệu hiện đại, an toàn hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Đông Nam Á. Với DC này, chúng tôi tự hào đưa Việt Nam tiến thêm một bước gần hơn tới mục tiêu trở thành Trung tâm dữ liệu khu vực Digital Hub của khu vực mà chúng ta đang hướng đến“, ông Chính tự hào cho biết thêm.