Jagged Alliance: Rage! là phần chơi mới nhất trong series game chiến thuật theo lượt kinh điển Jagged Alliance.
Jagged Alliance là một series game nhập vai chiến thuật kinh điển từ những năm 1990. Thế nhưng, sau thành công của Jagged Alliance 2 thì hàng loạt những phần chơi sau đó đều nhận được nhiều ý kiến trái chiều của người chơi, đẩy series game này vào những thăng trầm nhất định. Liệu phần chơi mới nhất Jagged Alliance: Rage! có làm nên kỳ tích?
Với định hướng là một bản spin-off, rõ ràng Jagged Alliance: Rage! không dành cho những ai kỳ vọng quá nhiều ở tựa game này. Phần chơi này tuy bổ sung thêm một số cơ chế gameplay mới, nhưng cũng lược bỏ đi nhiều thứ có thể khiến nhiều người chơi cũ của series cảm thấy “cay cú” hay thậm chí là tức giận. Đây cũng là một vấn đề khiến tôi cảm thấy khá cân nhắc khi quyết định viết bài đánh giá tựa game này.
Trò chơi lấy bối cảnh 20 năm sau các sự kiện Jagged Alliance 2. Thời gian có thể tàn phá mọi thứ và điều đó cũng áp dụng với tuổi tác và tính cách của các nhân vật trong series gốc Jagged Alliance. Đơn cử như Ivan, “cánh chim đầu đàn” của series giờ là một kẻ nghiện rượu. Nếu không được uống rượu thì khả năng chiến đấu của nhân vật này sẽ rất tệ, đúng nghĩa “trói gà không chặt”. Hoặc Shadow chẳng hạn, tuổi tác đã khiến nhân vật này có vấn đề với sức đề kháng của cơ thể, đã vậy lại có vấn đề trung tiện, rất dễ gây mất đoàn kết nội bộ vì tình trạng “xì hơi” vô tội vạ của nhân vật này. Thậm chí trên chiến trường thì tốt nhất là bạn đừng để Shadow bị thương, vì bị nhiễm trùng là một vấn đề rất lớn của nhân vật này, không những làm giảm HP mà còn rất dễ khiến Shadow bỏ mạng.
Những yếu tố này không những mang đến một cảm giác mới mẻ về những nhân vật cũ, nhưng đồng thời cũng đóng góp không nhỏ trong độ khó của trò chơi. Đáng tiếc, nó cũng là con dao hai lưỡi đối với nhiều người chơi cũ, khó lòng chấp nhận việc nhà phát triển dám “bạc đãi” nhân vật yêu thích của họ như vậy. Nói một cách khác, Jagged Alliance: Rage! chỉ đơn thuần là một bản spin-off, nên trừ khi bạn chấp nhận được những điều này trước khi trải nghiệm, còn không thì đây có thể không phải là tựa game mà bạn muốn dành thời gian cho nó.
Ngay từ đầu trò chơi đã có sự thay đổi khá lớn so với những phần chơi kinh điển trước đây. Người chơi chỉ có thể lựa chọn hai trong số sáu nhân vật lính đánh thuê (Merc). Với tất cả những ưu và khuyết của từng nhân vật, việc lựa chọn hai nhân vật có khả năng tương trợ lẫn nhau không phải chuyện đơn giản. Nó sẽ làm thay đổi yếu tố chiến thuật trong trải nghiệm Jagged Alliance: Rage! so với những phần chơi cũ, khiến game có thể khó một cách bất ngờ nếu bạn bỏ qua điều này và chọn nhân vật theo cảm tính. Đây chính là “kinh nhiệm xương máu” mà tôi mắc phải khi lần đầu trải nghiệm.
Lối chơi của Jagged Alliance: Rage! vẫn mang nhiều nét tương tự như các phần chơi cũ trong series này. Tất cả mọi hành động của người chơi giờ đây sử dụng Action Point để quyết định những gì phải làm trong mỗi lượt. Người chơi có thể sử dụng Action Point để phụ trợ thêm một số yếu tố mang tính chiến thuật trong trải nghiệm. Chẳng hạn như tăng độ chính xác cho nhân vật, sử dụng túi cứu thương hay thậm chí là đánh lạc hướng kẻ thù cho mục đích chiến thuật. Yếu tố mới trong phần chơi này là hệ thống Rage, mang lại cho các Merc một số kỹ năng đặc biệt.
Chẳng hạn như Dr Q có thể dùng Chi để hồi máu mà không cần dùng đến medkit, hay Shadow Step giúp nhân vật Shadow có thể di chuyển mà không bị kẻ thù phát hiện. Môi trường màn chơi cũng đóng vai trò to lớn trong trải nghiệm với yếu tố hành động lén lút khá mới mẻ trong series này. Người chơi có thể tận dụng những bụi cỏ cao để di chuyển lén lút giữa các khu vực mà không bị kẻ thù phát hiện, tăng thêm tính chiến thuật không nhỏ trong trải nghiệm. Tuy nhiên, không phải nhân vật nào cũng có đầy đủ điều kiện để tận dụng yếu tố này.
Nếu so với các phần chơi Jagged Alliance cũ thì màn chơi của Jagged Alliance: Rage! có thể hơi nhỏ, nhưng nếu xét ở khía cạnh là một bản spin-off của series thì ngược lại. Kết thúc mỗi màn chơi, người chơi sẽ có lựa chọn cắm trại hoặc tiếp tục với màn chơi mới. Trò chơi bổ sung một số yếu tố sinh tồn trong trải nghiệm khi bạn có thể hạ trại để cứu chữa vết thương, sửa chữa trang bị hoặc độ lại vũ khí. Tuy nhiên, đây cũng là một yếu tố cần cân nhắc trong trải nghiệm vì nếu dành quá nhiều thời gian hạ trại, kẻ thù đi trinh sát có thể tìm ra người chơi, dẫn đến cuộc đụng độ không mong muốn mà bất lợi luôn nghiêng về phía bạn.
Bù lại, nếu bạn có thể chiến thắng trong những trận phục kích này thì đó cũng là một cơ hội để kiếm thêm trang bị cho các nhân vật. Tuy nhiên, đó không phải là yếu tố sinh tồn duy nhất trong Jagged Alliance: Rage!. Nước đóng một vai trò khá thú vị trong trải nghiệm, vì nó có thể gây ra nhiều vấn đề phiền phức không cần thiết nếu bạn quên cho nhân vật uống nước hoặc uống nước bẩn trong những tình huống không thể tìm ra nước sạch. Nước bẩn có thể gây nhiễm bệnh và sẽ là gánh nặng không hề nhỏ, chỉ có thể cứu chữa một khi bạn hạ trại và sử dụng thuốc để điều trị. May mắn là tình hình thiếu nước không đến nỗi bi đát về sau khi bạn kiểm soát được nguồn nước, nên yếu tố này chỉ là vấn đề to tát ban đầu trải nghiệm mà thôi.
Đồ họa là điểm yếu nhất của Jagged Alliance: Rage!, với phong cách hoạt hình có vẻ không phù hợp với toàn bộ trải nghiệm mà game mang đến. Chưa kể, một số màn chơi sử dụng những gam màu hết sức “khó đỡ”, khiến người chơi rất khó quan sát và phát hiện ra kẻ thù, từ đó dễ đưa ra phải những bước đi sai lầm không đáng có. Đáng nói hơn, những màn chơi này khiến tôi cảm thấy khá nhức mắt khi nhìn lâu, rất khó chịu. Yếu tố địa hình không đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm cũng là một điểm trừ. Đơn cử như trường hợp tôi cho nhân vật trốn đằng sau một góc khuất mà xung quanh được che kín bởi những sàn gỗ cao, tức là khả năng kẻ thù bắn trúng là không thể. Thế nhưng điều không thể đó vẫn xảy ra trong trải nghiệm, khá là ức chế.
Thế nhưng, đây không phải là vấn đề khó chịu nhất của game. Trên nền tảng console, Jagged Alliance: Rage! có phần điều khiển rất lủng củng và rắc rối nhiều thao tác khi sử dụng các kỹ năng. Vẫn biết dòng game này thường được thiết kế cho trải nghiệm bằng chuột và bàn phím, thế nhưng cách mà nhà phát triển chuyển đổi phần điều khiển sang gamepad lại khá “thảm họa”, không những rối mà cũng rất phức tạp không cần thiết trong trải nghiệm. Mặt khác, “con trỏ” thường hay có độ trễ nhất định khi bạn trỏ tới một vị trí nào đó để ra lệnh hành động cho nhân vật trên màn chơi. Dù vậy, trò chơi bổ sung thêm chế độ chơi co-op online hai người là một điểm cộng khá thú vị trong trải nghiệm.
Sau cuối, Jagged Alliance: Rage có thể mang đến những ý kiến khá trái chiều tùy vào từng đối tượng người chơi, nhưng ở khía cạnh là một bản spin-off thì trò chơi thật sự mang đến một trải nghiệm chiến thuật theo lượt khá thú vị và hấp dẫn, đáng để mong đợi một Jagged Alliance 3 trong tương lai sẽ hoành tráng và ấn tượng hơn. Vấn đề lớn nhất là game không tối ưu hóa tốt phần điều khiển trên các hệ console, nên có thể là một rào cản lớn đối với người chơi của nền tảng này. Nếu yêu thích thể loại chiến thuật theo lượt thì đây vẫn là một cái tựa game thú vị đáng để cân nhắc.
Jagged Alliance: Rage được phát hành cho Windows, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác