Is It Wrong to Try to Pick Up Girls in a Dungeon? – Infinite Combate là game nhập vai với yếu tố visual novel khi được chuyển thể từ light novel, manga và anime Is It Wrong to Try to Pick Up Girls in a Dungeon? hay còn được nhiều otaku biết đến với cái tựa ngắn hơn: DanMachi.
Năm nay có vẻ khá đặc biệt khi có rất nhiều tựa game làm lại được phát hành, trong khi game chuyển thể từ anime cũng không hề kém cạnh về số lượng. Sau khi Dragon Ball Z: Kakarot “khai hỏa” đầu năm mở đường cho một loạt những cái tên khác không cùng thể loại, đến tháng 7/2020 là thời khắc tỏa sáng của Sword Art Online: Alicization Lycoris và Fairy Tail. Sang tháng 8, người chơi yêu thích anime lại tiếp tục đón nhận một cái tên đặc biệt rất dài: Is It Wrong to Try to Pick Up Girls in a Dungeon? – Infinite Combate.
Khác biệt lớn nhất của tựa game này là quy mô phát triển nhỏ hơn bất cứ cái tên nào kể trên. Nội dung trải nghiệm chỉ phản ánh trong season một của bộ anime, có thêm chút tình tiết từ series spin-off Is It Wrong to Try to Pick Up Girls in a Dungeon? On the Side: Sword Oratoria nếu bạn thường theo dõi anime. Trải nghiệm game đưa người chơi theo chân cuộc sống thường nhật của hai nhân vật Bell Cranel và “công chúa kiếm” Ais Wallenstein, với bối cảnh giữ nguyên như nguyên tác.
Chuyện kể rằng một ngày nọ, các vị thần bỗng chán đời và quyết định xuống nhân gian sống cùng loài người. Họ ban phúc lành cho một số nhân vật may mắn và đưa về lập “gia trang” riêng gọi chung là Familia, nuôi dạy những đứa trẻ nói trên thành các “dế mèn phiêu lưu ký”, đi khám phá và chiến đấu trong các hang động hay ngục tối ngày qua ngày. Mục đích để làm gì thì tôi sẽ để dành cho bạn trải nghiệm game. Chỉ có thể nói ngắn gọn là nội dung có màu sắc harem với những câu chuyện kể cười ra nước mắt và rất nhiều waifu.
Trò chơi sở hữu lối chơi kết hợp quen thuộc giữa thể loại “tiểu thuyết trực quan” và hành động nhập vai kiểu khám phá hang động. Trải nghiệm game được chia xen kẽ chapter giữa nhân vật Bell và Ais trong nửa đầu trải nghiệm, trước khi tập trung vào nhân vật chính của series anime về sau. Khía cạnh visual novel gây chú ý với cảnh nền vẽ rất đẹp, đặc biệt là artwork các nhân vật khá táo bạo và quyến rũ. Tuy nhiên, điểm trừ đáng tiếc là tất cả chỉ là hình tĩnh, được sử dụng một số thủ thuật để giảm bớt cảm giác này mà thôi.
Ngược lại, khía cạnh khám phá hang động khá đơn giản trong thiết kế màn chơi, mang nhiều cảm giác giống Valthirian Arc: Hero School Story sau khi loại bỏ nhiều yếu tố mô phỏng quản lý. Hệ thống chiến đấu được xây dựng khá đơn giản. Người chơi chỉ đơn thuần điều khiển nhân vật vào các hang động, chiến đấu với kẻ thù bằng hai nút tấn công mạnh và nhẹ, thỉnh thoảng gọi nhân vật hỗ trợ, mang nhiều cảm giác là tựa game chặt chém hơn là hành động nhập vai. Kỳ thực, cảm giác chiến đấu khá tốt và dễ tiếp cận.
Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa trải nghiệm quá dễ. Nếu không cẩn thận quan sát hành vi và bài tấn công của kẻ thù, nhân vật có thể “toang” rất nhanh nhất là khi điều khiển Bell Cranel ở đầu trải nghiệm. Yếu tố nhập vai chủ yếu xoay quanh việc tăng chỉ số cho nhân vật và kỹ năng thông qua chiến đấu, đồng thời tận dụng hệ thống trang bị và nâng cấp thông qua chế tác. Thế nhưng, một khi bạn chìm sâu vào trải nghiệm thì cơ hội được “hẹn hò” cùng các waifu mới là thú vị nhất, nhưng khi đó trải nghiệm khá nặng tính “cày cuốc”.
Vấn đề ở chỗ, chế độ chơi này chỉ xuất hiện sau khi bạn hoàn thành phần chơi cốt truyện. Về cơ bản, người chơi có thể tham gia khám phá các hang động phụ để thu thập cái tạm gọi là “điểm hẹn hò”. Kỳ thực, đó là những hang động rộng lớn hơn rất nhiều so với phần chơi chính, được chia thành nhiều tầng và phát sinh ngẫu nhiên bằng thuật toán. Nó khó hơn nhiều và đòi hỏi người chơi phải hoàn thành “dọn dẹp” các hang động nói trên, thỏa những điều kiện nhất định mà trò chơi đặt ra.
Mỗi nhân vật điều khiển dù là Bell hay Ais đều có dàn “người ấy là ai” riêng để hẹn hò, đi kèm câu chuyện kể được chấp bút đầy đủ cùng những hình ảnh khá đẹp, nặng yếu tố fan service. Đây có lẽ là điểm hấp dẫn nhất nhưng cũng có thể là điểm trừ lớn nhất của game. Ở góc độ người chơi, để mở khóa được tất cả nội dung sẽ tốn của bạn rất nhiều thời gian trải nghiệm. Trong khi điều này có phần khá phù hợp với khả năng chơi game cơ động của Nintendo Switch, người chơi các hệ máy cồng kềnh cố định khác sẽ cảm thấy chút phiền lòng.
Vài điểm trừ nhỏ khác của trò chơi, cụ thể ở đây là bản Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm là thời gian chờ tải dữ liệu khá lâu. Thỉnh thoảng cũng có một số phân đoạn bị sụt giảm tốc độ khung hình, nhưng không đến mức khó chịu. Bản chuyển ngữ cũng cần biên tập lại vài lỗi sai từ ngữ không đáng kể và không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm. Đồ họa 3D trong các phân đoạn khám phá hang động nhìn hơi kém hấp dẫn so với artwork 2D. Bù lại, các seiyuu thổi hồn cho nhân vật khá tốt, nhưng tiếc là lời thoại không được lồng tiếng toàn bộ.
Sau cuối, Is It Wrong to Try to Pick Up Girls in a Dungeon? – Infinite Combate mang đến một trải nghiệm khám phá hang động kết hợp visual novel khá hấp dẫn, nhất là chế độ chơi Extra. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là quy mô phát triển nhỏ, không tận dụng hết những mặt mạnh và tiềm năng của nội dung chuyển thể vào trải nghiệm game. Dù vậy, nếu DanMachi là anime yêu thích của bạn, đây là cái tên rất đáng cân nhắc với giá trị chơi lại cao. Tựa game này cũng là lựa chọn đáng chú ý với những ai lần đầu đến với series nói trên.
Is It Wrong to Try to Pick Up Girls in a Dungeon? – Infinite Combate được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác