Iris.Fall mang đến một trải nghiệm giải đố thú vị không chỉ ở yếu tố giải đố mà cả đồ họa cũng được chăm chút khá tỉ mỉ.
Trong số những tựa game giải đố mà tôi trải nghiệm gần đây, cái tên Iris.Fall xuất hiện khá bất ngờ khi tôi vô tình được xem những tấm hình screenshot của trò chơi. Với phong cách đồ họa khá ấn tượng và mang dấu ấn rất riêng, trò chơi còn khiến tôi ngạc nhiên ngờ với phần giải đố độc đáo và không kém phần thử thách trong trải nghiệm. Nó có một chút gì đó như lấy cảm hứng từ phim hoạt hình Alice lạc vào xứ thần tiên (Alice in Wonderland) kinh điển nổi tiếng dựa trên tiểu thuyết thiếu nhi cùng tên của tác giả Lewis Carroll người Anh.
Iris là tên nữ nhân vật chính của người chơi, nhưng trong tiếng Anh cũng có nghĩa là mống mắt. Có vẻ như tựa game Iris.Fall là một kiểu chơi chữ mà khi phát hiện ra cơ chế giải đố của trò chơi, bạn sẽ cảm thấy đó là một cái tên khá thú vị. Trò chơi kể về câu chuyện của Iris trong cuộc phiêu lưu với một bé mèo mun, bước vào một thế giới kỳ lạ không có nhiều màu sắc. Toàn bộ không gian màn chơi đều chủ yếu là gam màu xám, với những ánh sáng vàng chiếu lên để làm tác nhân giải đố cho người chơi khá thú vị. Đây cũng chính là yếu tố khiến tôi đặc biệt chú ý đến trò chơi ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Về cơ bản, lối giải đố trong Iris.Fall được thiết kế theo kiểu tuyến tính. Người chơi thường phải giải xong một câu đố để “mở khóa” sang thử thách tiếp theo. Song song với giải đố là một số các vật phẩm được giấu đâu đó hay thậm chí là ngay trước mắt để bạn có thể tương tác với những câu đố mới. Đáng chú ý nhất là sự vận dụng rất thú vị giữa ánh sáng và những cái bóng chiếu lên không gian màn chơi để tạo ra hàng loạt câu đố hấp dẫn. Lồng ghép trong đó là những khung cảnh cũ kỹ và mang một số nét cảm hứng dễ nhận ra từ xứ thần tiên trong phim hoạt hình Alice in Wonderland.
Với cách thiết kế như vậy, không gian màn chơi thường khá chật hẹp và không mất nhiều thời gian để bạn di chuyển từ chướng ngại vật này sang chướng ngại vật khác. Phần lớn các câu đố đều cố định người chơi vào không gian riêng của nó, tuy không gây vấn đề gì nhưng lại góp phần để tăng độ khó trong trải nghiệm, mục đích là để che giấu một khía cạnh của sự việc mà bạn không thể nhìn thấy. Ở góc độ giải đố, lối xây dựng câu đố như thế này thường gây khó khăn trong việc hình dung bạn phải làm gì để giải câu đố đó. Tuy nhiên, với thời lượng chơi tương đối ngắn thì yếu tố này không tạo sự khó chịu trong trải nghiệm như thường thấy ở những tựa game cùng thể loại khác.
Mặt khác, trò chơi cũng thiết kế để yếu tố giải đố diễn ra liên tục, hạn chế việc khám phá. Ngay cả khi bạn phải lấy một vật dùng cần thiết nào đó, khả năng cao là nó cũng được thiết kế như một câu đố, thường là tận dụng ánh sáng và cái bóng phản chiếu trong một không gian nào đó. Người chơi điều khiển nhân vật tương tác với những vật dụng trong không gian màn chơi để tạo thành một hình bóng phản chiếu, kiến tạo đường đi đến những khu vực không thể tiếp cận theo cách thông thường. Sau đó, bạn cho nhân vật đi qua một quyển sách để hóa thành thành cái bóng và kết thúc việc vượt qua chướng ngại nói trên bằng cách đi qua một quyển sách khác nữa để trở lại thành người.
Dù vậy, cơ chế chính này lại mang chút cảm giác hơi gò bó trong trải nghiệm. Đơn giản là vì người chơi chỉ có thể kích hoạt nó ở những khu vực cố định được thiết lập sẵn mà không thể sử dụng linh hoạt như mong muốn. Vấn đề ở chỗ, những câu đố liên quan đến ánh sáng như Iris.Fall thường chỉ khó khi và chỉ khi bạn không thể nhìn ra được cái cần nhìn thông qua sự tưởng tượng của bộ não. Do vậy càng về sau, để tăng độ khó thì trò chơi bổ sung thêm những cơ chế giải đố khác cũng liên quan đến ánh sáng khá thú vị. Mục đích để làm mới trải nghiệm chẳng hạn như chiếu chùm sáng theo kiểu xoay rubik để mở cửa. Tuy chúng không hoàn toàn độc đáo nhưng ít nhất thì cũng tạo sự khác biệt với cơ chế “hình và bóng” của trò chơi. Đây là một điểm cộng trong trải nghiệm giải đố của trò chơi vì mang đến sự đa dạng khá hấp dẫn trong các câu đố.
Yếu tố đồ họa có lẽ là điểm cộng lớn nhất của trò chơi. Nhà phát triển khá tỉ mỉ trong việc đưa vào nhiều chi tiết đồ họa rất nhỏ, nhưng thổi hồn cho trải nghiệm rất thú vị. Chẳng hạn như con mèo chạy vụt qua căn phòng hay phóng lên cầu thang để đuổi theo cái bóng của một nhân vật nào đó. Hoặc như một số hoạt cảnh sẽ diễn ra khi bạn điều khiển Iris tiếp cận một số vật thể trong màn chơi. Nó mang đến một cảm giác thế giới trong Iris.Fall khá sống động. Mặc dù đây chỉ là những chi tiết nhỏ, nhưng nó cho thấy nhà phát triển đã dành khá nhiều tâm huyết để thổi hồn cho không gian màn chơi.
Một điểm cũng thú vị không kém là toàn bộ trải nghiệm trong Iris.Fall không có bất kỳ lời thoại hay lời kể nào. Toàn bộ câu chuyện được kể thông qua những đoạn chuyển cảnh ngắn không lời. Nhà phát triển chủ yếu chỉ sử dụng những đoạn nhạc bằng dương cầm và phong cầm hoặc thỉnh thoảng là giai điệu kiểu music box, kết hợp xen kẽ với những phân đoạn giải đố chỉ sử dụng âm thanh và tiếng động, mang đến cảm giác nghe nhìn khá ấn tượng. Đây cũng là một điểm cộng trong trải nghiệm game.
Sau cuối, Iris.Fall là một tựa game giải đố khá độc đáo ở khía cạnh đồ họa lẫn các câu đố. Trò chơi tuy vẫn có một số vấn đề nhưng chúng không to tát hay gây hưởng xấu đến trải nghiệm, chẳng hạn như game không tự động nhận dạng việc sử dụng điều khiển bằng chuột và bàn phím hay tay cầm mà bạn phải thiết lập thủ công trong Settings. Nếu yêu thích thể loại này thì đây là một cái tên rất đáng chú ý. Chỉ tiếc là thời lượng chơi tương đối ngắn và kết thúc có phần đánh đố người chơi không phải là một điểm trừ nhỏ cho lắm.
Iris.Fall hiện chỉ được phát hành cho Windows.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác