Iris.Fall là game giải đố khá độc đáo không chỉ ở ý tưởng câu đố hay đồ họa mang đậm dấu ấn riêng, mà cả cách kể chuyện không lời dựa trên yếu tố giải đố và sự vận dụng hai phong cách hình ảnh khác nhau rất thú vị. Một phần nhỏ của phong cách này là những tấm hình phác thảo với nét vẽ đơn giản, nhưng phần lớn là những khung cảnh trắng đen với vài chi tiết được tô màu gây ấn tượng về mặt thị giác. Nếu không tính việc điều khiển nhân vật di chuyển, trải nghiệm game vẫn chẳng khác gì bạn đang xem cuốn tiểu thuyết bằng tranh đầy tính nghệ thuật có tương tác.
Iris.Fall là cuộc phiêu lưu của cô gái trẻ Iris khi theo chân bé mèo mun bước vào thế giới thần tiên đơn sắc. Nổi bật trong đó là một số chi tiết được tô điểm nổi bật bằng sắc màu nhất định cho mục đích giải đố. Tâm điểm của trải nghiệm và câu chuyện kể là sự tương tác của nhân vật chính trong bóng tối và những khu vực có ánh sáng. Về cơ bản, Iris có khả năng chuyển đổi qua lại giữa cơ thể vật lý và cái bóng của nhân vật để tiếp cận, tương tác hoặc thu thập những thứ mà bình thường bạn không thể. Đó có thể là công tắc, hình khối hay vật phẩm cho mục đích giải đố.
Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của trò chơi là thiết kế trải nghiệm khá tuyến tính. Thường thì đây không phải vấn đề đối với thể loại giải đố, nhưng Iris.Fall lại là trường hợp khác. Vấn đề ở chỗ, trải nghiệm game thường buộc bạn phải giải tuần tự từng câu đố. Nếu bị “tắc” ở phân cảnh nào đó, trải nghiệm trở nên bế tắc. Trò chơi có tính năng gợi ý, nhưng tôi không hiểu cách hoạt động của tính năng này. Nó là tùy chọn có thể bật và tắt trong Settings, nhưng không thể hiện trên giao diện trong trải nghiệm game và bạn cũng không thể tương tác để lấy gợi ý.
Chưa kể, do hạn chế về cơ chế điều khiển và tương tác trong thiết kế game, một số câu đố như giải khối rubik chẳng khác nào thử thách sự kiên nhẫn của người chơi bằng cách khó chịu nhất. Trong trường hợp bị “chiếu bí”, giải pháp duy nhất của bạn là tìm hướng dẫn từ nguồn ngoài. Ở góc độ người chơi, đây không phải giải pháp vì nó làm gián đoạn trải nghiệm theo cách tiêu cực. Đó là điều mà những tựa game thuộc thể loại này không nên có, đặc biệt khi các câu đố gói gọn trong những căn phòng kín tương đối nhỏ, đòi hỏi người chơi phải giải quyết vấn đề trọng tâm của nó.
Thiết kế nói trên thường tạo cảm giác gò bó trong khía cạnh giải đố. Mục đích chính của cách xây dựng màn chơi như thế này nhằm hạn chế góc nhìn của người chơi, che đi những chi tiết khiến việc giải đố trở nên dễ dàng hơn. Nó khiến bạn khó hình dung yêu cầu giải quyết vấn đề trọng tâm là gì, từ đó dẫn đến việc bị “chiếu bí” nhiều khi khá ức chế vì thiếu thông tin hơn là do tính thử thách cao. Nếu không nhờ bầu không khí gợi nhiều tò mò và chất liệu hình ảnh đậm tính nghệ thuật, tôi nghĩ Iris.Fall khó lòng đủ sức giữ người chơi kiên trì với trải nghiệm đến phút cuối.
Mặt khác, tốc độ di chuyển của nhân vật quá chậm cũng khiến nhịp độ chơi trở nên lề mề không cần thiết dù thiết kế màn chơi không quá rộng nếu không nói là nhỏ. Đáng chú ý, bản Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm có một vấn đề không thể không đề cập liên quan đến cơ chế điều khiển. Phiên bản này có hai chế độ điều khiển là cảm ứng và sử dụng tay cầm. Trong phần lớn trường hợp, ngoại trừ tốc độ di chuyển nhân vật chậm đôi lúc gây khó chịu, trải nghiệm bằng tay cầm khá ổn và không gây vấn đề gì khó chịu. Tuy nhiên, điều khiển cảm ứng lại là câu chuyện khác.
Điều khiển cảm ứng được xây dựng như trải nghiệm trên smartphone. Thao tác di chuyển nhân vật không phải kiểu point-and-click mô phỏng thao tác chuột như bản PC mà dùng cần analog ảo vô hình. Đã vậy, bạn còn phải đưa nhân vật di chuyển lại thật gần vật thể mới có thể tương tác. Nó khó điều khiển và thiếu trực quan hơn dùng tay cầm nhiều. Đặc biệt, Iris.Fall phiên bản Switch thiết lập phần điều khiển rất lạ. Thay vì cho phép chuyển đổi qua lại bất kỳ lúc nào giữa hai cơ chế điều khiển, bạn phải thoát khỏi trải nghiệm và quay về menu chính rồi vào Settings để điều chỉnh.
Kỳ lạ nhất là thiết lập điều khiển nào chỉ có thể sử dụng được duy nhất lựa chọn đó, đúng kiểu “nước sông không phạm nước giếng”. Có nghĩa là bạn không thể dùng tay cầm Joy-Con để truy cập vào menu game khi đang chọn điều khiển bằng cảm ứng và ngược lại. Điều tương tự cũng áp dụng cho thao tác điều khiển nhân vật và tương tác với môi trường màn chơi cho mục đích giải đố. Kỳ thực, đây là lần đầu tiên tôi gặp trường hợp này và hoàn toàn không đánh giá cao cơ chế và giải pháp điều khiển bằng cảm ứng mà NEXT Studios triển khai cho Nintendo Switch.
Bù lại, Iris.Fall sở hữu điểm cộng ở cả hai khía cạnh âm và hình. Đồ họa được nhà phát triển xây dựng rất tỉ mỉ, nhiều tiểu tiết tinh tế góp phần không nhỏ trong việc thổi hồn màn chơi thêm sống động, tương tự như trải nghiệm Mørkredd. Có một điều trùng hợp thú vị là hành động của bé mèo mun đồng hành luôn tạo cho tôi cảm giác “hoàng thượng và con sen” thấy rõ. Lúc nào cô mèo đen cũng đi trước rồi ngồi chờ phè phỡn hoặc suy tư, quan sát Iris lẽo đẽo bước theo sau khi phải giải hàng loạt những câu đố “hình và bóng” đầy hào hứng và đôi lúc không kém phần thử thách.
Mỗi khung cảnh giải đố trong Iris.Fall đều có sự độc đáo về mặt hình ảnh khiến tôi khá ấn tượng. Không những vậy, một điểm cộng đáng chú ý là các câu đố hiếm khi bị trùng lặp về mặt ý tưởng. Nhạc nền mang dấu ấn rất riêng khi sử dụng những giai điệu kiểu “chiếc hộp âm nhạc” phát ra tiếng nhạc thánh thót rất lạ tai hoặc nhẹ nhàng bằng dương cầm, kết hợp hoàn hảo và tinh tế đến bất ngờ với những màn giải đố trong game. Xen kẽ với đó còn là những phân đoạn giải đố không nhạc mà chỉ có tiếng động, tạo nên bầu không khí rất đặc trưng cho trải nghiệm.
Sau cuối, Iris.Fall mang đến một trải nghiệm giải đố khá độc đáo ở nhiều khía cạnh. Tuy vẫn tồn tại một số vấn đề chưa được giải quyết từ bản PC lẫn phát sinh thêm vấn đề mới trong bản Nintendo Switch, nhưng do thời lượng chơi tương đối ngắn nên chúng chưa tới mức gây hưởng xấu đến trải nghiệm. Nếu yêu thích thể loại game “hại não”, đây chắc chắn là cái tên rất đáng cân nhắc.
Iris.Fall hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác