Đúng như dự đoán, iPad Air 2 và iPad Mini 3, cùng với dòng máy tính iMac sở hữu màn hình Retina 5K đã chính thức được Apple trình làng.
Tuy nhiên, nếu iPhone 6 và 6 Plus khi ra mắt tạo sự hưng phấn cho cử tọa tham dự lễ công bố thì sự kiện đêm qua lại không mấy thú vị, vì Apple dường như lại “ngựa quen đường cũ” khi chỉ tung ra những cải tiến vừa đủ dành cho các sản phẩm iPad hiện hành.
Những thay đổi của Air 2 so với model đời đầu gồm có khung máy mỏng hơn, nhẹ hơn, vi xử lý nhanh hơn và bổ sung thêm tính năng quét vân tay Touch ID, trong khi iPad Mini 3 về cơ bản chỉ là phiên bản tút tát, mông má cho bóng bảy hơn của Mini 2, cộng thêm sự góp mặt của Touch ID mà thôi (Touch ID là tính năng “đinh” của cả hai sản phẩm, dù cho nó đã ra mắt lần đầu từ năm 2012, cùng với iPhone 5S).
Vì sao Apple lại chẳng cho thấy sự đột phá, mới mẻ nào dành cho các dòng tablet mới này? Thực tế cho thấy, dù iPad vẫn là chiếc tablet bán chạy nhất thị trường nhưng doanh số đã sụt mạnh so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn dự đoán của phố Wall trong liên tiếp hai quý. Mặc dù Apple không thừa nhận thực tế này khi CEO Tim Cook nhấn mạnh rằng 100% người dùng sở hữu iPad đều cảm thấy thỏa mãn – một tỷ lệ “chưa từng có” đối với bất cứ sản phẩm điện tử nào. Ông cũng quảng cáo lợi thế chủ chốt của iPad so với các đối thủ: có tới 675.000 ứng dụng được viết riêng cho chiếc máy tính bảng này. Và kể từ năm 2010, khi Steve Jobs công bố chiếc ipad đầu tiên, Apple đã bán được tổng cộng 225 triệu chiếc tablet.
Apple đưa giá iPad Mini 2 là 299 USD còn iPad Air 2 sẽ có giá khởi điểm từ 499 USD cho bản Wi-Fi 16GB. Nhìn vào bảng giá Air 2, nhiều nhà phân tích cho rằng, Apple đã quyết định vẫn bán iPad Air 2 bằng với giá iPad Air năm ngoái, tức là từ 499 USD trở lên, nhưng vấn đề là hãng đã bố trí cho phiên bản 499 USD một bộ nhớ không thể tệ hơn, chỉ có 16GB. Dung lượng này còn tỏ ra chật chội với chiếc iPhone 6 chứ đừng nói là đối với một chiếc máy tính bảng cỡ lớn. Xem ra, chỉ có thị trường giáo dục là có thể dùng tạm bộ nhớ này. Còn với đại đa số người dùng, 16GB hoàn toàn không thể đủ, nhất là khi Apple đã cải tiến camera của Air 2 lên 8MP. Chưa kể, hệ điều hành iOS 8 đòi hỏi bộ nhớ trống lên tới 5GB – một trong nhiều nguyên nhân khiến người dùng hờ hững hẳn với hệ điều hành này.
Tại sao Apple không để cho bộ nhớ khởi điểm là 32GB? Để làm điều này, dĩ nhiên lợi nhuận có thể giảm đi đôi chút, nhưng nó sẽ khiến cho sản phẩm trở nên hấp dẫn và có nghĩa hơn nhiều trong mắt người dùng. Rất đơn giản, Apple muốn người dùng lựa chọn model 64GB với giá 599 USD. Với họ, đó là một quyết định vẹn cả đôi đường. Trong khi vẫn dõng dạc tuyên bố “giá khởi điểm của Air 2 là 499 USD, không đắt hơn iPad Air năm ngoái dù có hàng loạt cải tiến”, họ vẫn ép được bạn chi thêm 100 – 200 USD.
Đó chính là kinh doanh thông minh, nhưng cũng thực sự là tiểu xảo. Tất nhiên, Apple không phải là hãng duy nhất chơi tiểu xảo này. Nexus 9 16Gb và 32GB chênh nhau 80 USD. Amazon thì bán chiếc máy tính bảng Fire HD dung lượng 8GB với giá cực rẻ để phá giá thị trường, nhưng bạn có thể dễ dàng nhận thấy 8GB với máy tính bảng thực sự là con số vô nghĩa.
Do đó, từ góc độ người dùng, họ chỉ còn lại hai lựa chọn là 64GB hoặc 128GB mà thôi. Con số 499 USD đơn giản chỉ để tham khảo mà thôi.