Into the Emberlands là trải nghiệm phiêu lưu khám phá dễ thương phi chiến đấu, kết hợp cùng lối chơi mô phỏng xây dựng đơn giản trong vai trò “mang ánh sáng về làng”. Người chơi vào vai sinh vật Knack nhỏ xíu xìu xiu với tạo hình rất dễ thương, có nhiệm vụ “dọn dẹp” lớp sương mù tăm tối Miasma khỏi thế giới của trò chơi. Miasma là những khu vực tối đen không có ánh sáng, khiến những kẻ rơi vào đó trở nên u mê và lạc lối.
Trải nghiệm Into the Emberlands là cuộc hành trình của người chơi đi vào những vùng đất hoang dã bị Miasma che phủ, tìm các Knack đi lạc trong đó và đưa họ về làng, kết hợp thu thập các loại tài nguyên khác nhau để hỗ trợ việc tái thiết ngôi làng nhỏ bé của những cư dân đáng yêu này. Lồng đèn là thứ duy nhất giúp bạn bước vào những nơi tăm tối nói trên, nhưng nhiên liệu của nó là hữu hạn đòi hỏi người chơi phải lập kế hoạch hiệu quả.
Không như XEL cũng do Tiny Roars phát triển, Into the Emberlands được thiết kế hướng đến cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng, không đặt nặng yếu tố trừng phạt người chơi dù cũng không xây dựng trải nghiệm game trở nên quá dễ dàng. Nếu bạn để nhân vật bị lạc trong Miasma, một nhân vật khác sẽ thay thế và đưa người chơi trở lại hành trình giải cứu từ đầu. Tất nhiên bạn cũng không được giữ bất kỳ thứ gì mà nhân vật Knack trước đó đã thu thập được.
Mặc dù mô tả dễ tạo cảm giác mông lung, nhưng thật ra mục tiêu chính của người chơi trong Into the Emberlands là tái kiến thiết và mở rộng ngôi làng của bạn. Từ xây nhà dựng cửa cho đến các công trình, cơ sở vật chất và tiện ích khác, giúp ngôi làng của bạn trở thành nơi đáng sống. Mỗi công trình sẽ cần đến một số tài nguyên cũng như số nhân công là các Knack được bạn giải cứu để vận hành. Thử thách nhất có lẽ là yếu tố quản lý hành trang.
Cụ thể, nhân vật Knack của người chơi chỉ có thể mang theo số lượng vật phẩm giới hạn, đồng nghĩa bạn phải suy nghĩ cẩn thận và rõ ràng những thứ nào cần mang hay thu thập ra sao. Chẳng hạn bạn sẽ cần rìu để chặt cây lấy gỗ trong khi cuốc là công cụ không thể thiếu để khai thác đá, đồng thời cũng là công cụ để dọn đường trong suốt cuộc hành trình. Tương tự, việc giải cứu các Knack sẽ giúp bạn có thêm nhiên liệu đốt lồng đèn và nhân công vận hành.
Điều hài hước là các Knack được cứu sẽ nối đuôi rồng rắn theo bạn đi khắp muôn nơi với số lượng dường như không hạn chế, tạo thành một cảnh tượng khiến tôi liên tưởng đến game “rắn săn mồi” vô cùng kinh điển cái thời Nokia từng là ông vua trên thị trường điện thoại di động. Và trong các chuyến đi “rồng rắn lên mây” đó, bạn sẽ gặp những NPC khác nhau với các yêu cầu trao đổi hàng hóa, mở rộng và nâng cấp khả năng cho nhân vật chính.
Những phi vụ trao đổi này khá đa dạng và không ít lần đòi hỏi người chơi phải suy tính cẩn thận. Chẳng hạn sẽ có những NPC đổi nhiên liệu đốt lồng đèn thay cho một số lượng lớn tài nguyên quan trọng. Thậm chí có những NPC nhất định lại muốn tìm một vật phẩm cụ thể nào đó mà bạn sẽ quyết định đáp ứng yêu cầu đó của họ hay không. Tôi quên chưa đề cập thế giới trong Into the Emberlands được phát sinh bằng thuật toán nên giá trị chơi lại không ít.
Tất nhiên, thiết kế roguelike như thế cũng khó tránh khỏi dẫn đến một số bất công trong trải nghiệm game, nhưng không thể hiện rõ do Into the Emberlands không có yếu tố chiến đấu như phần lớn những game khác trên thị trường cũng vận dụng roguelike. Hoàn thành các yêu cầu nhiệm vụ là mục tiêu quan trọng nhất trong trải nghiệm game, gián tiếp cho phép bạn nâng cấp và mở rộng ngôi làng, từ đó mở khóa thêm các nhiệm vụ mới và cứ thế.
Cứ thế không có nghĩa trải nghiệm sẽ vẫn đều đều đến mức nhàm chán. Nhờ vào yếu tố roguelike nên mỗi khi nâng cấp và mở rộng ngôi làng, thế giới game lại thay đổi với những quần xã sinh học khác nhau ở các khu vực khám phá mới, khi cuộc hành trình “soi sáng các Knack lạc lối” tiếp diễn. Ngay cả những nhân vật Knack mà người chơi không điều khiển trực tiếp cũng vậy, luôn tạo những tiếng cười nho nhỏ mỗi khi bạn tương tác với chúng.
Phong cách đồ họa rất dễ thương của Into the Emberlands cũng được xây dựng dựa trên ý tưởng chủ đạo này. Đồ họa tuy đơn giản nhưng bắt mắt, nhiều màu sắc tươi sáng với diễn hoạt nhẹ nhàng, tạo một bầu không khí trải nghiệm rất thoải mái và không vội vã. Nhạc nền tươi vui cũng đóng vai trò không hề nhỏ, giúp duy trì bầu không khí vui vẻ trong suốt trải nghiệm game. Nếu có gì để chê thì có lẽ do quy mô phát triển nhỏ mà thuật toán roguelike chưa đa dạng lắm.
Sau cuối, Into the Emberlands mang đến một trải nghiệm phiêu lưu và mô phỏng xây dựng rất thú vị, nhẹ nhàng, dễ thương giúp thay đổi không khí, thậm chí cảm xúc cá nhân sau những khoảnh khắc mệt nhoài với cuộc sống cơm áo gạo tiền hay những tựa game hành động chặt chém thiên về kỹ năng của người chơi. Điều này cũng đồng nghĩa trò chơi không phải trải nghiệm game dành cho số đông, mà chỉ hướng đến một nhóm người chơi “yêu hòa bình” nhất định. Những tựa game như thế này rất hiếm trên thị trường.
Into the Emberlands hiện có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!