Connect with us

Đánh giá game Infected Shelter (Early Access)

Đánh giá Infected Shelter (Early Access)

Đánh giá game Infected Shelter (Early Access)



bài dởbài hay

Infected Shelter là tựa game chặt chém lấy đề tài về zombie đang được phát hành dưới hình thức Early Access, dự kiến ra mắt chính thức vào cuối năm 2019.




Ngay từ đầu game, Infected Shelter đã có một màn “chào sân” khá hấp dẫn. Câu chuyện xoay quanh một nhà khoa học đang chế tạo huyết thanh thì bị bắt cóc. Sau đó mọi thứ chuyển sang một trại tập kết với hiểm họa zombie khắp nơi. Nhân vật của người chơi là những cô gái ôm đàn ghita bước vào cuộc chiến với zombie khắp mọi nơi. Suốt trải nghiệm, bạn sẽ nhặt các blueprint đóng vai trò như những nâng cấp cho nhân vật bằng cách dùng một loại tiền tệ gọi là serum. Yếu tố này kết hợp khá thú vị với yếu tố rogue-like đặc thù của game.

Để giảm bớt yếu tố bạo lực và máu me trong trải nghiệm, Infected Shelter sử dụng phong cách đồ họa hoạt hình 2D với các nhân vật nhìn khá là hài hước và không kém phần ngớ ngẩn. Mặc dù các nhân vật của người chơi lẫn kẻ thù đều mang cảm giác hao hao nhau, nhưng nhà phát triển tạo sự đa dạng bằng các biến tấu phối trang phục khác nhau. Tôi nghĩ cũng không phải là một ý tưởng tồi. Chuyển động nhân vật khá ổn so với một tựa game chặt chém tiết tấu nhanh như thế này. Đáng chú ý là cảnh nền và các hiệu ứng kết liễu trong game đều khá chi tiết và có sự chăm chút cẩn thận.

Tuy nhiên, sau nhiều lần chết đi chơi lại thì bạn sẽ mau chóng nhận thấy sự lặp lại và đơn điệu khi trải nghiệm khoảng hơn một tiếng. Đã vậy, trong những trường hợp kẻ thù xuất hiện đông đảo trên màn hình và bao vây nhân vật trong trải nghiệm về sau, tôi thường gặp khó khăn trong việc xác định nhân vật do cách phối sử dụng khá nhiều màu sắc của game. Ngược lại, phần âm thanh tiếng động thiết kế khá tốt, nghe rất có lực. Những tiếng đấm, đá hay thậm chí là cầm đàn nện vào zombie tạo cảm giác “chặt chém” thật sự, rất phù hợp với toàn bộ trải nghiệm của trò chơi.

Lối chơi của Infected Shelter là đi cảnh chặt chém màn hình ngang khá quen thuộc. Điểm khác biệt lớn nhất là yếu tố rogue-like tự phát sinh màn chơi ngẫu nhiên mỗi khi bạn để nhân vật chết. Nó giúp mỗi lần chơi lại đều không giống nhau, tránh cảm giác nhàm chán trong trải nghiệm game. Khác biệt lớn nhất của trò chơi so với những tựa game cùng thể loại khác là hệ thống blueprint. Đây là những thứ mà bạn nhặt được trong suốt những lần trải nghiệm “chặt chém”. Mỗi khi người chơi để nhân vật chết hoặc tiếp cận checkpoint mới, blueprint sẽ được bổ sung vào danh sách có khoảng hơn 150 mẫu của trò chơi.

infected shelter pc screenshot 1 600x338 - Đánh giá game Infected Shelter (Early Access)

Blueprint có thể xem như một kiểu nâng cấp trong trải nghiệm Infected Shelter. Người chơi dùng loại tiền tệ trong game là serum nhặt được trong chiến đấu để mở khóa những blueprint nhặt được này, từ đó hỗ trợ tăng điểm chỉ số cho nhân vật mạnh hơn trong suốt trải nghiệm và sau mỗi lần chơi lại. Thu thập càng nhiều, cơ hội để nhân vật mạnh hơn càng tăng và mang đến trải nghiệm đa dạng hơn về mặt lý thuyết. Đáng tiếc là trên thực tế, yếu tố này thường không giúp gì nhiều trong việc giảm cảm giác lặp lại. Chưa kể, hàng loạt yếu tố thiết kế được tái sử dụng cũng góp phần không nhỏ tạo cảm giác này trong suốt trải nghiệm.

Infected Shelter là một tựa game khá thú vị về mặt ý tưởng và định hướng. Ở góc độ người chơi, tôi thừa nhận đa phần những tựa game chặt chém đều mang nặng cảm giác lặp lại và Infected Shelter cũng không phải ngoại lệ. Trò chơi rất có tiềm năng nhưng ở phiên bản Early Access hiện tại, nhà phát triển còn nhiều thứ để làm nhằm mang đến trải nghiệm hấp dẫn hơn. Mặc dù nhà phát triển cũng cố gắng đa dạng hóa trải nghiệm với đủ loại vũ khí cận chiến và các loại súng với mức sát thương khác nhau. Thế nhưng, trải nghiệm vẫn không làm giảm đi cảm giác lặp lại vì một số vấn đề trong thiết kế.

Để giải quyết những vấn đề này, nhà phát triển sẽ phải điều chỉnh lại một số thiết kế màn chơi tự phát sinh theo thuật toán và kẻ thù nhằm tạo sự đa dạng hóa trong trải nghiệm. Đơn cử như các loại súng gây sát thương cho kẻ thù rất kém, tạo cảm giác giống như thay vì bạn lại gần tấn công bằng vũ khí cận chiến thì bây giờ đứng tấn công từ xa nên không thiết thực cho lắm. Lẽ ra, nhà phát triển nên điều chỉnh sát thương các loại súng lại cho mạnh hơn gấp vài lần so với vũ khí tấn công cận chiến.

Tương tự, các loại vũ khí tấn công cận chiến cũng không tạo cảm giác khác biệt về sát thương ngoài đủ mọi hình dạng khác nhau mà bạn có thể gặp trong cuộc sống. Từ cái xẻng cho tới cây gậy bóng chày hay chỉ đơn thuần là cái đầu của zombie, tất cả đều có thể dùng làm vũ khí. Kẻ thù cũng vậy, phần lớn đều khác biệt về mặt trang phục bên ngoài hơn là cách thức tấn công nên chưa tạo cảm giác đa dạng trong chiến đấu. Hầu hết trải nghiệm chiến đấu chỉ xoay quanh một mô típ quen thuộc là đợi kẻ thù tấn công trước thì bạn lộn vòng né tránh rồi tấn công chúng. Cứ thế lặp lại cho đến khi thông báo nhấn nút kết liễu xuất hiện hoặc chúng hết máu.

Blueprint lại là một câu chuyện khác. Đây là yếu tố gameplay tạo sự mới mẻ trong trải nghiệm Infected Shelter so với các tựa game cùng thể loại khác. Tuy nhiên, số lượng quá nhiều của chúng có thể khiến bạn bị rối, không biết nên nâng cấp cái nào trước. Chưa kể, một số blueprint hỗ trợ không tạo cảm giác hữu dụng khi người chơi chưa chiến đấu đến màn chơi cần đến, ít nhiều cũng vô tình làm giảm giá trị của chúng. Thế nhưng, các blueprint vũ khí khi mở khóa được chúng để sử dụng thì lại mắc phải các vấn đề vũ khí chiến đấu nói trên. Các blueprint trang trí thì không có gì nhiều để nói. Về cơ bản, người chơi cũng không được quyền tùy biến như mong muốn mà do hệ thống tự phối. Đây là điều khá đáng tiếc.

infected shelter pc screenshot 2 600x338 - Đánh giá game Infected Shelter (Early Access)

Sau cuối, Infected Shelter mang đến cho tôi một ấn tượng ban đầu khá tốt với lối chơi chặt chém tiết tấu nhanh quen thuộc và dễ chơi, phù hợp với nhiều đối tượng người chơi. Tuy nhiên, trò chơi mau chóng mang đến cảm giác lặp lại trong trải nghiệm chỉ sau một thời gian ngắn so với thời lượng chơi không quá dài. Dù vậy, đây vẫn là một tựa game khá hứa hẹn nếu bạn muốn tìm kiếm một trải nghiệm thư giãn ngắn hạn, mang đậm tính giải trí, nhất là với khả năng hỗ trợ co-op lên đến 4 người và yêu cầu cấu hình thấp rất phù cho những dịp giao lưu cùng nhóm bạn. Hy vọng khi phát hành chính thức trong tương lai, nhà phát triển sẽ có nhiều điều chỉnh hợp lý để phát huy được tiềm năng của trò chơi.

Infected Shelter hiện chỉ được phát hành Early Access trên PC (Windows). Trò chơi dự kiến ra mắt chính thức trên PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch vào cuối năm 2019.

chart?cht=qr&chl=http%3A%2F%2Fstore.steampowered - Đánh giá game Infected Shelter (Early Access)
header - Đánh giá game Infected Shelter (Early Access)
Developer: Dark Blue Games Ltd.
Price: 120000 VND

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.

Tham gia cùng chúng tôi trên Steam  Xem thêm bài đánh giá các game khác











CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK




To Top