Industria là game bắn súng góc nhìn thứ nhất gợi nhớ đến những game FPS kinh điển như Half-Life 2 và BioShock. Trải nghiệm game lấy bối cảnh năm 1989, gần thời khắc lịch sử bức tường Berlin sụp đổ. Tuy trò chơi sở hữu lớp đồ họa khá ấn tượng và tận dụng sức mạnh phần cứng của các hệ console mới, nhưng thiết kế game để lại cảm giác trái chiều vì thiếu đểm nhấn cộng với thời lượng khá ngắn. Câu chuyện bắt đầu vào nửa đêm, nhân vật chính Nora nhận được cuộc gọi với những lời đầy khó khó hiểu từ đồng nghiệp và quyết định đến chỗ làm để điều tra.
Ở góc độ người chơi, Industria xây dựng cốt truyện được chấp bút khá cuốn hút. Khía cạnh này còn có sự hậu thuẫn của đồ họa tuyệt đẹp, thể hiện trong màn chơi được thiết kế phô diễn khéo léo hình ảnh và để lại cho người chơi nhiều câu hỏi không có lời giải đáp. Nhà phát triển Bleakmill thậm chí còn rất quá đáng khi đưa ra hai thiết lập độ khó trong trải nghiệm là Normal và Hardcore. Như bạn có thể hình dung, Hardcore khiến trải nghiệm game khó hơn với nhiều hạn chế. Từ điểm save game cho tới đạn dược ít hơn tương tự các game Resident Evil kinh điển.
Vấn đề ở chỗ, lối chơi của Industria không có gì đặc sắc so với nhiều cái tên cùng thể loại trên thị trường hiện nay. Nữ nhân vật chính Nora có khả năng chiến đấu bằng shotgun và súng trường hoặc sử dụng cây cuốc để đập các thùng đồ và mở cửa bằng cách hack. Yếu tố giải đố không đặc sắc và thường chỉ xoay quanh yêu cầu tìm vật thể nhất định để mở cửa hay vận hành máy móc. Tuy nhiên, cơ chế chiến đấu khá vụng về với hệ thống nhắm bắn không ngon. Nhà phát triển Breakmill dường như chọn thiết kế gameplay đơn giản để tập trung vào yếu tố câu chuyện kể hơn.
Industria chỉ có 5 loại kẻ thù nhưng chúng hiếm có khả năng làm khó bạn một khi Nora cầm vũ khí trong tay. Chưa kể, trò chơi trao cho bạn vũ khí từ rất sớm nên không có cảm giác sợ hãi phải bỏ chạy khi gặp kẻ thù. Khái niệm boss cũng không tồn tại trong trải nghiệm game. Mặc dù xây dựng ấn tượng ban đầu khá tốt, nhưng nhà phát triển khá hụt chân trong tạo dựng bầu không khí căng thẳng vì cách thiết kế nói trên. Kỳ thực đến khi kết thúc trải nghiệm, người viết vẫn chưa hiểu được ý đồ thiết kế của đội ngũ phát triển trong xây dựng trải nghiệm game.
Đó là tôi đang nói đến cơ chế cầm đồ trên tay đầy khó hiểu của trò chơi. Industria loại bỏ yếu tố hành trang nên bạn chỉ có thể cầm món đồ trên tay tương tự Visage. Thế nhưng ngoài những thùng chứa đạn dược và vật phẩm hồi máu, mọi thứ khác đều không có công dụng gì trong trải nghiệm game nếu không nói là cơ chế này hoàn toàn vô dụng. Trong khi đó, nhà phát triển thường hay gài người chơi khám phá các căn phòng bằng cách cố tình tạo cảm giác có gì đó sai sai. Dù vậy, điều này thường chỉ là cảm nhận đến từ chính kinh nghiệm chơi game của người chơi mà thôi.
Hầu hết các căn phòng như thế không có gì để khám phá chứ đừng nói là tương tác, khiến nhiều lúc người viết cảm thấy khá bực mình vì mất thời gian vô ích. Cảm giác rất khó diễn tả bằng lời khi bước vào căn phòng có rất nhiều tủ chứa đồ. Thế nhưng sau khi cặm cụi mở từng cái tủ thì thứ bạn nhận được là không có gì cả, cứ như nhà phát triển muốn cà khịa người chơi vậy. Thiết kế này khiến trải nghiệm game trở nên kém hào hứng về sau. Trong khi đó, thời lượng Industria chỉ tương đương Bright Memory: Infinite nhưng may mắn là không gây ức chế bằng.
Kỳ thực, điểm cộng lớn nhất của Industria là khía cạnh nghe nhìn ấn tượng. Bạn dễ dàng thấy điều đó qua những tấm hình chụp màn hình. Trò chơi có định hướng nghệ thuật xuất sắc, tận dụng tốt các hiệu ứng ánh sáng và phản chiếu, mang đến những khung hình đẹp lung linh ở mọi góc nhìn. Tuy nhiên, cơ chế gameplay để lại cảm nhận khá trái chiều. Đã vậy, kết thúc của trò chơi để lại nhiều câu hỏi chưa được trả lời thay vì cảm giác thỏa mãn. Đây cũng là điểm trừ lớn nhất của trò chơi, nhất là các cơ chế gameplay được xây dựng chưa đủ “chín”.
Sau cuối, Industria mang đến một trải nghiệm bắn súng góc nhìn thứ nhất khá trái chiều. Tuy trò chơi có tham vọng rất lớn được thể hiện ở chất lượng nghe nhìn xuất sắc, nhưng những khía cạnh khác chưa tiệm cận với phần âm hình chứ đừng nói là tương xứng. Nếu bạn quan tâm đồ họa và câu chuyện kể hơn những khía cạnh khác trong trải nghiệm game, đây là cái tên rất đáng cân nhắc và ngược lại.
Industria hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5 và Xbox Series X|S.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!