In Sound Mind là game kinh dị tâm lý gây ấn tượng không chỉ đồ họa mà cả thiết kế gameplay đa dạng. Đội ngũ phát triển We Create Stuff rất biết cách gieo vào lòng người chơi nỗi sợ hãi mơ hồ đến từ những bệnh nhân của nhân vật chính. Trải nghiệm game đưa bạn nhập vai nhà tâm lý học Desmond Wales bị mắc kẹt trong căn hộ chung cư giữa bối cảnh cả thị trấn đang bị lũ nhấn chìm. Điều thú vị là câu chuyện trong game có tính tự thuật cao giữa các màn chơi, trong khi lối chơi vô cùng phong phú nhưng lại chưa trọn vẹn.
Khác với phần lớn những game kinh dị tâm lý khác thường tập trung vào một lối chơi duy nhất, trải nghiệm In Sound Mind rất đa dạng và khác biệt giữa mỗi màn chơi mà bạn mở khóa, thông qua những cuộn băng cassette thu thập được từ tòa chung cư nơi Desmond sống. Hướng đi này rất khác những cái tên cùng thể loại tôi từng chơi như Observer, Visage hay Amnesia: Rebirth chỉ xoay quanh một cơ chế gameplay nhất định. Tuy nhiên, nhờ vào tính tự thuật cao giữa các màn chơi, thiết kế này không biến trải nghiệm game thành lẩu thập cẩm.
Những cuộn băng cassette kể trên đưa người chơi bước vào thế giới tâm thần các bệnh nhân khác nhau của Desmond. Trong đó, nỗi sợ hãi hóa thành những con quái vật theo đúng nghĩa đen. Vượt qua những sinh vật đó càng dẫn dắt người chơi đi sâu hơn vào câu chuyện kể. Đơn cử như băng cassette đầu tiên đưa Desmond đến với nữ bệnh nhân Virginia mắc chứng sợ đám đông do bị soi mói vì tai nạn lúc nhỏ. Hội chứng này khiến cô rất sợ phải đến nơi công cộng vì tin rằng mọi người luôn săm soi hình thể tàn tật của cô.
Ở góc độ người chơi, In Sound Mind sử dụng những chủ đề độc đáo khác nhau cho mỗi cuộn băng của các bệnh nhân. Chẳng hạn, bối cảnh của Virginia là siêu thị và người chơi phải tìm cách dụ linh hồn đau khổ của nữ bệnh nhân đến những tấm gương để cô đối mặt với hình ảnh đáng sợ của chính mình. Tương tự, bệnh nhân Allen ở cuộn băng thứ hai mắc chứng sợ bóng tối. Bối cảnh màn chơi diễn ra ở bãi biển hiểm trở, phía xa xa là ngọn hải đăng khổng lồ. Nhịp độ game nhanh hơn, đòi hỏi bạn phải tận dụng nguồn sáng trong màn chơi để chữa trị cho Allen.
Kỳ thực, thiết kế màn chơi phong phú về cơ chế gameplay và bối cảnh chủ đề là điểm cộng lớn nhất của In Sound Mind. Không những vậy, nhờ tận dụng sức mạnh phần cứng của console thế hệ mới, phong cách đồ họa đậm tính nghệ thuật của game mang đến cái nhìn rất khác biệt so với những cái tên kinh dị tâm lý mà tôi từng trải nghiệm. Thiết kế màn chơi rộng lớn và mang cảm giác mở, không bao giờ cảm thấy quá tuyến tính nhưng vẫn giúp người chơi dễ dàng biết phải làm gì. Đó là chưa kể thiết kế gameplay mang cảm giác metroidvania.
Về cơ bản, khám phá các màn chơi thông qua những cuộn băng cassette mang đến nhiều vật phẩm và vũ khí mới cho trải nghiệm về sau. Đơn cử mảnh kính vỡ mà Desmond nhặt được ở màn chơi nữ bệnh nhân Virginia không chỉ dùng làm vũ khí chiến đấu với kẻ thù trong trải nghiệm game. Bạn còn có thể sử dụng nó để khám phá bí mật trong các khu vực khác nhau thông qua góc nhìn phản chiếu trên mảnh kính. Người chơi sử dụng những công cụ thu thập được trong mỗi màn để khám phá và tương tác nơi tòa nhà chung cư cũng như các màn chơi cũ.
Nói vậy cũng đồng nghĩa bạn phải đi đi về về trong trải nghiệm, ít nhiều mang đến cảm giác như đó là thiết kế để kéo dài thời gian trải nghiệm không quá dài cũng chẳng quá ngắn của In Sound Mind. Mặc dù vậy, cơ chế gameplay đa dạng góp phần không nhỏ duy trì cảm giác trải nghiệm hào hứng giữa bầu không khí rùng rợn, đầy bất an đặc trưng của thể loại kinh dị tâm lý. Đặc biệt, đội ngũ phát triển cũng không cần khai thác triệt để những màn hù dọa hoặc tương tác khiến tim bạn thường xuyên đập loạn nhịp như Song of Horror.
Những trận đánh boss cũng thú vị nếu không nói là khá sáng tạo trong thiết kế. Tuy đó không phải những trận đại chiến hoành tráng như Resident Evil Village nhưng đáng nhớ, đặc biệt là màn cuối buộc bạn phải vừa giải đố vừa tránh sự truy đuổi ráo riết của kẻ thù. Tuy nhiên, khía cạnh giải đố không thật sự ấn tượng như các yếu tố gameplay khác. Nó có phần nặng tính lặp lại trong trải nghiệm về sau. Bù lại, cảm giác điều khiển nhắm và bắn khá tốt, đặc biệt khi đây là trải nghiệm game kinh dị tâm lý không thiên về hành động.
In Sound Mind cũng có không ít phân đoạn đi cảnh. Thế nhưng, những phân đoạn này được thiết kế như các game FPS kinh điển nên rất khó canh chính xác vị trí nhảy. Không những vậy, thiết kế màn chơi đặc thù thường khó phân biệt giữa khu vực nào có thể tiếp cận và khu vực nào không. Một mặt, hướng thiết kế này khuyến khích bạn khám phá nhiều hơn, nhưng tôi nghĩ nhà phát triển có thể cải thiện tốt hơn nhằm giúp người chơi đỡ mất thời gian cho những phân đoạn này. Cũng may mà chúng không nhiều đến mức gây ức chế thường xuyên.
Đáng nói, ức chế nhất là hiệu năng In Sound Mind chưa được tối ưu tốt, cụ thể là trên PlayStation 5. Từ tốc độ khung hình không ổn định cho tới crash game vài lần trong quá trình trải nghiệm. Vấn đề này gây không ít khó khăn cho người viết trong trải nghiệm, nhất là những lần đang đối mặt với kẻ thù mà crash thì chỉ muốn đập tay cầm khi chơi lại. Sau khi cân nhắc cẩn thận, tôi quyết định chuyển qua trải nghiệm từ đầu trên Xbox Series X cầu may và không ngờ phép màu lại xảy ra. Hy vọng nhà phát triển sớm có bản vá cho PS5.
Ở góc độ người chơi, khía cạnh tương tác cũng chưa tối ưu tốt cho trải nghiệm bằng tay cầm. In Sound Mind sử dụng con trỏ nhỏ xíu cho tương tác nhặt vật phẩm. Trong khi đó, vật phẩm gần vị trí con trỏ thì được điểm sáng bằng biểu tượng. Thiết kế này phù hợp với trải nghiệm trên PC sử dụng chuột để tương tác vì đòi hỏi độ chính xác cao nhiều hơn, nhưng trên tay cầm thường khó tránh khỏi cảm giác ức chế. Điều này dẫn đến không hiếm trường hợp Desmond trúng đòn của kẻ thù chỉ vì trải nghiệm bằng tay cầm dễ khiến bạn lỡ nhịp nhặt đồ.
Sau cuối, In Sound Mind mang đến một trải nghiệm kinh dị tâm lý khá độc đáo trong thiết kế màn chơi và xây dựng cơ chế gameplay, đặc biệt là âm hình tuyệt vời cùng câu chuyện kể cuốn hút. Mặc dù vẫn còn vài điểm trừ đáng tiếc nhưng nếu bạn không ngại thử thách, đây kỳ thực là cái tên cực kỳ đáng cân nhắc nếu không muốn nói là không thể không chơi.
In Sound Mind hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5 và Xbox Series X|S. Bản Nintendo Switch dự kiến phát hành trong thời gian tới.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!