Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh gay gắt, các nhà sản xuất ô tô lớn Nhật Bản là Honda và Nissan đang tiến hành các cuộc đàm phán để sáp nhập nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với các thương hiệu như Tesla và BYD. Theo các nguồn tin từ Nikkei Asia, hai công ty này đã thảo luận về việc ký kết một bản ghi nhớ, trong đó nêu rõ kế hoạch chia tách cổ phần vào một công ty nắm giữ mới, từ đó cả hai sẽ tiến hành kinh doanh.
Ngoài ra, Honda và Nissan cũng đang xem xét khả năng kết hợp Mitsubishi vào nhóm này, tương tự như cách mà nhiều thương hiệu điện tử Nhật Bản đã hợp tác trước đây như Konica Minolta và JVCKenwood. Trên thực tế, Honda và Nissan đã hợp tác cùng nhau trong việc phát triển công nghệ xe điện và phần mềm, và Mitsubishi cũng đã được mời tham gia.
Trong hai công ty, Nissan đang gặp khó khăn thực sự khi có thông tin cho rằng công ty này chỉ còn một năm để tồn tại nếu không có ai đó, có thể là Honda, can thiệp để mua lại cổ phần của Nissan. Theo thông tin từ Reuters, lợi nhuận ròng của Nissan giữa năm 2024 đã giảm hơn 90% so với năm trước và công ty đã buộc phải cắt giảm dự báo lợi nhuận hoạt động cả năm tới gần 70%. Honda và Nissan đã phát đi thông báo cho Reuters cho biết: “Như đã thông báo vào tháng 3 năm nay, Honda và Nissan đang khám phá nhiều khả năng hợp tác trong tương lai, tận dụng những thế mạnh của nhau.”
Mặc dù thị trường xe điện trên toàn cầu đang chậm lại, nhưng các thương hiệu đến từ Trung Quốc vẫn vượt trội hơn những nhà sản xuất ô tô Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Bloomberg đã chỉ ra rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang ngày càng mất thị phần lớn tại các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á trước sức mạnh của các thương hiệu Trung Quốc, từ Trung Quốc đến Indonesia.
Honda dự kiến sẽ ra mắt nền tảng xe điện mới Honda Zero EV vào năm tới và đã đạt được một số thành công tại Mỹ với mẫu SUV Prologue chạy điện dựa trên GM. Trong khi đó, Nissan đã để lỡ cơ hội dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện với mẫu Leaf ra mắt vào năm 2011 và chỉ mới phát hành một mẫu xe điện khác là Ariya.
Cả hai công ty, cùng với đối thủ trong nước là Toyota, đã thêm nhiều mô hình hybrid hơn là xe điện hoàn toàn vào kế hoạch sản phẩm của họ. Chỉ trong năm nay, Nissan cho biết họ sẽ có 16 mẫu xe “điện hóa” vào năm 2026, trong khi Honda đang hướng tới việc ra mắt mẫu coupe thể thao hybrid Prelude vào năm sau.