Hitchhiker – A Mystery Game là trải nghiệm game không có gì ngoài câu chuyện kể mà nhà phát triển Mad About Pandas muốn kể. Trò chơi có lối kể chuyện gợi sự tò mò ngay từ đầu trải nghiệm theo kiểu tôi là ai, đây là đâu? Trải nghiệm game xoay quanh câu chuyện về nhân vật chính là người đi nhờ xe nhưng bị mất trí nhớ và mơ hồ về nhân thân. Thông qua nhiều chuyến xe đi nhờ với các tài xế khác nhau, bạn mới cùng nhân vật thu thập đủ thông tin để từ đó vẽ nên bức tranh toàn cảnh của câu chuyện kể.
Kỳ thực, Hitchhiker – A Mystery Game không phải là cái tên quá xa lạ. Trò chơi từng phát hành độc quyền một thời gian trong thư viện Humble Trove và được nền tảng Humble Bundle tặng miễn phí vài lần trước khi chuyển sang độc quyền trên dịch vụ Apple Arcade. Sau những quãng thời gian “bán mình” kéo dài nói trên, tựa game của nhà phát triển Mad About Pandas cũng được phát hành trên các hệ console. Thế nhưng, đây có lẽ không phải tựa game dành cho những bạn nào lười đọc vì đó là phần lớn những gì mà trải nghiệm game mang đến.
Về cơ bản, trải nghiệm game diễn ra với nhân vật chính ngồi một chỗ. Bạn tương tác với những chuyến xe mà đi nhờ thông qua góc nhìn thứ nhất và trò chuyện với các tài xế bằng những lựa chọn lời thoại đơn giản không gây ảnh hưởng đến kết cục. Mặc dù Hitchhiker – A Mystery Game có một số câu đố, nhưng chúng thường quá đơn giản đến mức không phù hợp để gọi là giải đố. Bù lại, trò chơi chào đón bạn với rất nhiều khung cảnh đẹp ven đường, nhưng đó cũng là tất cả những gì mà tựa game này mang đến trong trải nghiệm.
Tuy Hitchhiker – A Mystery Game tập trung vào cốt truyện, nhưng không phải câu chuyện kể rõ ràng kiểu 1+1=2. Thay vào đó, người chơi chỉ có thể khám phá dần qua những thông tin được các nhân vật cung cấp trong những chuyến đi, tương tác một số vật phẩm và ngắm nhìn các khung cảnh được xây dựng với nhiều chủ đề khác nhau. Đơn cử như chuyến xe đầu tiên của bạn cùng bác nông dân trong chiếc xe bán tải, di chuyển xuyên qua những cánh đồng vàng rực và cối xây gió với bầy quạ chẳng biết ở đâu kéo tới “cà khịa”.
Trong suốt trải nghiệm, người chơi có dịp gặp gỡ năm “bác tài” khác nhau trải dài thành 5 chương. Mỗi chương mới là xe mới, địa điểm mới và nhân vật đồng hành mới với cá tính rất riêng. Ngay cả khâu lồng tiếng cũng được đội ngũ lồng tiếng thổi hồn cho nhân vật khá tốt. Nhân vật chính ban đầu khá trầm tính, ít nói và thường chỉ mở lời sau những câu hỏi gợi chuyện của các nhân vật đồng hành. Mỗi cuộc trò chuyện lại dẫn đến những tình tiết mâu thuẫn, từ từ hé lộ câu chuyện kể không kém phần hấp dẫn ẩn đằng sau tất cả.
Lời thoại được chấp bút khá tốt với những nút thắt cuốn hút. Thế nhưng, cái kết của Hitchhiker – A Mystery Game có thể gây tranh cãi tùy vào quan điểm của mỗi người chơi, nhất là những ai không thừa lòng vị tha. Ở góc độ người chơi, thiết kế gameplay của trò chơi không gọi là xuất sắc, nhưng nó khá khác biệt và có phần sáng tạo hơn cơ chế point-and-click thường thấy trong những trải nghiệm phiêu lưu khác mà tôi từng chơi. Ngay cả cách lồng ghép những câu chuyện nhỏ cũng khá thú vị khi xét ở khía cạnh câu chuyện kể.
Đồ họa của Hitchhiker – A Mystery Game cũng vậy khi hỗ trợ khá tốt cho câu chuyện kể. Trò chơi có hai phong cách mỹ thuật chính. Chiếm số ít hơn là khung hình vẽ tay xen lẫn với những phân đoạn có chất liệu hình ảnh gợi nhớ đến phong cách đồ họa của Firewatch. Hiệu năng Hitchhiker – A Mystery Game trên máy Switch khá tốt khi so với trên Apple Arcade trước đây dù là ở chế độ handheld hay gắn dock. Đáng chú ý, phiên bản này hỗ trợ cả điều khiển bằng cảm ứng ở chế độ handheld bên cạnh điều khiển bằng tay cầm.
Không những vậy, bạn thậm chí có thể gỡ cả hai tay cầm Joy-Con khỏi Nintendo Switch ở chế độ handheld để trải nghiệm thoải mái hơn. Tôi chỉ không thích việc tương tác bằng cảm ứng vẫn mang tính mô phỏng thao tác kéo và nhấp chuột như PC chứ không phải trực tiếp. Mặt khác, khía cạnh nghe chủ yếu chỉ có giọng lồng tiếng và các âm thanh môi trường chứ hiếm khi có nhạc nền. Điều này ít nhiều cũng làm giảm đi chút cảm xúc trải nghiệm, nhất là khi cốt truyện mở đầu khá chậm rãi nhưng lại tăng tốc khá nhanh đến kết cục.
Sau cuối, Hitchhiker – A Mystery Game mang đến một trải nghiệm phiêu lưu thiên về câu chuyện kể khá thú vị với thời lượng ngắn. Tuy trò chơi có thể không đem đến câu trả lời mà bạn kỳ vọng, nhưng những tình tiết diễn ra mang nhiều hơi thở từ cuộc sống nên khá gần gũi. Nếu yêu thích trải nghiệm thiên về câu chuyện kể, đây là cái tên rất đáng cân nhắc.
Hitchhiker – A Mystery Game hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch và Apple Arcade.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác
Nghi vấn về động cơ của nhân vật chính
Ngoài câu chuyện chính, nhiều người chơi cũng băn khoăn về động cơ của nhân vật chính khi bắt đầu cuộc hành trình. Việc khám phá nhân thân của nhân vật không chỉ là một mẩu chuyện nhỏ mà còn phản ánh nhiều yếu tố sâu sắc về tìm kiếm bản sắc và chân lý trong cuộc sống. Điều này sẽ khiến người chơi suy tư và có thể liên hệ đến những trải nghiệm của chính bản thân mình.
Tính tương tác và cảm xúc trong trải nghiệm
Dù gameplay chủ yếu xoay quanh việc tương tác với những nhân vật qua các cuộc đối thoại đơn giản, nhưng điều này cũng dẫn đến cảm xúc tỏa ra từ những cuộc gặp gỡ này. Người chơi không chỉ thu thập thông tin mà còn trải nghiệm cảm xúc xen lẫn với mỗi nhân vật tài xế. Đôi khi, cuộc hội thoại không chỉ là một cuộc đối đáp mà còn là một cuộc đối thoại cảm xúc, nơi người chơi có thể cảm nhận được nỗi cô đơn, niềm khát khao hay cả nỗi buồn của các nhân vật.
Các yếu tố nghệ thuật trong game
Đồ họa không chỉ đóng vai trò là một phần hỗ trợ cho câu chuyện mà còn là một trong những yếu tố nghệ thuật độc đáo tạo nên cảm xúc cho người chơi. Những khung cảnh vẽ tay tuy đơn giản nhưng mang đậm chất thơ mộng sẽ khiến người chơi ngỡ tưởng như họ đang lạc vào một cuốn sách đầy màu sắc. Điều này rất đáng giá, nhất là đối với những người yêu thích nghệ thuật.
Khả năng replay và khám phá
Mặc dù có giới hạn về nội dung và lựa chọn không quá đa dạng, nhưng sức hấp dẫn của trò chơi đến từ việc không ngừng khám phá những chi tiết nhỏ bị ẩn đi. Người chơi có thể cảm thấy muốn chơi lại trò chơi để tìm hiểu thêm về câu chuyện hoặc các khía cạnh chưa được khai thác. Điều này tạo cho Hitchhiker một cảm giác hồi hộp và khám phá không ngừng.
Kết nối và chia sẻ trong trải nghiệm
Cuối cùng, trò chơi còn tạo nên nhu cầu chia sẻ, kết nối người chơi với nhau để thảo luận về câu chuyện, những diễn biến bất ngờ, và thậm chí là thể hiện quan điểm cá nhân về cái kết mở. Những đoạn hội thoại trong game có thể trở thành chủ đề bàn luận, khiến người chơi cảm thấy họ không chỉ đơn giản là người tiêu thụ mà còn là thành viên trong một cộng đồng lớn hơn.