Halo: Reach đánh dấu lần đầu tiên tựa game FPS từng độc quyền trên Xbox One và Xbox 360 này đến với người chơi PC, sở hữu đồ họa được remaster lên độ phân giải 4K và hỗ trợ HDR. Liệu nhiêu đó có đủ hấp dẫn thế hệ người chơi mới?
Nhắc đến Halo không thể không nhắc đến Bungie, “cha đẻ” của series game FPS đình đám trên các thế hệ máy chơi game Xbox của Microsoft và nay là series Destiny đa nền tảng với nhiều nét tương đồng. Mặc dù hai phần chơi đầu từng phát hành trên cả Xbox và PC, nhưng từ Halo 3 trở về sau chỉ độc quyền trên Xbox 360 và Xbox One. Nếu không tính hai series Halo Wars và Halo: Spartan với lối chơi thay đổi 180 độ, các tựa game FPS Halo đều để lại cho tôi ấn tượng khá sâu đậm về trải nghiệm hấp dẫn và một khối lượng cốt truyện nội dung vô cùng đồ sộ. Trong đó, đáng chú ý nhất là Halo: Reach, phần chơi Halo cuối cùng và cũng hay nhất mà Bungie phát triển.
Với những bạn nào không biết, lý do chính mà Microsoft quyết định phát hành Halo: Reach trên PC đầu tiên có lẽ vì đây là phần chơi có nội dung như phần tiền truyện của toàn bộ series Halo, tức là cốt truyện diễn ra trước cả phần chơi đầu tiên Halo: Combat Evolved. Đặc biệt, các nhiệm vụ và sự kiện trong trải nghiệm game được diễn ra song song với bộ tiểu thuyết sci-fi Halo: The Fall of Reach của tác giả Eric Nylund, ra mắt trước khi game phát hành những 9 năm. Sơ lược nội dung trong vũ trụ Halo khởi nguồn từ chủng tộc Forerunner cổ xưa gồm các nhà khoa học không gian đã tiếp xúc lần đầu tiên với thực thể ký sinh gọi là Flood, dẫn đến cuộc chiến giữa đôi bên diễn ra suốt 300 năm và kết quả nghiêng về Flood.
Để ngăn chặn Flood thống trị cả thiên hà, người Forerunner đã dùng đến các vòng Halo vốn là vũ khí được thiết kế để tiêu diệt mọi dạng sự sống, chấp nhận diệt vọng cả chủng tộc. Quyết định này khiến cả người Forerunner và Flood đều bị xóa sổ. Gần 100000 năm sau đó, đế chế Covenant được thành lập dưới sự bắt tay của hai chủng tộc Elite và Prophet, săn lùng các cổ vật Forerunner và làm nhiều chuyện điên rồ khác cho mục đích quân sự hóa. Cả ngàn năm sau nữa loài người mới xuất hiện. Đến năm 2163 thì lập nên UNSC (United Nations Space Command), đóng vai trò như bộ phận thăm dò, quân sự hóa của chính quyền Trái đất và tiến hành thuộc địa hóa các hành tinh cho mục đích vũ trang quân sự, dẫn đến cuộc đụng độ với Covenant và chiến tranh xảy ra.
Người chơi trong vai trò thành viên Six của Noble Team, được cử đi điều tra việc một trạm liên lạc đột ngột ngừng vận hành trên hành tinh Reach. Đây là căn cứ quân sự lớn nhất của UNSC. Từ sự kiện này, bạn khám phá quá muộn màng cuộc xâm lăng thầm lặng của Covenant và tổ chức phản công. Người chơi sẽ cùng đồng đội chiến đấu đến tận hơi thở cuối cùng để bảo vệ căn cứ quân sự hơn 700 triệu cư dân đang sinh sống trên hành tinh này. Với lối chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất hấp dẫn trong bộ giáp SPARTAN-III và những vũ khí “ngầu lòi”, cùng lực lượng kẻ thù không chỉ có tạo hình độc đáo mà còn mang những điểm yếu có “1-0-2”, Halo: Reach kỳ thực mang đến một trải nghiệm khá cuốn hút, nhất là khi chiến đấu co-op cùng một người bạn.
Mỗi màn chơi đều mang cảm giác khác biệt, trải dài từ những phân đoạn chiến đấu thông thường giống như bao tựa game FPS khác nhưng vẫn có những nét rất riêng, cho đến những trận chiến mang đậm dấu ấn riêng với những khí tài như máy bay hay xe tăng với hỏa lực “kinh hồn” và những trận đua xe bắn súng “quá nhanh, quá nguy hiểm” khá thỏa mãn. Bên cạnh lối chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất “cực chất” với thiết kế màn chơi rộng lớn nhiều vị trí hiểm yếu và địa hình trắc trở, trò chơi còn có hàng loạt các thiết lập gọi là skull để thay đổi độ khó theo cách mà bạn không muốn thử thách nhất. “Dân chơi” Halo có lẽ không lạ gì LASO, viết tắt của ‘Legendary All Skull On’ hay còn được gọi là Mythic Mode. Trong đó, người chơi phải bật tất cả các skull với lựa chọn độ khó cao nhất Legendary.
Hoàn thành LASO trong tất cả các màn chơi là một thử thách vô cùng khắc nghiệt, chắc chắn để lại cảm xúc ức chế vô bờ bến cho những ai từng một lần “cố quá thành quá cố” để giành lấy achievement Why Do This To Yourself? vô cùng “củ hành”. Có thể kể sơ một vài skull thuộc dạng “mười khó” như không có giao diện game, tức là không hiển thị bất thông tin về nhân vật như máu, màn chắn, bản đồ nhỏ v.v.., hay buff cho kẻ thù “máu trâu” hoặc cuồng chiến hơn chẳng hạn… Các skull này nhân điểm thưởng nhận được mỗi khi người chơi hoàn thành một hành động gì đó, chẳng hạn như “xuyên táo” kẻ thù hay tiêu diệt được một tên Brute nào đó, rất phù hợp cho những ai thích “ăn hành” hoặc muốn thử thách trong trải nghiệm game.
Series Halo vốn nổi tiếng với chế độ chơi multiplayer và Firefight nên không thể không đề cập đến. Tuy nhiên, ở thời điểm internet trong nước đang rất chập chờn hiện nay thì tôi không có được trải nghiệm tốt như kỳ vọng. Dù vậy, phần lớn các chế độ chơi trong bản remaster của Halo: Reach vẫn giống với bản Xbox 360, mang nhiều biến tấu của các chế độ chơi quen thuộc như bao tựa game bắn súng khác trên thị trường. Hấp dẫn nhất là chế độ chơi Firefight với lối chơi gần tương tự Horde Mode trong Gears 5 nhưng đơn giản hơn. Người chơi sẽ cùng chiến đấu với những đợt kẻ thù kéo đến trong bản đồ cố định để giành điểm thưởng. Thành quả được chuyển vào hệ thống thăng hàm để nhận về cR, dùng để mở khóa cố định những vật phẩm trang trí cho nhân vật.
Nói đến series game Halo càng không thể không nhắc đến phần nhạc nền cực kỳ hùng tráng, mang đến nhiều cảm xúc trong suốt trải nghiệm và Halo: Reach cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, đồ họa remaster của game lại không được vậy, ngay cả với thiết lập Enhanced có chất lượng hình ảnh tốt nhất. Dù không thuộc dạng xấu nhưng vẫn mang cảm giác cũ kỹ khó tránh khỏi. Một điều cũng khá bất ngờ là thay vì cho người chơi tự do tùy biến thiết lập đồ họa như ý muốn, nhà phát triển lại chỉ có vài lựa chọn thiết lập sẵn. Trước đây từng có thông tin game gặp nhiều vấn đề trong quá trình remaster khiến việc thời gian phát hành kéo dài, có thể đây là lý do mà người chơi không được phép tùy biến để hạn chế tình trạng gây lỗi vì một thiết lập hình ảnh nào đó.
Điều này nhanh chóng được xác nhận khi tôi quyết định tắt V-sync, lập tức chuyển động và nhắm bắn trở nên kém mượt mà rất khó chịu dù cấu hình đủ gánh. Thế nhưng, nếu bạn chấp nhận với tốc độ khung hình 60 FPS bằng cách bật V-sync lên thì mọi thứ đều cực ổn, không có hiện tượng kém mượt nói trên xảy ra. Khi trải nghiệm trên Xbox One thì tôi để mặc định nên không bị tình trạng này như trên PC. Tương tự, mặc dù Halo: Reach hỗ trợ cả trải nghiệm bằng chuột và bàn phím trên Xbox One lẫn PC, nhưng trò chơi vẫn mang cảm giác được thiết kế dành cho tay cầm. Người chơi chỉ được phép tùy biến một số phím chức năng cho trải nghiệm game, trong khi các tính năng hỗ trợ khi chơi online như Text Chat hay Push-to-Talk đều không cho phép thay đổi phím mặc định, khá là khó chịu.
Sau cuối, Halo: Reach mang đến một trải nghiệm FPS tuy rất hấp dẫn nhưng mang nhiều thiết kế cũ kỹ, có thể không dễ đón nhận với một số người chơi thuộc thế hệ trẻ hiện nay. Phiên bản remaster tuy nhận được một số nâng cấp đáng chú ý nhưng cũng đi kèm với một số vấn đề cũ lẫn mới, ít nhiều đều ảnh hưởng đến trải nghiệm của một nhóm người chơi nhất định. Chẳng hạn tính năng mở khóa tốc độ khung hình hoạt động không như mong muốn hay lỗi âm thanh trong tựa game gốc không rõ có phải là chủ ý thiết kế ban đầu hay không mà vẫn chưa được khắc phục. Dù vậy, nếu muốn tìm một trải nghiệm FPS thú vị, kịch tính để có thể chinh chiến solo hoặc co-cop cùng một người bạn và chấp nhận “vui vẻ không quạu” một số thiết kế, đây vẫn là cái tên cực kỳ đáng cân nhắc.
Halo: Reach được phát hành trên PC (Windows) và Xbox One dưới dạng DLC dành cho Halo: The Master Chief Collection. Xem thêm bài kinh nghiệm chơi game Halo: Reach.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!