Griefhelm là game “chặt chém” 2D với lối chơi chiến đấu thiên về tính thực tế và đòi hỏi sự chú tâm hết sức nghiêm túc của người chơi để nâng cao khả năng sinh tồn.
Griefhelm là “đứa con tinh thần” của nhà phát triển solo Johnny Dale Lonack. Trò chơi sở hữu đồ họa có phần đơn giản khi xét ở khía cạnh game chặt chém thuần túy. Trải nghiệm game mang nhiều cảm hứng từ công thức tạo nên thành công của series Nidhogg, nhưng hình ảnh có phần nghiêm túc trong tạo hình nhân vật hơn. Đây cũng là sự khác biệt của trò chơi so với series game nói trên. Một hoặc tối đa bốn người chơi sẽ điều khiển số lượng hiệp sĩ tương ứng và lăn xả vào kẻ cho đến khi có ai đó “sa cơ thất thế”.
Ngay từ đầu trải nghiệm, Griefhelm đã khiến tôi hơi thất vọng với trải nghiệm multiplayer rất khó kiếm được người để chơi cùng. Do vậy, phần lớn trải nghiệm của tôi xoay quanh trải nghiệm solo. Trò chơi lấy bối cảnh thời trung cổ với các loại vũ khí rất quen thuộc thường thấy trong thời kỳ này. Mục tiêu của người chơi là “xiên” kẻ thù đến khi chúng gục ngã và tiếp tục với những tên khác trước để kết thúc màn chơi. Quan trọng nhất vẫn là bảo đảm khả năng sinh tồn của nhân vật trước khi bạn sử dụng hết “mạng”.
Về cơ bản, hệ thống chiến đấu trong Griefhelm có khá nhiều nét tương đồng với Nidhogg 2 mà tôi từng trải nghiệm trước đây. Người chơi có ba thế tấn công là thượng, trung và hạ. Ba tư thế này cũng là vị trí phản đòn với những đợt tấn công tương ứng của đối thủ. Có lẽ tôi không cần phải mô tả chi tiết về cách mà người chơi đối phó với kẻ thù, nhưng nguyên tắc chung là kẻ thù tấn công vị trí nào thì bạn phải đỡ đòn ở vị trí đó và ngược lại. Ai là kẻ đọc vị được đối thủ và “xiên que” chúng trước thì sống.
Điểm cộng của hệ thống chiến đấu trong Griefhelm là nó khá đơn giản, rất dễ làm quen với mọi đối tượng người chơi, nhưng rất khó để trở thành “cao thủ”. Trải nghiệm game có nhịp độ rất nhanh, phần lớn đều đòi hỏi bạn phải có phản xạ nhanh như chớp. Điều này không may lại là vấn đề “dễ người khó ta” tùy trình độ chơi mỗi người. Lúc mới phát hành, game có một số lỗi liên quan đến AI dễ bị “gian lận”, khiến trải nghiệm trở nên quá dễ dàng với tất cả mọi người nhưng nhà phát triển đã nhanh chóng “sửa sai”.
Ở chế độ chơi đơn, người chơi sẽ chiến đấu với hàng loạt kẻ thù AI trong ba chế độ chơi khác nhau: Skirmish, Horde và Tug-O-War. Skirmish là cơ bản nhất, trong đó người chơi chỉ cần thắng ba trận trước đối thủ là qua màn. Horde thì căng thẳng hơn khi đưa bạn vào cuộc chiến với nhiều kẻ thù khác nhau, thậm chí có thể đánh nhầm đồng đội nếu chúng “nhìn về một hướng”. Cuối cùng là Tug-O-War giống hệt trải nghiệm Nidhogg 2 mà người chơi phải chiến đấu với kẻ thù và hồi sinh. Ai tiếp cận “mặt trận” của đối thủ trước là thắng.
Mỗi khi thắng trận, người chơi sẽ nhận thưởng khá hậu hĩnh. Vũ khí hoặc giáp mới cũng có mà nhiều lúc lại là vật phẩm thưởng giúp bạn tăng máu hay thêm kỹ năng mới. Đáng chú ý, Griefhelm có mức độ trừng phạt không quá cao khiến bạn dễ nản chí, nhưng cũng không phải dạng vừa đâu. Người chơi chỉ có một số lượng mạng nhất định trong toàn bộ trải nghiệm chơi đơn, nếu “xài” hết mạng thì bạn phải chơi lại từ đầu. Để nhân vật mất mạng cũng khá căng. Nó đồng nghĩa bạn mất trang bị hoặc vật phẩm đã thu thập được trước đó.
Hấp dẫn thế vậy vấn đề của Griefhelm là gì? Một trong số đó là hoạt cảnh tấn công của kẻ thù mang tính đánh đố người chơi vì hao hao nhau. Bạn có thể dễ dàng nhận ra kẻ thù có ý định vung tay góc thượng, nhưng rất khó để phân biệt giữa những đường tấn công tạt ngang góc trung hay quét dưới ở góc hạ. Đó là chưa kể, Griefhelm có khá nhiều loại vũ khí chiến đấu và mỗi loại đều có hoạt cảnh tấn công khác nhau. Nhớ hoạt cảnh các góc tấn công của từng loại vũ khí gần như là yêu cầu bắt buộc trong trải nghiệm game.
Điều này khiến trải nghiệm Griefhelm gần như mất hẳn yếu tố chiến thuật như ý đồ thiết kế game của nhà phát triển, thay vào đó là đoán mò kẻ thù sẽ ra tay ở vị trí nào. Chơi solo đã thế, trải nghiệm multiplayer càng hỗn loạn hơn do thiết kế đặc trưng của trò chơi. Hai người còn đỡ chứ khi bạn kiếm đủ tụ bốn người chơi mà xem, trải nghiệm trở nên hỗn loạn hơn bao giờ hết. Chưa kể, kẻ thù lại không có dấu hiệu nào để bạn nhận biết chúng “one hit one kill” hay có thể “ăn” thêm vài nhát nữa trước khi gục hẳn.
Thiết kế màn chơi cũng mang cảm giác bất công cho người chơi. Đơn cử như các màn trại lính. Bạn có thể chui vào trong lán và chiến đấu với kẻ thù như đúng rồi nhờ vào cái bóng phản chiếu. Thế nhưng, các màn lâu đài và trong rừng lại thiết kế những vật gây cản trở tầm nhìn của người chơi rất khó chịu. Đó chưa phải là những màn chơi tệ nhất mà tôi gặp phải trong trải nghiệm, nhưng đủ giúp bạn phần nào hình dung vấn đề bất công trong game như thế nào. Không những thế, thiết kế màn chơi cũng thiếu cảm giác chăm chút.
Mặc dù tôi đã thiết lập hình ảnh “max settings”, nhưng màn chơi trong Griefhelm đều có mức độ chi tiết thấp, nhìn mờ mờ ảo ảo không được thích mắt nhất là tông màu tối khá chán. Có thể nhà phát triển cố ý thiết kế như vậy để làm nổi bật nhân vật và kẻ thù nhưng ở góc độ người chơi, tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu nhà phát triển dành thêm thời gian chăm chút cho tạo hình nhân vật chính. Đặc biệt là bổ sung những chi tiết thể hiện rõ nét trang bị sử dụng và màu sắc khác biệt để làm nổi bật nhân vật này hơn trên cảnh nền.
Sau cuối, Griefhelm mang đến trải nghiệm khá hấp dẫn nhưng còn nhiều thiếu sót cần tinh chỉnh để hoàn thiện hơn, nhất là hoạt cảnh tấn công của kẻ thù cần sự khác biệt rõ nét dễ nhận biết. Nếu bạn yêu thích thể loại chiến đấu mô phỏng thực tế, đây là cái tên khá đáng cân nhắc.
Griefhelm hiện chỉ có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác