Green Hell là game sinh tồn lấy bối cảnh “địa ngục xanh” ở rừng nhiệt đới Amazon, sở hữu lối chơi mang nhiều yếu tố đời thật nên rất cuốn hút và không kém phần thử thách.
Green Hell là một trong số những cái tên hiếm hoi để lại cho tôi ấn tượng về đồ họa khi xét ở quy mô phát triển. Tựa game của nhà phát triển Creepy Jar kể lại cuộc sinh tồn của nhân vật Jake Higgins trong rừng mưa Amazon, tìm kiếm manh mối cô bạn gái Mia bị mất tích nơi đây. Những kỹ năng sinh tồn của người chơi sẽ dần được mở khóa thông qua quyển sổ ghi chép. Tuy nhiên, tựa game này có nhiều cơ chế gameplay thú vị, mang nhiều cảm giác như được bê nguyên xi từ thực tế vào trải nghiệm.
Điều này phần nào khiến trò chơi mang nhiều cảm giác mô phỏng sinh tồn nơi rừng thiêng nước độc, đòi hỏi vận dụng kinh nghiệm thực tế từ cuộc sống để giải quyết những vấn đề mà trải nghiệm game đặt ra. Có lẽ vì vậy mà đội ngũ phát triển đã xem nhẹ tutorial khi lướt qua các cơ chế gameplay cơ bản rất nhanh và chủ yếu sử dụng mô tả thay vì cầm tay chỉ việc, dễ khiến người chơi mới cảm thấy lúng túng. Kỳ thực, đây không phải là trải nghiệm game dành cho số đông vì mức độ thử thách của nó.
Môi trường xanh trong không gian mở có lẽ là điều gây ấn tượng nhất trong trải nghiệm Green Hell. Ban đầu, tôi có phần lo ngại phiên bản Switch sẽ phải hy sinh rất nhiều so với đồ họa đẹp của PC. Thế nhưng, điều bất ngờ là chất lượng hình ảnh vẫn vô cùng ấn tượng với cây cối um tùm. Cảm giác nhìn không có nhiều khác biệt so với PC. Tuy bạn vẫn có thể nhận ra một số chi tiết như mặt đất hay các dãy đá nhìn mờ hơn, nhưng những chi tiết hoa cỏ mùa xuân xanh tươi vẫn rất ấn tượng.
Kỳ thực, đây là một trong những tựa game sinh tồn thế giới mở trên Nintendo Switch khiến tôi cảm thấy ấn tượng về chất lượng đồ họa. Cây cối không những um tùm đúng như những gì tôi còn nhớ trong bản PC, mà khi đến gần nhìn vẫn rất chi tiết và sắc nét. Hiệu năng game cũng khá tốt khi duy trì tương đối ổn định ở con số 30 fps. Dù vậy, một số khung cảnh nặng vẫn không tránh khỏi sự sụt giảm nhẹ tốc độ khung hình, nhưng không gây khó chịu hay ảnh hưởng nhiều đến cảm giác trải nghiệm của người chơi.
Các hiệu ứng thời tiết như mưa hay ánh sáng chiếu qua những tán lá, khe hở giữa cây cối vẫn khá ấn tượng ngay cả trên phần cứng “ọp ẹp” của Nintendo Switch. Tuy nhiên, hiệu ứng nước lại nhìn khá giả so với bản PC. Nếu tôi không lầm là Green Hell phiên bản Switch có sử dụng anti-aliasing nhẹ, đủ để đồ họa nhìn đẹp trên máy Switch ở chế độ handheld. Tuy nhiên, bạn sẽ dễ nhận ra răng cưa khi trải nghiệm ở chế độ gắn dock xuất hình ra ti vi. Hiệu năng ở chế độ TV vẫn khá tốt tương đương handheld.
Âm thanh tiếng động cũng là một điểm khiến tôi bất ngờ vì nó nghe khá thật ngay cả với loa ngoài của máy Nintendo Switch. Nếu bạn chơi trên Switch Lite thì tôi nghĩ tốt nhất nên trải nghiệm với tai nghe để có chất lượng âm hình tuyệt vời nhất. Từ nhịp mưa rơi cho đến tiếng róc rách của thác nước đều nghe rất thật. Các âm thanh môi trường cũng vậy. Tất cả đều hòa quyện hài hòa vào nhau để tạo nên những thanh âm sống động của khu rừng nhiệt đới. Cảm giác cứ như bạn đang đứng giữa rừng vậy.
Yếu tố sinh tồn trong Green Hell vẫn xoay quanh đói, khát và ngủ, nhưng người chơi không chỉ ăn đại bất chấp để loại trừ cơn đói như phần lớn những tựa game sinh tồn khác. Thay vào đó, bạn phải chú trọng đến các thành phần dung nạp vào cơ thể một cách hợp lý như đời thật, từ chất béo cho đến protein nếu không muốn phát sinh những tác dụng phụ khó tránh khỏi khác trong trải nghiệm. Nước uống cũng vậy. Uống phải nước bẩn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nhân vật chính.
Vấn đề sức khỏe được đội ngũ phát triển chú trọng khi xây dựng hẳn cơ chế gameplay riêng cho khía cạnh này. Về cơ bản, người chơi có thể ‘Insepct’ để tự xem lại các dấu hiệu trên tay và chân của nhân vật, từ đó tìm tra cứu giải pháp tương ứng trong quyển sổ tay được mô tả rất trực quan chi tiết. Đơn cử như bị côn trùng cắn phải làm gì hay khi rắn độc cắn thì làm sao để bảo toàn sinh mạng. Quan trọng là người chơi có kịp tìm được “thuốc giải” trong những tình huống “ngàn cân treo sợi tóc” nói trên hay không thôi.
Điểm cộng “khủng khiếp” nhất của Green Hell là hệ thống chế tác rất đa năng và phức tạp. Một tài nguyên mà bạn thu thập được có rất nhiều công dụng khác nhau. Chẳng hạn khi chặt cây, người chơi có thể thu được log và plank nhưng những vật phẩm này còn có thể chặt nhỏ ra để có được những tài nguyên chế đồ trong các tình huống khác. Một ví dụ đơn giản là từ log bạn có thể chặt ra thành plank, stick và small stick. Cả ba thứ này đều cần để tạo lửa theo cách nguyên thủy khi bạn kiếm được thứ để mồi.
Trải nghiệm Green Hell hấp dẫn từ những yếu tố từ đời thường như thế, nếu không biết dễ tưởng vô lý nhưng lại rất thuyết phục. Có những ý tưởng rất đơn giản như thấy trái dừa tươi nằm dưới đất thì khả năng là tít trên cao còn nhiều trái dừa khác chưa rụng đang chờ bạn… ném đá! Điều khiến tôi thích thú là trái dừa quả thật có rất nhiều công năng theo dân gian được ông bà ta truyền lại. Đơn cử như bạn có thể dùng để uống, ăn cơm dừa và sử dụng gáo dừa để hứng nước mưa “giải khát” hoặc múc súp ăn.
Tuy nhiên, Green Hell phiên bản Switch có điểm trừ nhỏ ở khía cạnh điều khiển tương tác. Thay vì thiết kế lại phần điều khiển dành riêng cho trải nghiệm bằng tay cầm, nhà phát triển mô phỏng cần analog phải thay cho thao tác di chuột trên PC. Lựa chọn thiết kế này khiến việc tương tác khá khó chịu trong những tình huống chế tác hay tra cứu công thức chế đồ đòi hỏi tính chính xác cao. Có lẽ tôi cũng không cần phải giải thích tính chính xác thấp vốn là vấn đề muôn thuở của tay cầm Joy-Con nhỉ?
Phiên bản Switch cũng không hỗ trợ cơ chế điều khiển bằng con quay hồi chuyển. Tôi nghĩ nếu nhà phát triển hỗ trợ tính năng này sẽ giúp cải thiện cảm giác trải nghiệm tốt hơn trong một số tình huống tương tác. Đáng chú ý, phiên bản này cũng không hỗ trợ chơi co-op như bản PC. Trải nghiệm game chỉ có chơi đơn với các chế độ chơi quen thuộc khi phát hành chính thức trên PC hơn một năm về trước là Story, Survival và Challenges. Nhiêu đây nội dung cũng là nhiều nhưng thiếu co-op vẫn khá đáng tiếc.
Challenges thì như cái tên của nó gợi ý. Đây là chế độ chơi theo điều kiện. Trò chơi sẽ đưa ra một số yêu cầu sinh tồn nhất định đòi hỏi người chơi phải thực hiện. Chế độ chơi này có thời gian khá hạn chế và đó cũng là yếu tố thử thách nhất trong trải nghiệm game. Story không có gì để nói nhưng Survival giống chế độ chơi sandbox, cho phép bạn muốn làm gì thì làm thậm chí xây dựng cả pháo đài trong game nếu đủ kiên nhẫn. Story và Survival đều có 5 mức độ khó và còn cho phép người tùy biến riêng nữa.
Sau cuối, Green Hell phiên bản Switch mang đến một trải nghiệm sinh tồn rất hấp dẫn, nhưng mức độ thử thách cao khiến nó khó không dành cho tất cả. Mặc dù hệ máy của Nintendo không hỗ trợ co-op là điểm trừ khá đáng tiếc nhưng từ đồ họa, cốt truyện cho đến cơ chế sinh tồn và gameplay đều là điểm cộng của phiên bản này. Nếu yêu thích thể loại sinh tồn đầy thử thách, đây chắc chắn là cái tên không thể thiếu trong thư viện game của bạn.
Green Hell hiện có cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác