Dòng game sinh tồn đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường hiện nay. Hầu hết phải cạnh tranh với nhau bằng cách đưa vào những ý tưởng mới mẻ hơn để tạo sự khác biệt, và Green Hell là một trong số đó. Trò chơi vừa ra mắt phiên bản Early Access, đưa người chơi đến với cuộc sinh tồn không chỉ về thể xác mà cả tinh thần trong rừng nhiệt đới Amazon.
Không biết đây có phải xu hướng chung của dòng game sinh tồn hiện nay không, nhưng thể loại này đang càng tạo ra những trải nghiệm sinh tồn trong game giống với thực tế hơn. Đây có lẽ cũng chính là hướng đi mà Green Hell hướng tới dựa trên một số cơ chế gameplay mới khá thú vị mà tôi chưa hề thấy ở những tựa game khác từng chơi. Tuy nhiên ở phiên bản Early Access hiện tại thì trò chơi chỉ mới có phần trải nghiệm Survival và Challenges chứ chưa có chế độ chơi Story.
Mặc dù vậy, theo một số nội dung tutorial ban đầu cho thấy trò chơi cũng có cốt truyện khá hấp dẫn, đủ khiến người chơi tò mò về số phận của nhân vật Mia khiến tôi khá háo hức. Ngay cả phần lồng tiếng nghe cũng khá tốt và tự nhiên, chẳng hạn như những đoạn mà nhân vật có chút ngập ngừng như thường thấy khi chúng ta trò chuyện với nhau ngoài đời. Đáng tiếc là sau ba ngày hướng dẫn người chơi một số cơ chế gameplay cơ bản nhất thì phần cốt truyện này bị cắt ngang đột ngột. Từ đây người chơi bị đưa vào môi trường sinh tồn ở chế độ Survival của trò chơi. Và như cái tên của nó, đây là chế độ chơi sinh tồn không có mục đích gì rõ rệt, mục đích là để bạn thi gan có thể sống được bao lâu trong môi trường sinh tồn của rừng nhiệt đới Amazon.
Thế giới trong trò chơi khá rộng lớn, thậm chí sau vài lần chết đi và chơi lại thì tôi vẫn chưa thể hình dung ra mức độ rộng lớn của nó như thế nào. Thú vị là là lần nào load filesave chơi lại tôi cũng phát hiện ra những khu vực mới khá thú vị. Tuy nhiên, môi trường màn chơi được xây dựng tĩnh, tức là dù bạn có chơi lại bao nhiêu lần đi nữa thì các tài nguyên hay vị trí những thứ cần thiết đều cố định một nơi, chỉ cần nhớ vị trí tọa độ là lần chơi sau bạn đều có thể tiến cận. Điều này tuy hợp lý trên thực tế, nhưng nó sẽ nhanh chóng trở thành trải nghiệm nhàm chán với những người chơi không chịu khó tìm tòi và khám phá một khi họ tìm được một địa điểm sống lý tưởng nào đó trong rừng. Theo quan điểm của tôi thì lối thiết kế này chỉ phù hợp với chế độ chơi Story mà câu chuyện cố định và tuyến tính thôi, còn với chế độ Survival thì có lẽ không phù hợp lắm.
Bù lại, đồ họa trong Green Hell được xây dựng khá ấn tượng và sống động. Từ cây cối mọc um tùm khắp nơi che khuất cả tầm nhìn, rồi mưa rơi tí tách xuống mặt đất cho đến các loài thú rừng chạy loanh quanh hoặc bay lượn như chờ bạn săn bắt chúng. Thế nhưng, ẩn sâu trong môi trường sống sinh động đó thì chờ đón bạn lại là những hiểm họa khó lường. Ban đầu tưởng chỉ có từ lũ đỉa hay kiến nhưng không ngờ còn có cả rắn chuông, hay thậm chí là các chiến binh của một bộ tộc nào đó với những vẽ hình rằn ri trên người, chực chờ nã những mũi tên lửa về phía bạn. Tôi đặc biệt ghét nhất là lũ rắn vì chúng ẩn nấp khá khéo léo trong môi trường màn chơi. Nếu di chuyển quá nhanh và không chú ý tiếng động xung quanh, rất có thể bạn sẽ bị rắn độc cắn và chờ chết nếu không tìm ra đủ nguyên liệu để có được công thức chế thuốc giải độc.
Đây cũng là một vấn đề gây không ít khó khăn trong trải nghiệm mà nó đòi hỏi một quá trình thử và sai rất dài. Green Hell thường xuyên cập nhật vào Notebook của người chơi các loại công thức chế đồ khác nhau, khi và chỉ khi bạn kiếm đủ nguyên liệu cho món đồ đó. Nếu không tìm được đủ nguyên liệu đó thì bạn rất khó để chế ra được món đồ cần thiết trong những khi cấp bách do không biết công thức. Chính yếu tố này khiến tôi có cảm giác trải nghiệm trong trò chơi quá thật, và đòi hỏi lượng kiến thức sinh tồn nguyên thủy không hề nhỏ của người chơi trong thực tế, điều mà không nhiều người chơi có được để sinh tồn trong những hoàn cảnh ngặt nghèo như thế này. Nói khác đi, với nhiều người chơi thì Green Hell có thể quá khó khiến bạn rất dễ bỏ cuộc.
Các yếu tố sinh tồn trong Green Hell cũng xoay quanh đói, khát và tình trạng sức khỏe mà người chơi có thể theo dõi qua smartwatch. Đói thì bẫy thú hoặc bắt cá ăn và khát thì uống nước hoặc ăn các loại quả, nhưng tình trạng sức khỏe lại được phát triển thành một cơ chế gameplay khá thú vị. Trong đó, người chơi có thể sử dụng tính năng Inspect để tự xem xét tay chân của nhân vật, tìm các triệu chứng xuất hiện trên đó như là trầy xướt da, vết rắn cắn hay vết mẩn đỏ v.v… và so sánh với chỉ dẫn trong Notebook để có giải pháp xử lý kịp thời. Nếu không, có thể bạn phải trả giá bằng mạng sống của nhân vật và đó là điều mà không người chơi nào muốn nó xảy ra.
Chế tác có lẽ là cơ chế được quan tâm nhiều nhất trong các game sinh tồn. Yếu tố này không có nhiều khác biệt so với những game cùng thể loại khác. Người chơi cũng kết hợp các vật phẩm có trong hành trang để tạo thêm nhiều đồ dùng cần thiết khác. Tuy nhiên, hệ thống xây dựng trong trò chơi vẫn còn khá hạn chế, chỉ cho phép người chơi xây dựng một số công trình định sẵn chứ không thể tự do xây cả một pháo đài với nhiều đồ nội thất bên trong như game The Forest. Hầu hết là người chơi sẽ ngủ trong “khách sạn ngàn sao” mà thôi. Chưa kể tôi còn gặp một vấn đề bị tràn chữ ra khỏi màn hình, nên nhiều thông tin không thể đọc được.
Dù vậy, hệ thống tài nguyên trong Green Hell có sự phân tách rất rõ về cách thức mà người chơi có thể tận dụng chúng cho những mục đích khác nhau. Chẳng hạn các loại cây mà bạn có thể chặt được trong trò chơi có thể chia thành nhiều loại khác nhau, dùng cho từng mục đích cũng khác nhau. Cụ thể, khi chặt cây lấy gỗ nhận được khúc gỗ dài và lớn (long stick), nhưng nếu cần củi để đốt lửa hay làm dụng cụ đánh lửa thì bạn sẽ cần chặt nhỏ long stick ra thành thanh gỗ vừa (stick) và nhỏ (short stick). Mỗi loại đều có công dụng riêng biệt khá phức tạp mà người chơi phải chú ý.
Sau cuối, Green Hell dù chỉ mới ra mắt phiên bản Early Access nhưng đã cho thấy trò chơi có rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, có lẽ vì chưa được tối ưu hóa nên trò chơi thỉnh thoảng có hiện tượng giật hình nhẹ nhưng đây không phải là vấn đề quá to tát trải nghiệm. Ngược lại, nếu quen điều khiển bằng gamepad thì có thể bạn nên cân nhắc chờ bản cập nhật mới vì game chưa hỗ trợ. Chưa kể thiết kế các nút bấm trên bàn phím cũng không cho phép tùy biến lại, có thể gây khó chịu cho những ai vốn đã quen với những thiết lập phím bấm riêng khi chơi. Nếu thích dòng game sinh tồn mang nhiều yếu tố đời thực thì đây là một tựa game rất đáng chú ý.
Green Hell hiện chỉ được phát hành cho Windows.
Bài viết sử dụng game do nhà phát triển hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác