Green Hell là tựa game sinh tồn lấy bối cảnh rừng mưa Amazon ở Nam Mỹ. Sau một thời gian phát hành Early Access để tinh chỉnh lại hệ thống gameplay sinh tồn, trò chơi đã phát hành chính thức cách đây không lâu với phần chơi theo cốt truyện khá hấp dẫn.
Green Hell đưa người chơi đến với câu chuyện của Jake Higgins và Mia. Cặp đôi đến sống trong lán trại ở rừng Amazon để Mia liên lạc với một bộ tộc ít người tại đây. Thế nhưng, mọi chuyện không hề suôn sẻ như mong đợi và cả hai bị chia cắt. Người chơi phải vận dụng những kiến thức mà Jake có được để sinh tồn, tìm kiếm Mia và khám phá những điều bí ẩn ở nơi rừng thiêng nước độc này. Tuy nhiên, điều đó không hề dễ dàng ngay cả ở độ khó game mặc định. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là nó có nhiều ý tưởng thú vị về cơ chế sinh tồn, được thiết kế khá thiết thực từ thực tế và dung hòa trong trải nghiệm.
Tuy không có nhiều khác biệt so với bản Early Access, nhưng đồ họa trong Green Hell vẫn thuộc loại khá ấn tượng so với mặt bằng chung trên thị trường. Thế giới trong game tương đối rộng lớn và khá sống động với bối cảnh rừng mưa Amazon độc đáo. Bạn có thể gặp mưa liên tục ở nơi này trong bất kỳ thời điểm nào trong ngày và dù chỉ là trải nghiệm game, nhưng nó không phải là một cảm giác dễ chịu lắm đâu. Nơi này cây cối mọc um tùm, ẩn giấu trong đó những cạm bẫy chết người chờ bạn vô tình bước vào. Nếu không chú ý lắng nghe âm thanh tiếng động trong thế giới hoang dã xung quanh, tử thần mang hình hài rắn chuông cực độc có thể đang chờ bạn ở một bụi cây nào đó.
Hiệu năng của game cũng không quá tuyệt vời, thỉnh thoảng vẫn có tình trạng giảm tốc độ khung hình trong trải nghiệm nhưng chưa đến mức khiến tôi cảm thấy khó chịu. Không những vậy, Green Hell hay có hiện tượng giật hình khá khó chịu trong những phân đoạn mà tôi nghĩ là trò chơi tải dữ liệu mới. Tôi nhớ đây là vấn đề cũ trong bản Early Access, nhưng xem ra nhà phát triển chưa tìm được cách giải quyết để giảm thiểu những lần giật hình khi tải dữ liệu như thế ngoại trừ cài game lên SSD. Tuy nhiên, cách xây dựng không gian thế giới mở của trò chơi có một điểm trừ không nhỏ là mọi thứ trong đó đều cố định, không có yếu tố ngẫu nhiên nên giá trị chơi lại rất thấp nếu bạn không quan tâm đến các kết thúc khác nhau.
Điểm nhấn của Green Hell nằm ở hệ thống chế đồ rất hấp dẫn của trò chơi. Nếu lần đầu trải nghiệm, có thể bạn sẽ thấy nó khá phức tạp khi một vật phẩm có rất nhiều công dụng trong những tình huống khác nhau. Đây là một điều rất thực tế ngoài đời thật, chẳng hạn như trái dừa trong game. Nếu bạn thấy dừa bán ở ngoài có vỏ trắng là do người bán đã gọt lại cho đẹp, thậm chí có khi đã được ngâm tẩm hóa chất để có màu trắng sáng bắt mắt người mua rất nguy hiểm nữa kìa. Kỳ thực, dừa trong hoang dã có vỏ xanh bên ngoài và bạn phải có dụng cụ để chặt nó ra thưởng thức theo cách mà bạn muốn như uống nước, ăn cơm dừa hay thậm chí dùng để nấu ăn rồi tận dụng phần vỏ đó làm gáo dừa để hứng nước mưa hoặc rất nhiều công dụng khác.
Phần lớn các vật phẩm chế tác trong Green Hell đều được thiết kế đa năng như thế. Nhà phát triển cân bằng khá tốt giữa yếu tố đời thật và trải nghiệm game để đưa ra những công thức chế đồ khá thú vị, tận dụng tốt bối cảnh và môi trường trong game. Dù vậy, có thể tôi hơi khó tính nhưng hệ thống chế đồ của Green Hell mang chút cảm giác giống với The Forest. Người chơi cũng sử dụng Notebook để truy cập vào các công thức chế đồ, kéo và thả các nguyên vật liệu cần thiết để chế tạo ra nhiều thứ khác nhau. Bạn có thể tạo ra mọi thứ cần thiết cho mục đích sinh tồn, vũ khí cho tới băng gạc hay mái nhà tranh che mưa che gió chỉ bằng thao tác đơn giản đó, miễn là kiếm đủ nguyên liệu.
Sinh tồn trong Green Hell được xây dựng thông qua ba yếu tố đói, khát và ngủ. Tuy nhiên, đội ngũ phát triển đã thiết kế các yếu tố này vào trải nghiệm game khá thú vị. Bạn không chỉ ăn mà còn phải chú trọng đến chất béo, carb và protein dung nạp vào cơ thể. Đây mới thật sự là thử thách đối với người chơi vì không dễ để cân bằng ba yếu tố này ngay cả ngoài đời. Tương tự, tìm thứ gì đó bỏ bụng không khó, nhưng quan trọng là những thứ đó có thể ăn được hay không lại là chuyện khác. Thế nhưng, cách duy nhất để biết được là ăn thử, với rủi ro trúng độc hoặc dính ký sinh trùng và khi đó câu chuyện lại quay về với việc chế tác để “chữa cháy”.
Nước uống thì dễ hơn, nhìn qua cũng có thể nhận biết nước sạch hay không và trừ khi không có lựa chọn nào khác, rõ ràng bạn không nên uống nước bẩn (dirty water) trong bất cứ trường hợp nào. Đáng nói là hầu như mọi cơ chế gameplay trong Green Hell đều mang từ cuộc sống thật vào thẳng trải nghiệm, có lẽ vì vậy mà nhà phát triển gần như không giải thích gì nhiều về cách thức hoạt động mà để mặc cho người chơi tự khám phá. Với những người chơi lâu năm của dòng game sinh tồn, đây có lẽ không phải là vấn đề gì to tát vì bạn đã được trui rèn rất nhiều qua nhiều tựa game, nhưng điều này cũng đồng nghĩa trải nghiệm game hoàn toàn không thân thiện với người chơi mới của thể loại này.
Nét mới trong Green Hell so với các tựa game cùng thể loại khác là Inspect, cho phép người chơi tự xem xét lại tay chân của Jake và tìm các triệu chứng và đối chiếu mô tả trực quan trong Notebook để chế tác những thứ cần thiết. Chẳng hạn bị phát ban hay rắn cắn, tất cả đều có chỉ dẫn cần thiết trong Notebook đi kèm giải pháp liên quan đến chế tác. Trò chơi cung cấp đầy đủ chỉ dẫn cần thiết để người chơi sinh tồn, nhưng tìm được những thứ cần thiết để thực hiện theo chỉ dẫn hay không mới là vấn đề lớn nhất mà người chơi phải tự giải quyết. Trong nhiều trường hợp, đó là “cơn đau đầu” có khi đánh đổi bằng game over rất ức chế và bạn phải học cách làm quen với điều đó trong suốt trải nghiệm.
Thế nhưng, ức chế nhất có lẽ là hệ thống save game của Green Hell. Trò chơi chỉ cho phép người chơi lưu game thủ công ở một số vị trí nhất định, nên đôi khi nó cũng là một vấn đề không nhỏ trong trải nghiệm. Nếu bạn lỡ “save nhầm” trong một tình huống không lường trước thì rất dễ nổi điên vì hậu quả không cần phải nói ra. Có lẽ nhà phát triển làm thế để tránh trường hợp người chơi muốn “gian lận thi cử” khi save game trước một tình huống nào đó, chẳng hạn muốn thử xem một loại nấm có ăn được hay có độc. May mắn là trò chơi vẫn có autosave, nhưng tôi cũng không rõ cách thức vận hành của nó như thế nào, có lẽ là sau vài ngày sinh tồn hoặc sau khi người chơi kích hoạt một tình huống cốt truyện nhất định nào đó.
Sau cuối, Green Hell mang đến một trải nghiệm sinh tồn khá hấp dẫn và không kém phần thử thách với nhiều cảm giác mới mẻ về bối cảnh. Đây là một trong những tựa game sinh tồn trên thị trường hiện nay khá toàn diện về hầu hết các khía cạnh gameplay như đồ họa ấn tượng, yếu tố sinh tồn và chế tác hấp dẫn cùng với câu chuyện kể ấn tượng. Nếu yêu thích thể loại này, đây là tựa game rất xứng đáng xuất hiện trong thư viện game số của bạn.
Green Hell hiện chỉ được phát hành cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác