GPU 8 GB VRAM: Quyết định sai lầm của AMD và Nvidia?

Đăng bởi: Ngày: 16/06/2025
Với hầu hết các đợt phát hành GPU trong năm nay đã diễn ra, chúng ta có cái nhìn khá rõ ràng về cách mà cả AMD và Nvidia đã thực hiện. Dù cả hai công ty đều gặp những trục trặc riêng khi ra mắt, nhưng họ đều mắc chung một sai lầm.

Việc phát hành một GPU giá 300 USD với 8 GB VRAM vào năm 2025 không chỉ là một quyết định sản phẩm kém mà còn đi ngược lại những gì AMD đã thể hiện trong vài năm qua. Họ đã nói nhiều về việc cung cấp giá trị tốt hơn cho game thủ, nhưng lại hành động giống như công ty mà họ chỉ trích. AMD dường như không thể quyết định rõ ràng về VRAM, và điều này tiếp tục gây khó khăn cho họ.

Tại sao VRAM lại quan trọng đến vậy?

Liệu sự khác biệt giữa vài gigabyte có thực sự lớn?

Một bức ảnh của góc trên bên trái của màn hình hiển thị các chỉ số hiệu suất cho Cyberpunk 2077

Để hiểu rõ tại sao trang bị một GPU tầm trung với 8 GB VRAM là một lựa chọn kém, cần phải hiểu VRAM là gì và chức năng của nó. VRAM là ngân hàng bộ nhớ chuyên dụng mà GPU có thể truy cập. Nó lưu trữ các tài nguyên trò chơi như dữ liệu kết cấu và hoạt động như bộ đệm khung hình, giữ các khung hình đã được dựng cho đến khi màn hình sẵn sàng hiển thị chúng.

Sự khác biệt giữa 8 GB và 16 GB không luôn được cảm nhận trong quá trình chơi game thông thường. Nó phụ thuộc rất nhiều vào trò chơi và các thiết lập, nhưng thiếu VRAM có thể làm chậm trò chơi đến mức không thể chơi được. Trong nhiều trường hợp, FPS trung bình của trò chơi giảm đi một nửa, và mức tối thiểu giảm xuống một chữ số khi máy tính cố gắng sử dụng bộ nhớ hệ thống cho bộ đệm khung hình. Trò chơi thường phân bổ nhiều VRAM hơn mức cần thiết, nên chỉ nhìn vào số lượng sử dụng sẽ không cung cấp một bức tranh chính xác về việc bộ đệm có bị bão hòa hay không.

AMD tiếp tục thay đổi liên tục

Có đủ hay không?

AMD đã có những ý kiến trái chiều về việc 8 GB có đủ cho việc chơi game hay không. Đối với những ai có thể không nhớ, ngay cả khi ra mắt dòng RTX 40 Series gần đây, AMD đã cố gắng thuyết phục người chơi rằng việc Nvidia tiết kiệm VRAM sẽ gây ra hậu quả cho họ. Trong một bài viết blog từ thời điểm đó, AMD đã so sánh dòng RX 6000 của mình với các đối thủ RTX, và liên tục nhấn mạnh rằng các thẻ của AMD có nhiều bộ nhớ hơn, điều này sẽ làm cho chúng tốt hơn cho việc chơi game độ phân giải cao.

Chuyển nhanh đến hiện tại, và các giám đốc tiếp thị của AMD hiện nay hoàn toàn thoải mái tuyên bố rằng 8 GB là đủ cho phần lớn người chơi game. Trái ngược hoàn toàn với chiến dịch tiếp thị trước đây, với nhiều trò chơi hơn bao giờ hết yêu cầu hơn 8 GB bộ nhớ để có thể chơi được, họ thậm chí sẽ sử dụng toàn bộ một trang từ sách chiêu trò của Nvidia.

AMD không tốt hơn Nvidia trong vấn đề này

RX 9060 XT 8GB là một sai lầm về tên, không nhất thiết là về sản phẩm

RX 9060 XT 8GB không phải là một sản phẩm tồi nếu xét một cách độc lập. Nếu bỏ qua tên gọi (và có thể cả giá), có những tình huống mà một GPU 8GB có ý nghĩa. Tất cả bắt đầu trở nên không hợp lý khi thừa nhận rằng mô hình 8 GB có một người anh lớn 16 GB cùng tên. Người tiêu dùng có thể không có hiểu biết sơ bộ về các thành phần máy tính có thể thậm chí không nhận ra sự khác biệt giữa 8 GB bị chôn vùi trong một danh sách sản phẩm dài. Ngay cả khi họ nhận ra, việc cho rằng họ sẽ biết sự khác biệt mà 8 GB tạo ra là một điều khó khăn hơn.

Nếu thực sự muốn mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn mà không có sự thỏa hiệp, tại sao không đặt tên cho RX 9060 XT 8GB là một cái gì đó khác? “RX 9050 XT” không có cùng âm điệu, và có lẽ sẽ không gây nhầm lẫn cho nhiều người mua như vậy. Đây là chiến thuật tương tự mà Nvidia đã sử dụng với các thẻ lớp 60 của họ.

AMD đúng khi phần lớn người chơi game đang sử dụng GPU 8 GB, nhưng trong thời điểm mà sự sẵn có đã rất kém trong nhiều thế hệ, liệu có thực sự ngạc nhiên không khi phần lớn người chơi sử dụng các thẻ được trang bị 8 GB? Hầu hết người mua GPU rời sẽ tìm kiếm cái họ muốn theo tên, sau đó sắp xếp theo giá thấp nhất để tìm ra ưu đãi tốt nhất. Tất cả các thẻ ở đầu danh sách đó sẽ là các mô hình 8 GB, không phải là các thẻ 16 GB được trang bị tốt hơn.

AMD tiếp tục tự cản trở chính mình

Sự thất bại của AMD trong việc duy trì một lập trường nhất quán về việc người chơi cần bao nhiêu VRAM không tạo ra sự tự tin cho các lần phát hành GPU trong tương lai. Vẫn hy vọng rằng sự phản đối rõ ràng từ truyền thông và người tiêu dùng đủ để ít nhất buộc phải thay đổi tên cho các mô hình 8 GB của các thẻ tầm trung. RX 9060 XT và RTX 5060 nên thực sự đánh dấu sự kết thúc của các thẻ 8 GB ở mức giá tầm trung, và hy vọng điều đó sẽ thành hiện thực trong thế hệ tiếp theo.


Tham khảo thêm: Tìm hiểu về VRAM: Yếu tố quyết định trải nghiệm đồ họa mượt mà