Google News Initiative là “vũ khí mới” của Google trong cuộc chiến chống lại tin tức giả mạo (fake news) nhằm lấy lại niềm tin của người dùng sau nhiều vấn đề thông tin sai lệch xảy ra trong thời gian qua.
Dự án Google News Initiative nhằm hỗ trợ cho lĩnh vực truyền thông, đặc biệt là giới báo chí trong việc nhận diện và chống lại các thông tin sai lệch. Đây không phải lần đầu Google triển khai dự án đối phó với fake news, bởi hãng này đã từng triển khai dự án tương tự là Digital News Initiative tại khu vực Châu Âu. Còn Google News Initiative là dự án được Google thực hiện rộng rãi trên toàn cầu.
Ba mục tiêu cơ bản của Google News Initiative bao gồm: nhấn mạnh tiêu chí chính xác trong lĩnh vực báo chí nhằm chống lại thông tin sai lệch, đặc biệt là với các sự kiện “nóng”; hỗ trợ các trang tin tức tiếp tục phát triển như một doanh nghiệp kinh doanh; và tạo ra các công cụ để giúp đỡ phóng viên hoàn thành tốt công việc của mình.
Được biết, Google đã bỏ ra khoản đầu tư lên đến 300 triệu USD trong vòng 3 năm tới để triển khai dự án, tập trung vào cuộc chiến với thông tin giả mạo – một vấn đề đang bùng nổ trong thời đại số ngày nay. Phía Google cũng thể hiện sự quyết tâm của mình khi đã tích hợp thêm mục “Breaking News” trên nền tảng YouTube.
Bên cạnh đó, Google cũng đang tích cực hợp tác với rất nhiều tổ chức khác như First Draft để thành lập “Disinfo Lab” nhằm chống lại tin tức giả mạo trong các cuộc bầu cử hay những sự kiện nổi cộm. Ngoài ra, hãng còn liên kết với Poynter Institute, Đại học Standford và Hiệp hội Local Media để triển khai chương trình MediaWise dành cho những độc giả trẻ tuổi để nâng cao kĩ năng truyền thông số của họ. Google cũng đang nghiên cứu nhằm cải thiện khả năng nhận diện “truyền thông tổng hợp” – các nội dung đã được chỉnh sửa thông qua thuật toán.