Vừa qua, Google đã thông báo về quyết định chuyển đổi ChromeOS sang sử dụng một phần của hệ thống Android, với thông tin mới nhất cho thấy công ty này đang “tiến tới việc chuyển đổi hoàn toàn Chrome OS sang Android”. Đây là một bước tiến mới trong chiến lược phát triển hệ điều hành của Google, nhằm tối ưu hóa hiệu năng và cải thiện trải nghiệm người dùng trên các thiết bị.
Theo thông báo được đưa ra vào tháng 6, ChromeOS sẽ sử dụng lõi Linux của Android cũng như các khung (framework) của Android. Ví dụ điển hình cho điều này là việc ChromeOS áp dụng ngăn xếp Bluetooth của Android. Google cho biết mục đích chính của việc này là “tăng tốc độ đổi mới trong lĩnh vực AI tại trung tâm của ChromeOS, đơn giản hóa công tác kỹ thuật và giúp các thiết bị như điện thoại và phụ kiện hoạt động tốt hơn với Chromebook”.
Có thể thấy, ChromeOS sẽ trở nên giống Android hơn ở phía sau, mặc dù giao diện người dùng (UI/UX) vẫn sẽ được Google giữ nguyên. Điều này được nhấn mạnh khi Google cam kết sẽ “tiếp tục cung cấp mức độ bảo mật vô song, giao diện và cảm giác nhất quán cũng như khả năng quản lý rộng rãi mà người dùng ChromeOS, doanh nghiệp và các trường học đều yêu thích”. Tuy vậy, thông tin mới từ Android Authority cho thấy Google có thể đã quyết định thực hiện một bước nhảy vọt mạnh mẽ hơn bằng cách “chuyển đổi hoàn toàn” trải nghiệm người dùng trên ChromeOS, từ giao diện desktop, trình khởi động (launcher) đến các yếu tố khác.
Báo cáo này chỉ ra rằng Google đang phát triển những tính năng như quản lý cửa sổ desktop, hỗ trợ màn hình ngoài cũng như cải thiện khả năng sử dụng bàn phím và chuột. Mục tiêu của Google được cho là muốn các “Chromebooks” trong tương lai sẽ được phát hành với hệ điều hành Android. Cách tiếp thị những thay đổi này của Google vẫn còn phải chờ xem.
Ngoài ra, một yếu tố khiến nhiều người quan tâm là động thái này được Framg như một cách để Google cạnh tranh với iPad – sản phẩm được coi là thân thiện với người dùng hơn so với các hệ điều hành desktop. Theo một số ý kiến, kết quả cuối cùng có thể là một nền tảng vượt trội hơn cả iPad. Thực tế, iPad thường đắt hơn nhiều so với các sản phẩm Chromebook mà Google cung cấp, cho thấy rõ sự cạnh tranh giá thành giữa hai sản phẩm.