Google đang chuẩn bị để giới thiệu một tính năng mới mang tên “AI Mode” cho công cụ tìm kiếm của mình, hứa hẹn mang lại trải nghiệm tìm kiếm trực quan và dễ dàng hơn cho người dùng. Theo một báo cáo từ The Information, chế độ này sẽ xuất hiện trong danh sách các tùy chọn liên kết của kết quả tìm kiếm, hiện tại bao gồm các mục như “Tất cả”, “Hình ảnh”, “Video” và “Mua sắm”. Người dùng sẽ có thể đặt các câu hỏi tiếp theo liên quan đến các liên kết trong kết quả thông qua một thanh chatbot, điều này sẽ giúp quá trình tìm kiếm trở nên bị cuốn hút hơn. Thông tin về tính năng này đã được tiết lộ trước đó qua Android Authority, khi tìm thấy file APK của chế độ AI trong một phiên bản beta của ứng dụng tìm kiếm Google trên di động vào đầu tháng 12. Trong một số hình ảnh chụp lại, biểu tượng cho chế độ AI được biểu thị bằng một chiếc kính lúp có dấu cộng. Thêm vào đó, 9to5Google cho biết chế độ này sẽ có tùy chọn phát âm, cho phép người dùng nhập câu hỏi bằng giọng nói.
Dù Google chưa có bình luận chính thức nào về sự phát triển này, nhưng rõ ràng công ty đang chạy đua với OpenAI, nhà phát triển chatbot ChatGPT. Khi OpenAI ra mắt ChatGPT Search vào cuối tháng 10, nhiều người đã nhận thấy rằng Google Search có thể sẽ gặp phải đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn do độ phổ biến ngày càng tăng của công cụ này. Theo các nhà nghiên cứu bên thứ ba, ChatGPT đã thu hút lượng truy cập vượt trội với 3,7 tỷ lượt truy cập trên toàn cầu, trong khi Google Chrome có 3,45 tỷ người dùng. Điều này đã khơi dậy những tin đồn về việc công ty mẹ có thể sẽ phát triển một trình duyệt được hỗ trợ AI để cạnh tranh trực tiếp với Google. Tuy nhiên, các giám đốc của OpenAI đã phủ nhận rằng họ đang phát triển một trình duyệt. Họ cũng đã thảo luận về kế hoạch nâng cao nỗ lực phát triển AI nhằm đạt được mục tiêu 1 tỷ người dùng ChatGPT vào năm 2025.
Ngược lại, các chuyên gia nhận định rằng sự phát triển chính của Google trong công cụ tìm kiếm của họ hiện nay đã bao gồm việc sử dụng AI để tóm tắt nội dung trong Google Search. Hãng đã bắt đầu mở hỗ trợ cho tính năng này tại nhiều thị trường khác nhau. Đến nay, chiến lược AI của Google có vẻ đã tích hợp các tính năng di sản của họ vào hệ thống Gemini thay vì ngược lại. Sam Altman và nhóm của ông đã khai mạc sự kiện “12 ngày của OpenAI” để giới thiệu phiên bản hoàn chỉnh của mô hình lập luận 01, cũng như một cấp độ đăng ký mới mang tên ChatGPT Pro, nhưng để có quyền truy cập không giới hạn vào các tính năng mới này, người dùng sẽ cần phải trả một khoản phí lên tới 200 đô la mỗi tháng.
ChatGPT đã được xem là một mối đe dọa đối với Google Search, nhưng ChatGPT Search có thể sẽ làm tăng vị thế của nó, đặc biệt là khi phải đối mặt với Perplexity AI. Mặc dù vậy, một nghiên cứu gần đây từ Columbia’s Tow Center for Digital Journalism cho thấy ChatGPT Search đang gặp khó khăn trong việc cung cấp câu trả lời chính xác cho các câu hỏi của người dùng.
Với mục tiêu nâng cao số lượng người dùng và lợi nhuận, ChatGPT đang đặt ra tham vọng lớn cho năm 2025. Theo một số thống kê, ChatGPT đã lọt vào danh sách 10 trang web hàng đầu trên internet và một báo cáo mới cho thấy họ đang hướng tới mục tiêu 1 tỷ người dùng trong năm tới. Công ty dự định thực hiện điều này chủ yếu thông qua việc đầu tư vào các trung tâm dữ liệu của riêng mình, bên cạnh việc triển khai một số chiến lược quảng cáo khác nhau.