God’s Trigger là tựa game “bắn súng” góc nhìn từ trên xuống (top-down) với trải nghiệm hết sức hấp dẫn và không kém phần ấn tượng.
Khi Hotline Miami lần được tiên được phát hành vào gần bảy năm trước, tựa game này đã nhanh chóng trở thành một tượng đài mới của thể loại bắn súng góc nhìn từ trên xuống. Đáng tiếc là phần lớn nhà phát triển cũng chỉ cố gắng tạo ra phiên bản Hotline Miami của riêng họ chứ chưa có được những cải tiến vượt bậc đáng trông đợi. God’s Trigger tuy lấy cảm hứng từ tượng đài nói trên, nhưng trò chơi là một trường hợp khá đặc biệt khi mang đến một cảm giác trải nghiệm rất riêng, rất tươi mới của dòng game đang dần trở nên cũ trên thị trường hiện nay.
Ngay từ những screenshot mà tôi nhìn thấy lần đầu tiên, tựa game này đã gây cho tôi một ấn tượng rất lớn, nhất là chất lượng đồ họa có mức độ chi tiết cao là điều hiếm thấy ở những tựa game thuộc thể loại này. Với kiểu phối màu rực đỏ đậm chất nghệ thuật của trò chơi, ngay cả những hình ảnh sau khi “chiến trường” kết thúc cũng để lại một cảm xúc mạnh mẽ về mặt thị giác . Điều đó càng khiến tôi háo hức với trải nghiệm nhịp độ nhanh của trò chơi và không hề thất vọng với những gì nhận được. Những ai yêu thích trải nghiệm tương tự Hotline Miami với chiều sâu gameplay chắc chắn sẽ thích God’s Trigger.
Về cơ bản, God’s Trigger được thiết kế dành cho trải nghiệm co-op. Mỗi người chơi điều khiển một trong hai thiên thần và ác quỷ theo đúng nghĩa đen. Mỗi nhân vật đều có ưu và khuyết điểm riêng cũng như các tuyệt kỹ đặc trưng và một bảng kỹ năng khác nhau. Nếu trải nghiệm solo, bạn có thể chuyển qua lại giữa hai nhân vật này bất kỳ lúc nào, tận dụng kỹ năng của họ làm lợi thế trong chiến đấu hay giải một số câu đố trong trải nghiệm game. Điều này cũng đồng nghĩa nếu không muốn tử trận sớm, bạn phải suy nghĩ cẩn thận đường đi nước bước để tiêu diệt kẻ thù, kể cả bằng cách hành động lén lút.
Cụ thể, nhân vật của người chơi có khả năng chiến đấu cận chiến ở vị trí rất gần và trừ khi bạn để nhân vật trúng đòn của kẻ thù, người chơi không phải lo ngại về bất kỳ điều gì khác. Bởi lẽ, game không dành cho bạn bất kỳ cơ hội để phạm phải sai lầm nào. Mọi sai sót của người chơi đều phải trả giá bằng sinh mạng của nhân vật từ checkpoint gần nhất. Tất nhiên, vũ khí cận chiến không phải là thứ duy nhất mà bạn dùng để chiến đấu. Người chơi còn có thể nhặt vũ khí tầm xa rơi ra từ kẻ thù hoặc sử dụng tuyệt kỹ của nhân vật để chiến đấu. Tuy nhiên, việc sử dụng đều có giới hạn chứ không thoải mái “chặt chém” như vũ khí tầm gần.
Phần lớn kẻ thù cũng như nhân vật của người chơi, trúng một đòn là mất mạng ngay nhưng chúng cũng có vài “chiêu trò” chẳng kém gì bạn. Chẳng hạn, kẻ thù mặc giáp có thể chịu được hai đòn mới “lên đường”, trong khi có loại kẻ thù đúng kiểu “thánh quăng bom” để tranh thủ cơ hội lấy mạng của bạn. Chính sự đa dạng của kẻ thù cộng với nhịp độ chơi thay đổi liên tục mỗi khi bạn đụng độ với những loại kẻ thù khác nhau, đã mang đến một trải nghiệm hết sức hào hứng. Thậm chí, ngay cả các loại vũ khí tầm xa mà người chơi nhặt dọc đường cũng vậy, không khác gì bổ sung thêm một lớp chiến thuật vào các cơ chế gameplay vốn đã được thiết kế hết sức cân bằng để mang đến sự hấp dẫn trong trải nghiệm game.
Thú vị hơn, khi phần lớn những tựa game bắn súng góc nhìn top-down thường rất dễ mang đến cảm giác lặp lại, thiết kế màn chơi tuyệt vời và sự đa dạng của kẻ thù lại giúp cảm giác này gần như mất đi. Trải nghiệm game rất hiếm khi gặp cảm giác lặp lại nhờ vào thiết kế mỗi màn chơi đều mang dấu ấn riêng và không tái sử dụng cho những màn khác. Chưa kể, càng về sau thì màn chơi càng phức tạp và hấp dẫn hơn, đòi hỏi sự cẩn thận của người chơi trước hàng loạt những cái bẫy chết người hay những kẻ thù chỉ chực chờ lấy mạng của bạn. Thậm chí, nếu so với Hotline: Miami thì tôi nghĩ God’s Trigger còn làm tốt hơn, vượt ra khỏi cái bóng của tượng đài nói trên bằng chính những điểm nhấn riêng của mình.
Sự kết hợp tuyệt kỹ và kỹ năng của hai nhân vật Harry và Judy luôn mang đến cảm giác trải nghiệm game tươi mới và hấp dẫn bất ngờ, đặc biệt khi chơi co-op. Đáng tiếc là điều này cũng khiến trải nghiệm solo trong God’s Trigger có vẻ kém cạnh hơn một chút, do thao tác chuyển đổi qua lại giữa hai nhân vật khá tốn thời gian so với mỗi người điều khiển một nhân vật như chơi co-op. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của trò chơi là độ khó có thể tăng cao khá bất ngờ , dễ khiến trải nghiệm về sau nhanh chóng trở thành yếu tố thử và sai. Tuy nhiên, ở góc độ người chơi thì tôi thấy sự đánh đổi này khá xứng đáng.
Chưa kể, số lượng checkpoint trong game khá dày đặt. Phần lớn đều tương đối gần với vị trí mà bạn để nhân vật bị tiêu diệt, không gây nhiều khó khăn trong trải nghiệm. Còn ở nhiều khía cạnh khác, God’s Trigger cũng mang đến ấn tượng khá tốt. Từ những trận đánh boss cực kỳ hào hứng và đáng nhớ, cho đến phần nhạc nền với những bản metal “chất như nước cất”. Tiếng guitar điện độc tấu nghe cực “phê”. Không những thế, càng không thể không nhắc đến câu chuyện kể hài hước về tận thế và cuộc chiến với bộ tứ kỵ sĩ Khải huyền. Những ai yêu thích series game Darksiders có lẽ sẽ không thích điều này.
Sau cuối, God’s Trigger mang đến một trải nghiệm bắn súng góc nhìn từ trên xuống cực kỳ hấp dẫn với tiết tấu nhanh và cơ chế gameplay tuyệt vời, đặc biệt là khi trải nghiệm co-op. Đi kèm với đó là hàng loạt yếu tố hỗ trợ đáng chú ý như nền đồ họa chi tiết và rực đỏ một cách nghệ thuật rất “sướng mắt”, cùng chất nhạc “đã tai” hết sức sôi động và cuồng nhiệt. Nếu yêu thích những tựa game thuộc thể loại này, chắc chắn bạn không muốn bỏ qua một tựa game tuyệt vời như God’s Trigger.
God’s Trigger được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác