Godhood là một tựa game thánh thần với hướng đi khá thú vị ở nhiều khía cạnh so với hầu hết những tựa game thuộc thể loại này mà tôi từng chơi ngày xưa như series kinh điển Populous, Black & White hay vài năm gần đây là Godus trên nền tảng di động. Trò chơi tuy mới được ra mắt Early Access nhưng đã cho thấy rất có tiềm năng đáng chú ý.
Trong Godhood, người chơi nhập vai thánh thần và bắt đầu trải nghiệm với một số tùy biến cơ bản về vị thần hoặc nữ thần nói trên, cùng với điều răn (commandment) về tín ngưỡng gồm hòa bình (peace), chiến tranh (war), “sắc giới” (lust) và khiết tịnh (chasitity) tùy vào lựa chọn của bạn. Nhân vật đầu tiên của người chơi là nhà tiên tri với cốt truyện đơn giản, chia trải nghiệm thành hai yếu tố: xây dựng thôn làng tương tự như các tựa game xây thành phố và chiến đấu với các thôn làng khác để tuyên truyền tín ngưỡng của mình trong một thời gian hạn định mà bạn thiết lập ở đầu trải nghiệm.
Tuy nhiên, Godhood chủ yếu chỉ xoay quanh yếu tố xây dựng thôn làng. Hệ thống chiến đấu trong game được gọi là Sacrament là cuộc chiến 3v3 tự động. Trong đó, người chơi sẽ điều ba trong số các tín đồ của mình tham gia vào trận chiến với làng khác theo cơ chế tương khắc dựa trên lớp nhân vật của tín đồ đó. Điều này buộc người chơi phải lựa chọn các tín đồ phù hợp với cuộc chiến sắp diễn ra. Đáng chú ý, trận chiến diễn ra hoàn toàn tự động và một khi đã tham chiến, bạn không có bất kỳ điều khiển nào xoay quanh yếu tố này. Thiết kế này ban đầu khiến tôi cảm thấy khá thất vọng vì mang cảm giác thiếu chiều sâu. Người chơi chỉ chọn ra các tín đồ có thuộc tính khắc với đối phương để giành lợi thế là chiến thắng nắm chắc trong tay.
Thế nhưng một khi trải nghiệm lâu hơn, tôi nhận ra đây quản lý thôn làng và các tín đồ mới là trải nghiệm chính với chiều sâu khá ấn tượng. Khi tín ngưỡng đạt cấp độ nhất định, người chơi sẽ mở khóa thêm được các công trình mới cho ngôi làng và kỹ năng mới cho các tín đồ. Mỗi công trình đều mang đến những lợi ích nhất định và kỹ năng mới cũng vậy. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể yêu cầu các tín đồ thực hiện ba tác vụ trong mỗi lượt, được tính là một năm trong game. Chẳng hạn như bạn có thể thực hiện nghi lễ để thu hút thêm tín đồ, sử dụng các “tài nguyên” kiếm được để mở rộng ngôi làng hoặc tăng chỉ số chiến đấu cho các tín đồ của bạn. Nói một cách đơn giản, gần như mọi khía cạnh trong ngôi làng đều xoay quanh việc bổ trợ cho khả năng chiến đấu lẫn thu hút thêm tín đồ mới. Càng về sau, yếu tố này càng phức tạp hơn với các cơ chế gameplay mới.
Đáng nói, những yếu tố này lại bổ trợ cho việc chinh chiến của người chơi trong hệ thống chiến đấu mang tính tự động hóa của Godhood. Nếu làm tốt khâu xây làng và truyền giáo nói trên, bạn sẽ thu hút thêm được nhiều tín đồ mới với khả năng chinh chiến tốt hơn, thậm chí có thể tiêu diệt đối thủ mạnh hơn rất nhiều so với các tín đồ của người chơi. Chưa kể, trong suốt các cuộc “thập tự chinh”, người chơi cũng có thể tìm được những Relic giúp cường hóa cho tín đồ của mình. Đây là lúc mà trải nghiệm ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt khi bạn biết rõ phải sắp đặt như thế nào để có chiến thuật tốt nhất nhằm giành chiến thắng trước đối thủ. Cách thiết kế này buộc người chơi phải có sự chuẩn bị từ trước, không thể chỉ lo tập trung vào một lớp nhân vật mà có thể làm “bá chủ” trong game vì điều đó sẽ không bao giờ có thể xảy ra.
Godhood là một tựa game thần thánh khá có tiềm năng ở phiên bản Early Access. Thế nhưng, tôi vẫn cảm thấy chút thất vọng vì một số vấn đề. Ở góc độ là một tựa game mô phỏng xây dựng và quản lý, trò chơi không trao cho người chơi nhiều khả năng tùy biến như mong đợi. Ngoài các yếu tố tùy biến hình ảnh thánh thần của các tín đồ và lựa chọn nữ thần hay nam thần, bạn không có bất kỳ tùy biến nào khác đáng chú ý. Chỉ có điều răn là tạo một chút khác biệt, nhưng kỳ thực không khác gì lựa chọn lối chơi mà người chơi sẽ trải nghiệm. Đơn cử như bạn chọn chiến tranh, các công trình sẽ thiên về việc tăng sức mạnh (might) và sự mưu mô (cunning) của tín đồ trong khi chọn khiết tịnh sẽ giúp tăng máu và khả năng hồi máu cho tín đồ. Vấn đề ở chỗ, người chơi không biết trước được những điều này trừ khi chơi đến cuối.
Mặt khác, ngôi làng cũng không mang cảm giác “cuộc sống mà”. Ngoài tác vụ mang nặng tính lặp lại mà người chơi giao cho ba tín đồ thực hiện, các tín đồ NPC khác chỉ đơn giản đi qua đi lại chứ không làm gì cả, giống như chỉ để làm nền về mặt hình ảnh. Chưa kể, khi ba tín đồ thực hiện tác vụ cũng không có hoạt cảnh đặc trưng nên càng về sau càng khiến yếu tố này trở nên nhàm chán một cách nhanh chóng. Một điều mà tôi cũng cảm thấy bị hạn chế một cách khó chịu là mỗi lần bạn chỉ có thể thực hiện ba tác vụ trong khi việc mở rộng ngôi làng vẫn tiếp diễn trong suốt trải nghiệm với rất nhiều tác vụ mới xuất hiện. Không những vậy, nếu bạn lỡ thường xuyên quên giao việc cho một tín đồ nào đó, họ sẽ bắt đầu trở mặt và mất lòng tin rất nguy hiểm.
Ở những khía cạnh khác, Godhood vẫn còn khá nhiều tiềm năng chưa khai thác hết và một số vấn đề cần giải quyết để thuận tiện hơn trong trải nghiệm. Chẳng hạn, xét ở khía cạnh một tựa game phát hành cho PC sử dụng chuột và bàn phím, yếu tố tùy biến thần thánh sử dụng những thanh trượt để lựa chọn có vẻ ý tưởng thiết kế hơi khác thường. Tôi đoán là nhà phát triển có ý định ra mắt trên trên console khi phát hành chính thức. Phiên bản này cũng còn khá ít điều răn, hy vọng nhà phát triển sẽ bổ sung thêm nhiều hơn nữa. Thêm nhiều điều răn không những giúp trải nghiệm hấp dẫn hơn mà còn mang lại giá trị chơi lại cao cho game, nhất là một trải nghiệm có mục tiêu rõ ràng. Yếu tố xây dựng trong game cũng vô cùng hạn chế. Người chơi gần như không có sự sáng tạo mà chỉ có vài ba lựa chọn để xây dựng một công trình nào đó vào một số vị trí định sẵn trên màn hình.
Sau cuối, Godhood là một tựa game thánh thần rất có tiềm năng nhưng vẫn chưa được khai thác hết ở phiên bản Early Access đầu tiên. Tuy nhiên, vì đây chỉ là bản Early Access đầu tiên nên tôi nghĩ đây chưa phải là tất cả mà những gì mà tựa game này mang đến, nhất là khi nhìn ở mức giá của game tương đối cao. Hy vọng trong thời gian tới, nhà phát triển sẽ có nhiều cập nhật nội dung và tinh chỉnh game được trau chuốt hơn dựa trên những phản hồi từ người chơi. Một điểm cộng không nhỏ dành cho nhà phát triển là họ rất chịu khó lắng nghe ý kiến từ người chơi, khiến tôi tin chắc đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời trò chơi khi phát hành chính thức trong tương lai.
Godhood hiện đang được Early Access cho PC (Windows, macOS, Linux).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác