Đánh giá game Gigantic Army – chiến binh người máy

Đăng bởi: Ngày: 24/02/2019

Gigantic Army là tựa game bắn súng màn hình ngang khá hấp dẫn và ấn tượng với những ai yêu cảm giác trải nghiệm hoài cổ và không ngại thử thách.

Dòng game đi cảnh bắn súng có lẽ là một trong những thể loại khá thông dụng vào thời đại 16 bit. Gigantic Army đưa người chơi sống lại những ngày tháng được nhập vai làm “chiến binh người máy” ngày xưa, như những tựa game cực kỳ kinh điển như Metal Warriors hay Front Mission: Gun Hazard từng mang đến. Trò chơi vừa được phát hành trên nền tảng Nintendo Switch sau một thời gian dài ra mắt trên PC.

Nội dung trong Gigantic Army đưa người chơi đến với cuộc chiến của nhân loại chống lại người ngoài hành tinh Ramulon với chiến binh người máy GMR-34 Saladin. Người chơi có thể lựa chọn hai trong số sáu loại vũ khí khác nhau được chia làm hai nhóm, với ưu và khuyết điểm riêng. Nhóm vũ khí chính bắn không hết đạn, nhưng có sát thương cao tỷ lệ nghịch với tốc độ bắn và nhóm vũ khí đặc biệt khá hạn chế về đạn, có sức tàn phá hoặc hủy diệt cao hơn nhưng tỷ lệ nghịch với tầm bắn. Việc lựa chọn vũ khí nào sẽ tùy thuộc vào lối chơi và tính chiến thuật của người chơi.

Đánh giá game Gigantic Army

Chẳng hạn như vũ khí chính Grenade Launcher gây sát thương mạnh hơn, dễ dàng tiêu diệt những kẻ thù thông thường chỉ bằng một viên đạn nhưng tốc độ bắn rất chậm. Nhóm vũ khí đặc biệt thì người lại, tùy vào mỗi màn chơi mà bạn có thể gặp lợi thế hoặc bất lợi với loại vũ khí mang theo. Có những trận đánh boss sẽ bất lợi hơn nếu vũ khí đặc biệt của bạn ít đạn. Trong khi đó, người chơi chỉ có thể lựa chọn vũ khí trước mỗi lượt chơi và không thể thay đổi trong suốt trải nghiệm.

Gigantic Army tái hiện lại phong cách đồ họa 16 bit ngày xưa với hình ảnh hết sức chi tiết, đặc biệt là những con boss và mini boss được thiết kế rất ấn tượng, đậm chất khoa học viễn tưởng. Tôi vốn không hâm mộ phong cách đồ họa pixel art mang nhiều cảm giác hoài cổ, nhưng vẫn bị hấp dẫn bởi chính những con boss khổng lồ và mang thiết kế độc đáo này. Thiết kế màn chơi thì ngược lại, không gây nhiều ấn tượng nhưng cũng không mang đến cảm giác thất vọng nào. Khá bất ngờ là game có chế độ chơi Practice để bạn làm quen với độ khó cao của màn chơi trong trải nghiệm.

Mặc dù điều này có thể phụ thuộc vào lối chơi của mỗi người, nhưng kỳ thực Gigantic Army thiên về trải nghiệm có tính chiến thuật một chút hơn là làm người máy rambo. Ngoài khả năng hủy diệt, chiến binh người máy GMR-34 Saladin được trang bị một tấm khiên có thể đỡ các đòn tấn công của kẻ thù và hạn chế sát thương nhận được. Việc kết hợp giữa yếu tố bắn súng, “trượt băng” và sử dụng khiên đỡ là một phần quan trọng trong trải nghiệm, buộc người chơi phải tính toán chiến lược khi trải nghiệm chứ không thể càn quét như chốn không người mà dễ dàng qua màn được. Tuy nhiên, trò chơi cũng tồn đọng một số vấn đề do thiết kế đặc trưng.

Một trong những vấn đề đó là phần giới hạn thời gian mỗi màn chơi. Người chơi tuy có thể thu thập thêm các vật phẩm P để nâng cấp súng chính bắn mạnh hơn, vật phẩm T để tăng thời gian giới hạn trong trải nghiệm, nhưng con mech nhân vật chính lại di chuyển khá lề mề. Vấn đề ở chỗ, kẻ thù không rơi ra bất kỳ thứ gì ngoài nổ tung tan xác thành nhiều mảnh. Thế nhưng, trò chơi lại đặt các vật phẩm rải rác ở những vị trí cố định trong màn chơi, đôi lúc khá mất thời gian để lấy. Đây là điểm trừ lớn nhất trong trải nghiệm, vì nó luôn mang đến cảm giác trải nghiệm lúc nào cũng phải cập rập để chạy đua thời gian khá khó chịu.

Đánh giá game Gigantic Army

Vấn đề thứ hai là Gigantic Army không hề có checkpoint nào trong suốt màn chơi. Nếu bạn để người máy tan xác giữa màn thì chỉ có ba lần “continue” sau đó, nhưng phải bắt đầu từ đầu màn bị chứ không được chơi tiếp. Đã vậy, toàn bộ máu của người máy đều gần như giữ nguyên khi sang màn chơi kế tiếp, nhân vật chỉ hồi một chút máu dựa vào điểm số kiếm được nhờ vào việc tiêu diệt kẻ thù trong màn chơi. Đau khổ nhất là nó thường không đủ nhiều để bạn chống chọi với độ khó ngày càng tăng cao của những tựa game 16 bit ngày xưa, mà Gigantic Army chính là đại diện đến từ thời nay.

Sự kết hợp không mong đợi của cả hai yếu tố này khiến trải nghiệm trở nên phiền phức và dễ bực mình hơn là hào hứng và hấp dẫn. Người chơi không chỉ phải trông chừng thời gian mà còn phải cẩn thận hết mức có thể để hạn chế gây tổn hại đến người máy. Đã vậy, việc di chuyển chậm chạp của GMR-34 Saladin được thiết kế một cách cố ý dù nó khá hợp lý, nhưng chẳng khác nào động thái “đổ thêm dầu vào lửa” của nhà phát triển. Nhân vật của người chơi chỉ có thể “trượt băng” trên một đoạn cực ngắn mỗi lần. Nó cũng không có khả năng nhảy hai bước quen thuộc mà phải sử dụng một ống phản lực để bay lên các vị trí cao trong trải nghiệm.

Mọi chuyện sẽ không có vấn đề gì nếu việc sử dụng ống phản lực không cần tới một thanh năng lượng Vernier. Mỗi lần dùng là phải đợi thanh này hồi lại trong vài giây, khá mất thời gian. Chuyện nhảy giữa các khu vực mất gần chục giây chủ yếu chỉ để chờ ống phản lực phục hồi là chuyện “thường ngày ở huyện”, đặc biệt khi bạn mắc sai lầm trong thao tác và phải chờ thanh năng lượng này hồi để nhảy lại. Chưa hết, GMR-34 Saladin cũng không thể nhảy xuống một khu vực thấp hơn và gây khó chịu cực kỳ khi không ít thùng đồ dọc màn chơi được đặt ở vị trí bên dưới, buộc bạn phải đi đường vòng để lấy được chúng.

Khổ nỗi, không phải bất kỳ thùng đồ nào cũng có chứa vật phẩm T để tăng thời gian giới hạn, nên không ít lần người chơi chỉ tốn thời gian vô ích để kiếm đường xuống đập thùng rồi lại nhận thứ mà họ không mong muốn. Cách thiết kế tuyến tính này khiến trải nghiệm trong Gigantic Army có phần thiên về kiểu chơi thử và sai quen thuộc của ngày xưa. Trong đó, người chơi thường phải thuộc nằm lòng màn chơi để biết những vị trí nào có chứa vật phẩm quan trọng và những nơi nào không cần thiết phải mất thời gian. Dù chấp nhận điều đó nhưng ở góc độ người chơi, tôi vẫn cảm thấy khó lòng chấp nhận được yếu tố thời gian giới hạn, nhất là khi game không có bất kỳ lý do chính đáng nào trong trải nghiệm cho thiết kế này.

Đánh giá game Gigantic Army

Sau cuối, Gigantic Army mang đến một trải nghiệm đi cảnh bắn súng khá hấp dẫn và mang nhiều nét hoài cổ với những ai từng yêu thích các tựa game người máy chiến đấu của thời đại 16 bit ngày xưa. Tuy một số vấn đề trong thiết kế có thể không được lòng những người chơi khó tính, nhưng game lại ghi điểm với khả năng mở khóa thêm độ khó mới sau khi hoàn thành hai độ khó có sẵn, mang đến chút giá trị chơi lại cho trải nghiệm game. Nếu yêu thích dòng game này và không ngại phong cách đồ họa pixel art thì đây có thể là một tựa game rất đáng chú ý, nhất là khả năng cơ động của máy Nintendo Switch hết sức phù hợp với trải nghiệm qua màn ngắn hạn đặc trưng của trò chơi.

Gigantic Army được phát hành cho PC (Windows, Linux) và Nintendo Switch.

GIGANTIC ARMY
GIGANTIC ARMY
Developer: ASTRO PORT
Price: $ 2.39

Nintendo eShop

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.