Thời gian qua, nhiều hành khách đáp chuyến bay đến TP.HCM, sau khi rời ga đã sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ GrabBike tại sân bay mà không hề hay biết đây là “xe mù” (giả GrabBike) và giá cước phải trả đắt hơn nhiều lần so với thông thường.
Nhóm “xe mù” này khoảng hơn 20 người, đội nón hoặc mặc áo của hãng Grab để trà trộn hoạt động tại sân bay. Khi thấy hành khách bước ra khỏi ga về hướng đường Trường Sơn, tài xế “xe mù” lập tức tiếp cận rất nhiệt tình, đề nghị thay khách đặt xe Grab qua ứng dụng.
Nhiều người không nghi ngờ gì, thông báo điểm đến để người này đặt xe. Ứng dụng trên điện thoại của tài xế thoạt nhìn không khác ứng dụng của Grab, chỉ khác là giá cước “cắt cổ”. Nếu không thường xuyên di chuyển, nắm được giá thông thường thì sẽ chẳng mảy may nghi ngờ, yên tâm nhận nón Grab rồi lên xe để tài xế này chở đi.
Anh Nguyễn, ngụ quận Bình Thạnh cũng từng bị tài xế “xe mù” tiếp cận, đặt xe giúp. Tuy nhiên, khi tài xế báo giá cước anh đã giật mình vì nó chênh lệch bất thường. Mọi khi từ nhà di chuyển ra sân bay chỉ tốn khoảng gần 30.000 đồng/chuyến, nhưng giá hiện trên ứng dụng của tài xế này lại lên đến gần 100.000 đồng dù không phải là giờ cao điểm.
Anh Nguyễn từ chối sử dụng dịch vụ, sau đó tự mình tìm chỗ đứng rồi bật ứng dụng đặt xe trên điện thoại cá nhân. Giá cước anh đặt hiện lên đúng với số tiền anh đã trả khi đến sân bay cũng bằng dịch vụ GrabBike; tuy nhiên, việc tìm được xe khá khó khăn vì bị hủy chuyến, không tìm thấy tài xế.
Tuấn Minh, một tài xế GrabBike cho biết, do “xe mù” hoạt động ngầm tại sân bay, có “bảo kê” nên tài xế GrabBike chính thống ngại vào sân bay đón khách sẽ bị gây khó dễ. Khách muốn GrabBike đón phải chịu khó đi bộ ra khá xa, nếu muốn tài xế vào tận sân bay đón thì thường tài xế sẽ tự hủy hoặc nhờ khách hủy chuyến.