Ghostrunner: Complete Edition là phiên bản hoàn chỉnh nhất của game đi cảnh góc nhìn thứ nhất cùng tên xoay quanh tốc độ. Trải nghiệm game đòi hỏi bạn phải phản ứng nhanh nhạy và chuẩn xác trước mọi tình huống, từ khía cạnh đi cảnh đến chiến đấu. Thậm chí, nếu mắc bất kỳ sai lầm nào cũng khiến nhân vật thiệt mạng nhanh như chớp. Kỳ thực, ẩn đằng sau lớp đồ họa tuyệt đẹp và cốt truyện thú vị là trải nghiệm game với lối chơi thử sai đến khi đúng, thử thách khả năng phản xạ của người chơi đến cùng cực.
Trải nghiệm Ghostrunner: Complete Edition đòi hỏi bạn phải di chuyển liên tục, chỉ dừng lại trong chớp mắt cũng có thể khiến nhân vật điều khiển thiệt mạng. Gần như mọi kẻ thù trong game đều tấn công bách phát bách trúng, trong khi mọi thứ từ nhân vật chính đến kẻ thù thường “bay màu” ngay khi trúng một đòn duy nhất. Chỉ có trường hợp ngoại lệ là vài con boss đặc biệt. Chính vì vậy mà trải nghiệm đặc trưng dễ dàng khiến nhân vật chính bỏ mạng hàng trăm lần, thậm chí hàng ngàn lần để vượt qua những chướng ngại vật trong những pha đi cảnh lẫn kẻ thù đầy thách thức và rất dễ ‘rage quit’.
Bên cạnh game nguyên bản, Ghostrunner: Complete Edition còn đi kèm nhiều vật phẩm có tính trang trí tô điểm cho vũ khí và găng tay của nhân vật điều khiển. Đáng chú ý nhất là DLC Project_Hel mở rộng cốt truyện ban đầu hơn. Nó được xây dựng như tiền bản của trò chơi với nhân vật điều khiển là vai phản diện trong phần chơi nguyên bản, giúp người chơi hiểu rõ hơn động cơ của cả hai nhân vật chính trong trải nghiệm game. Do từng có bài khá chi tiết về nguyên bản Ghostrunner, lần này người viết chủ yếu tập trung vào lượng nội dung mới và các tinh chỉnh của bản Complete.
Ở góc độ người chơi, Ghostrunner: Complete Edition được điều chỉnh độ khó khá tốt với mức độ tăng dần thông qua số lượng kẻ thù đa dạng được bổ sung về sau. Chẳng hạn ban đầu kẻ thù chỉ bắn một phát đạn, nhưng khi bạn bắt đầu học được cách “tiễn biệt” chúng thì trò chơi bổ sung thêm kẻ thù cầm súng máy. Tương tự, khi bạn biết cách đối phó với những kẻ thù này, trò chơi lại đưa vào kẻ thù cầm khiên và buộc người chơi phải đổi sang chiến thuật “đâm sau lưng chiến sĩ”. Trừ những kẻ thù cầm súng máy gây ức chế, phần lớn trải nghiệm game đều rất công bằng dù cảm giác ban đầu thường ngược lại.
Điều này khá quan trọng vì kẻ thù xuất hiện trong mỗi phân đoạn đều khá đông, trong khi nhân vật chính hay chính xác là người chơi không có bất kỳ cơ hội nào để sửa sai ngoài việc chơi lại mỗi khi mất mạng. Tất nhiên, vòng lặp gameplay không chỉ đơn giản như thế mà bạn còn mở khóa kỹ năng mới cho nhân vật điều khiển về sau. Mỗi kỹ năng đều đóng vai trò chiến thuật không nhỏ trong những phân đoạn trải nghiệm tuyến tính khác nhau, nhất là kỹ năng cuối cùng. Ngoài ra còn hệ thống nâng cấp, nhưng tôi cảm thấy nó chỉ dừng ở mức cơ bản nên không có gì nhiều để đề cập chi tiết.
Như đã nói ở trên, điểm nhấn của Ghostrunner: Complete Edition là DLC Project_Hel, đóng vai trò như tiền truyện của phần chơi chính. Người chơi nhập vai Hel vốn là nhân vật phản diện “có máu mặt” trong game nguyên bản. Phần chơi DLC này giúp bạn hiểu rõ hơn về những sự kiện diễn ra trước phần chơi chính, nhất là những lý giải về các Climber và nhân vật khác trong cốt truyện tổng thế. Mọi tình tiết trong DLC này đều gắn kết chặt chẽ với câu chuyện kể từng là điểm trừ nhỏ của nguyên bản Ghostrunner khi ra mắt vào năm 2020, tạo nên câu chuyện kể hoàn chỉnh trong bản Complete này.
Thú vị nhất là cảm giác trải nghiệm khác biệt. Nhân vật Hel không những mạnh mà thủ pháp còn nhanh nhẹn hơn nhân vật chính trong trải nghiệm gốc rất nhiều. Chẳng hạn bạn có thể nhảy và búng người (dash) xa hơn, cộng với kỹ năng tấn công tầm xa rất khủng. Tương ứng với sức mạnh của Hel, kẻ thù cũng đông đảo và mang đến trải nghiệm kịch tính hơn, nếu không nói là ức chế hơn phần chơi chính vì tính thử thách tăng vọt. Ngược lại, cảm giác điều khiển không tốt bằng phần chơi nguyên bản, chủ yếu do thiết kế game đặc trưng chứ không gây ức chế bằng Ghostrunner phiên bản Switch.
Điểm trừ của DLC Project_Hel là thiết kế màn chơi mang cảm giác câu giờ thông qua mức độ thử thách tăng cao và những trận đánh boss thường để lại cho người viết cảm giác hay không bằng hên. Một phần của thiết kế này liên quan đến thời lượng chơi của DLC này khá ngắn nếu bạn biết phải làm gì trong màn chơi. Vấn đề ở chỗ, những phân đoạn đi cảnh chưa tạo cảm giác được thiết kế để tận dụng triệt để các kỹ năng của nhân vật điều khiển. Đó là chưa kể giá trị chơi lại của DLC này và nguyên bản game Ghostrunner cũng không cao, trừ khi bạn thuộc mẫu người chơi thích thử thách speedrun.
Tuy nhiên, Project_Hel có một vấn đề khác mà tôi không thể không đề cập. Đó là tình trạng giật hình nhẹ trong những phân cảnh có nhiều hiệu ứng particle được sử dụng trên thế hệ console mới ở thiết lập hình ảnh sử dụng ray tracing. Tuy tình trạng này không gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm game, nhưng không thể phủ nhận nó khiến người viết cảm thấy khó chịu do lối chơi của Ghostrunner: Complete Edition đòi hỏi tốc độ khung hình phải luôn mượt mà và ổn định. Điều này đặc biệt đúng trong một màn chơi của DLC Project_Hel có mức độ thử thách tăng vọt bất ngờ.
Sau cuối, Ghostrunner Complete Edtion mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động đi cảnh góc nhìn thứ nhất đầy thử thách và không dành cho những ai thiếu kiên nhẫn. Trò chơi sở hữu đồ họa mãn nhãn, những bản nhạc điện tử tuyệt vời cùng lối chơi độc đáo và cốt truyện hấp dẫn, tạo nên sự gắn kết hoàn hảo trong trải nghiệm game. Đây chắc chắn là cái tên mà bạn không thể không chơi nếu thích trải nghiệm game độc đáo và cảm giác tự vượt qua chính mình.
Ghostrunner: Complete Edition hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!